Giải trí

Âm nhạc - Điện ảnh

Ca khúc nhạc Việt gây sốt ở Hàn Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sử dụng câu từ tiếng Hàn trong bản rap "Không sao cả", giai điệu gây nghiện từ 7dnight bất ngờ tạo tiếng vang ở thị trường quốc tế. Ca khúc của 7dnight trước đó gây tranh cãi trong show "Rap Việt".

Ca khúc thành công nhất của Rap Việt

Rap Việt mùa 4 đã kết thúc từ lâu, song bản rap Không sao cả của 7dnight bất ngờ trở thành hiện tượng TikTok, đặc biệt tại Hàn Quốc. Nhiều KOL, TikToker, thần tượng thi nhau “đu trend” với hơn 530.000 lượt sử dụng và tiếp tục tăng cao.

Đoạn điệp khúc lặp đi lặp lại gây sốt “Gwèn-chá-nà đing đíng đing đình đing” là giai điệu người dùng TikTok có thể dễ dàng bắt gặp trong thời gian gần đây. Câu hát có dùng từ tiếng Hàn “괜찮아” (phiên âm: Gwenchana), mang nghĩa “không sao cả”.

Không sao cả của 7dnight tạo trend TikTok tại Hàn Quốc, bản nhạc tạo hiệu ứng sau khi kết thúc Rap Việt.

Nhiều thần tượng sử dụng đoạn nhạc này nhún nhảy, tạo ra “challenge” (thử thách). Hôm 17/1, Karina nhóm aespa “đu trend” Không sao cả, đăng tải trên kênh TikTok chính thức, nhận về 10 triệu lượt xem.

Không đứng ngoài xu hướng, nhiều người nổi tiếng như Somi, nhóm MEOVV các thành viên nhóm nhạc nam như TWS, BOYNEXTDOOR, ZEROBASEONE, Tempest, NCT… cũng nhập hội, sử dụng ca khúc nhạc Việt.

Bản nhạc được đánh giá có giai điệu gây nghiện, bắt tai, dễ nhớ, phù hợp với nền tảng như TikTok.

Sức nóng của bản nhạc này được minh chứng khi có thành tích đứng đầu bảng xếp hạng Ca khúc thịnh hành trên Spotify Hàn Quốc (Viral 50), vượt mặt các ca khúc quốc tế như của Rosé, SZA… Đến nay, bản nhạc đã đặt chân vào top bài hát thịnh hành của 18 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Philippines, Ba Lan, Đan Mạch, Đức, Áo, Cộng hòa Séc, Na Uy... Bên cạnh đó là 1 triệu lượt tạo video trên TikTok.

Trên YouTube, phần trình diễn Không sao cả tại Rap Việt của 7dnight hút hơn 1,4 triệu lượt xem. Có nhiều khán giả Hàn Quốc để lại bình luận khen ngợi, cho biết họ tìm đến video sau khi nghe đoạn nhạc treding trên TikTok.

Nhiều thần tượng, TikToker xứ Hàn "đu trend" Không sao cả.

“Lúc đầu thấy hook hay nên tìm video nhưng khá bất ngờ là đoạn lời viết bằng tiếng Việt khá hay”, “Bài này rất nổi tiếng ở Hàn Quốc, nhiều bạn trẻ hay ngân nga theo”, “Tôi thích thú khi bài hát được thêm lời tiếng Hàn. Hãy làm nhiều bài có tiếng Hàn nữa nhé”… Bình luận của khán giả Hàn Quốc để lại.

Với những thành tích đạt được, Không sao cả được fan rap đánh giá là ca khúc thành công nhất Rap Việt mùa 4 tính đến thời điểm hiện tại.

Phía sau bản rap viral

Trước khi gây sốt ở Hàn Quốc, Không sao cả của 7dnight từng là tâm điểm tranh cãi tại Vòng bứt phá Rap Việt mùa 4. So với những đối thủ khác, bài nhạc của 7dnight được khán giả nhận xét một màu, chưa có chiều sâu, chỉ phù hợp để giải trí, trending. Tuy vậy, nhờ Không sao cả, đội BigDaddy đã chiến thắng, có vé vào chung kết.

Kết quả gây bất đồng ý kiến trong cộng đồng fan, 7dnight bị gọi là có giải tình thương, một số người cho rằng anh anh được ưu ái vì khuyết tật.

Trong bài nhạc của mình, 7dnight kể về hành trình trải qua thất bại nhưng vẫn chiến đấu và không chùn bước. Bản rap Không sao cả được anh lồng ghép giọng đặc trưng của Nghệ An, lấy câu nói trending "khó chịu vô cùng", câu catchphrase (câu cửa miệng – PV) “Gwenchana” để làm điểm nhấn, tạo nên sự vui tươi của bài nhạc.

7dnight tên thật là Ngô Tuấn Đạt, sinh năm 1998 tại Nghi Lộc, Nghệ An. Anh khuyết tật bẩm sinh ở tay do ảnh hưởng chất độc da cam, từng bị miệt thị. Học hết cấp 3, anh sang Hàn Quốc học cơ khí kiếm tiền vì cuộc sống khó khăn. Sau hơn 1 năm, anh tham gia tổ đội rap cùng những người đồng hương. Won là bản rap 7dnight gây chú ý trước khi tham gia Rap Việt, hút 3,6 triệu lượt xem trên YouTube.

Tại sao “Gwenchana" lại "hot" rần rần?

Cụm từ Gwenchana vốn là thuật ngữ thường bắt gặp trong các bộ phim Hàn và trở nên viral khi xuất hiện trong cảnh phim Nhà trọ Waikiki. Trong phim Lee Yi Kyung - nam diễn viên đóng vai Cheon Seok Gi - lặp đi lặp lại câu này để an ủi, động viên bạn bè.

Đoạn âm thanh lan rộng khi TikToker người Malaysia Imran Bard quay video anh dùng cụm từ này, diễn cảnh khóc nức nở, hút 36 triệu lượt xem. Video này đã khởi xướng cho trend “Gwenchana”, cư dân mạng xem đây là “meme”, dùng để biểu đạt tâm trạng tiêu cực nhưng theo cách hài hước, tùy vào ngữ cảnh.

Theo Hà Trang (TPO)

Có thể bạn quan tâm