Kinh tế

Bài cuối: Thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đường Hồ Chí Minh đã thông, nút nghẽn giao thông cho các tỉnh Tây Nguyên đã được tháo gỡ, nhiều dự án “tỷ đô” đua nhau ồ ạt đổ bộ vào vùng đất hứa, trong tương lai sẽ mang đến cho các tỉnh Tây Nguyên một diện mạo mới. Đường Hồ Chí Minh giờ đây không chỉ đơn thuần thuận tiện về mặt giao thông đi lại cho nhân dân, mà còn có vai trò cực kỳ quan trọng, tạo sức bật, điểm nhấn thúc đẩy phát triển kinh tế các tỉnh Tây Nguyên.


“Đường lớn đã mở”

Đánh giá về vai trò, ý nghĩa quan trọng của đường Hồ Chí Minh, ông Trần Việt Hùng-Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên-cho biết: “Khi tuyến đường hoàn thành, giao thông thuận lợi hơn rất nhiều. Thời gian đi lại giữa các tỉnh được rút ngắn, tháo gỡ nhiều điểm nghẽn quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để các tỉnh khu vực Tây Nguyên thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh”.

 

Đường Hồ Chí Minh đoạn từ TP. Pleiku đi Kon Tum đẹp như thảm lụa.
Đường Hồ Chí Minh đoạn từ TP. Pleiku đi Kon Tum đẹp như thảm lụa. Ảnh: Minh Triều

Chính vì vậy, trước khi đường Hồ Chí Minh khánh thành và đưa vào khai thác sử dụng, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã yêu cầu các tỉnh đẩy nhanh việc tổ chức “Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Tây Nguyên” để cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp nhìn thấy sự thay đổi bất ngờ về giao thông thuận lợi, tiềm năng, thế mạnh và cơ hội mới khi chọn đầu tư vào Tây Nguyên.

Một con số khá ấn tượng thu được từ hội nghị này là có đến 13 dự án lớn tiêu biểu đầu tư vào các tỉnh Tây Nguyên với tổng mức đầu tư trên 16.600 tỷ đồng. Trong đó, Kon Tum có tổng mức đầu tư lớn nhất với 7.700 tỷ đồng, Gia Lai cũng thu hút được 4 dự án lớn của các doanh nghiệp như: Công ty cổ phần Chăn nuôi Gia Lai; Công ty cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood Tây Nguyên; Công ty TNHH Thương mại và Chế biến Nông-Lâm sản Đường Vạn Phát và Công ty Du lịch Hoàng Vân.

Ngoài ra, cũng có 8 ngân hàng thương mại ký kết hợp đồng đầu tư và thỏa thuận hợp tác với 17 doanh nghiệp thực hiện 16 dự án; đồng thời các ngân hàng cũng cam kết cho vay trung và dài hạn với số tiền khoảng 15.000 tỷ đồng để hỗ trợ đầu tư tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh của Tây Nguyên như: thủy điện, giao thông, nông nghiệp, du lịch, chăn nuôi…

 

Một trong nhiều trạm thu phí thuộc dự án BOT trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Ảnh: M.D
Một trong nhiều trạm thu phí thuộc dự án BOT trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Ảnh: Minh Triều

Lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước cũng cho rằng, đường Hồ Chí Minh sẽ là điểm nhấn quan trọng, tạo sức bật làm thay đổi bộ mặt Tây Nguyên trong tương lai. Theo ông Nguyễn Ngọc Nghị-Chủ tịch UBND tỉnh Đak Lak: “Tuyến đường này sẽ giúp tỉnh Đak Lak thu hút các nhà đầu tư tập trung vào địa bàn. Ngoài những dự án được doanh nghiệp đã và đang triển khai thì nhiều dự án mới cũng đang được hoàn chỉnh, xin chủ trương của tỉnh tiếp tục đầu tư, như dự án của các nhà đầu tư TH True Milk, Nguyễn Kim, Tập đoàn Mường Thanh...”.

Còn ông Ngô Xuân Lộc-Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đak Nông-phấn khởi chia sẻ: Trong 2 năm (2014 và 2015), tỉnh Đak Nông đã thu hút được các nhà đầu tư chiến lược với tổng mức đầu tư lên đến hàng tỷ USD trong lĩnh vực công nghiệp. Những dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam), Nhà máy Điện phân nhôm Đak Nông sẽ được hiện thực hóa trong giai đoạn từ năm 2016 đến 2020, hứa hẹn tăng thu ngân sách cho địa phương trên 1.000 tỷ đồng.

Trên cơ sở tin tưởng vào con đường huyết mạch Hồ Chí Minh, các nhà đầu tư khác trên lĩnh vực nông-lâm nghiệp còn tập trung đầu tư phát triển nông nghiệp, công nghệ cao như: Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành đầu tư trồng 16.500 ha rừng, nuôi 10.000 con bò sữa; Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai với dự án chăn nuôi 50.000 bò sữa, bò thịt; tiếp đến là Tập đoàn Đức Long Gia Lai với dự án chăn nuôi lớn với dự án 50.000 bò sữa và 20.000 bò thịt trên địa bàn tỉnh Gia Lai... Ngoài ra, theo ông Lộc: “Một số nhà đầu tư nước ngoài khác, như Nhật Bản với dự án trồng cây siêu cao lương, các nhà đầu tư Hàn Quốc đang đặt vấn đề phát triển điện năng lượng mặt trời; các đại sứ Tây Ban Nha, Pháp cũng đặt vấn đề đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất mặt hàng công nghiệp phụ trợ sau nhôm”.

Còn với tỉnh Bình Phước, một trong những tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, ông Trần Hùng Việt-Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch (Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Bình Phước) chia sẻ: “Hiện tại, tỉnh Bình Phước đã quy hoạch khu công nghiệp 10.000 ha tại huyện Đồng Phú để tận dụng lợi thế này thu hút các nhà đầu tư. Đây cũng là một vị trí đắc địa của tỉnh nơi có đường Hồ Chí Minh đi qua”.

 

Một con số khá ấn tượng thu được từ hội nghị này là có đến 13 dự án lớn tiêu biểu đầu tư vào các tỉnh Tây Nguyên với tổng mức đầu tư trên 16.600 tỷ đồng. Trong đó, Kon Tum có tổng mức đầu tư lớn nhất với 7.700 tỷ đồng, Gia Lai cũng thu hút được 4 dự án lớn của các doanh nghiệp như: Công ty cổ phần Chăn nuôi Gia Lai; Công ty cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood Tây Nguyên; Công ty TNHH Thương mại và Chế biến Nông-Lâm sản Đường Vạn Phát và Công ty Du lịch Hoàng Vân.

 Du lịch, vận tải hành khách “hút” nhà đầu tư

Với vị trí đặc biệt quan trọng, đường Hồ Chí Minh cũng đã góp phần tạo ra hệ thống giao thông rộng khắp, liên kết Tây Nguyên nối với các vùng khác trên tuyến hành lang Đông-Tây, tạo thuận lợi trong phát triển các loại hình du lịch.

Nắm bắt thời cơ này, Công ty TNHH một thành viên Hoàng Vân (tỉnh Gia Lai) đã mạnh dạn đăng ký dự án hình thành liên khu du lịch tại xã Ia Tiêm (huyện Chư Sê). Công ty này đang đầu tư nhiều hạng mục du lịch nghỉ dưỡng trên diện tích gần 23 ha, với số vốn đầu tư hơn 80 tỷ đồng. Ông Nguyễn Hoàng Vân-Giám đốc Công ty khẳng định: “Đường Hồ Chí Minh hoàn thành là một trong những yếu tố quan trọng khiến khách du lịch quyết định đến với Gia Lai và các tỉnh Tây Nguyên. Cũng chính điều này đã giúp tôi mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực du lịch vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng cho du khách trong nước và quốc tế”. 

 

Đường Hồ Chí Minh tạo thuận lợi trong phát triển các loại hình du lịch.
Đường Hồ Chí Minh tạo thuận lợi trong phát triển các loại hình du lịch. Ảnh: Minh Triều

Cũng từ đây, nhiều nhà đầu tư đã đặt vấn đề với các dự án lớn như: dự án Khu du lịch tại đèo Hà Lan (thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đak Lak) với tổng mức vốn đầu tư lên đến 1.000 tỷ đồng do Công ty TNHH Lụa và Kim Hoàn Hiện Đại (TP. Hồ Chí Minh) đăng ký đầu tư trên diện tích 218 ha. Bà Nguyễn Hoàng Dung-Giám đốc Công ty-chia sẻ: “Tôi biết Đak Lak có tiềm năng cũng như thế mạnh về du lịch. Tuyến đường Hồ Chí Minh mới được đầu tư lại, rất đẹp nên tôi nghĩ sẽ thuận lợi cho phát triển du lịch. Do vậy, tôi đã quyết định sẽ xúc tiến đầu tư dự án phát triển Khu Du lịch nghỉ dưỡng tại đèo Hà Lan nơi có đường Hồ Chí Minh đi qua”.

Một khi tuyến đường Hồ Chí Minh đưa vào khai thác sử dụng thì ngành vận tải sẽ là ngành được hưởng lợi nhất. Ông Bùi Ngọc Sĩ-Giám đốc Công ty TNHH Minh Quốc, cho biết: “Nắm bắt thông tin đường Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành trong năm 2015, chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư cho vận tải hành khách tuyến Kon Tum-TP. Hồ Chí Minh. Năm 2014, chúng tôi mua 5 xe ô tô khách với giá hơn 4 tỷ đồng/xe, năm 2015 tiếp tục đầu tư thêm 6 xe nữa”.

 

Thông xe dự án nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Gia Lai.
Thông xe dự án nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Gia Lai. Ảnh: Minh Triều

Tận dụng lợi thế này, tại Gia Lai, nhiều doanh nghiệp khác cũng nhanh chân đầu tư phương tiện xe khách giường nằm đưa vào khai thác, đơn cử như Công ty Đức Đạt đầu tư 4 xe giường nằm trên 16 tỷ đồng; Hợp tác xã Vận tải Pleiku cũng không thua kém khi mua thêm 3 xe giường nằm; Doanh nghiệp Vận tải Cô Hai cũng đầu tư thêm 2 xe...

Với những động lực to lớn đó, hy vọng trong tương lai không xa đường Hồ Chí Minh sẽ đáp ứng những kỳ vọng của người dân và đòi hỏi của cuộc sống, như mong mỏi của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khi kiểm tra đường Hồ Chí Minh: “Đường Hồ Chí Minh là mạch máu giao thông Tây Nguyên, hoàn thành sớm ngày nào thì kinh tế-xã hội các tỉnh Tây Nguyên phát triển nhanh thêm ngày đó”.

Minh Dưỡng-Hồng Thi-Minh Triều

Có thể bạn quan tâm