Xã hội

Từ thiện

Câu lạc bộ Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai: “Điểm tựa” của người dân khi gặp sự cố

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau hơn 4 năm thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã để lại nhiều dấu ấn, trở thành “điểm tựa” của những người dân gặp sự cố khi lưu thông trên đường, nhất là vào các dịp lễ, Tết.

Theo chân các thành viên CLB trực tiếp đến hiện trường hỗ trợ xử lý sự cố giao thông cho một số trường hợp trong dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi mới hiểu được tấm lòng thiện nguyện của họ. Bất kể ngày hay đêm, điều kiện thời tiết thế nào, chỉ cần nghe thông tin có người gặp sự cố, họ đều nhanh chóng có mặt tại hiện trường để hỗ trợ miễn phí.

Anh Nguyễn Thế Bình (33 Lê Văn Tám, TP. Pleiku) chia sẻ: Anh tham gia CLB Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai ngay từ khi mới thành lập. Hiện tại, anh phụ trách hỗ trợ sự cố giao thông tại khu vực xã Trà Đa và đường Lê Duẩn. Trong hơn 1 tháng qua, anh đã trực tiếp hỗ trợ 4 trường hợp ô tô bị sự cố. “Tôi có nhiều năm làm nghề lái xe cho các doanh nghiệp nên cũng hay gặp các sự cố như xe hỏng lốp, hết bình điện… Vì thế, khi CLB được thành lập, tôi tham gia ngay. Nếu có trường hợp gặp sự cố, tôi đều gác lại việc nhà để đến hỗ trợ”-anh Bình nói.

Tương tự, chị Lê Thị Kim Bình (tổ 2, phường Hội Phú, TP. Pleiku) cho hay: Chị làm nghề lái xe taxi nên thường xuyên phải di chuyển. Do đó, chỉ cần nghe thông tin có trường hợp gặp sự cố giao thông cần hỗ trợ trong bán kính 10 km, chị đều tranh thủ ghé lại hỗ trợ. “Do không có chuyên môn về sửa xe nên tôi chủ yếu hỗ trợ kích bình hoặc mua xăng giúp các trường hợp bị hết xăng. Các trường hợp xe bị hỏng thì tôi tìm địa chỉ để người dân mang tới sửa chữa. Giúp được những trường hợp như thế, bản thân tôi cảm thấy ấm lòng”-chị Bình bộc bạch.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lê Đức Lâu hỗ trợ người dân có xe ô tô gặp sự cố khi tham gia giao thông trong dịp Tết Nguyên đán 2025. Ảnh: N.H

Là người trực tiếp quản lý số điện thoại hotline của CLB, anh Lê Đức Lâu-Chủ nhiệm CLB-cho biết: Điện thoại riêng của anh luôn để chế độ đổ chuông nhằm kịp thời tiếp nhận thông tin từ các trường hợp gặp sự cố. Những ngày Tết Nguyên đán, anh “nói không” với bia rượu để vừa đảm bảo an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông, vừa trực điện thoại và kịp thời hỗ trợ khi có người dân gặp sự cố giao thông. Trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, anh đã trực tiếp tham gia hỗ trợ 3 trường hợp.

Chị Lê Thị Hoàng Thảo (làng Klah 1, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) cho hay: “Dịp trước và sau Tết Nguyên đán, xe ô tô của tôi 2 lần bị hết bình. Cả 2 lần đó, tôi đều có việc gấp nhưng liên hệ với các cơ sở sửa chữa thì họ đều từ chối vì không có nhân lực. Vì thế, khi được thành viên CLB Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai trực tiếp hỗ trợ kích bình, tôi mừng lắm. Nếu không, tôi không biết xoay xở làm sao”.

Ông Nguyễn Chí Cẩn-Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Tuy mới thành lập được 4 năm nhưng CLB Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã có nhiều đóng góp trong việc hỗ trợ các trường hợp gặp sự cố khi tham gia giao thông trong tỉnh. Vì thế, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã trao chứng nhận tấm lòng vàng cho tập thể và các cá nhân có thành tích xuất sắc trong các hoạt động của CLB.

Anh Lâu cho biết thêm: Câu lạc bộ hiện có hơn 80 thành viên hoạt động tại 12 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có 50 thành viên hoạt động tại Gia Lai, chủ yếu làm nghề lái xe. Mục đích ban đầu của CLB là giúp đỡ đồng nghiệp khi gặp sự cố giao thông. Tuy nhiên, theo thời gian, CLB mở rộng hoạt động giúp đỡ thêm người dân khi gặp sự cố. Để thực hiện tốt mục tiêu trên, CLB đã gây quỹ mua bình kích điện cấp cho một số thành viên thường xuyên hoạt động; lập trang Facebook chia sẻ thông tin kết hợp đăng tải số điện thoại hotline của CLB để mọi người tiện liên hệ khi gặp sự cố. Khi nhận thông tin cuộc gọi nhờ hỗ trợ, Chủ nhiệm CLB chuyển đến các thành viên sinh sống gần nhất để đảm bảo việc hỗ trợ được nhanh nhất.

“Đa số anh em không có chuyên môn về sửa chữa nên chủ yếu hỗ trợ kích bình điện, thay lốp xe. Trường hợp xe bị hỏng nặng, CLB sẽ hỗ trợ địa chỉ các cơ sở sửa chữa gần đó để người dân liên hệ. Tuy hỗ trợ miễn phí nhưng các thành viên rất tận tâm mỗi khi có trường hợp nhờ hỗ trợ. Riêng năm 2024, CLB nhận được 750 cuộc gọi đến qua số hotline 0383385579 đề nghị hỗ trợ. Trong đó, thành viên CLB trực tiếp hỗ trợ 345 trường hợp xe ô tô và xe máy bị hết bình điện. Bên cạnh đó, CLB hỗ trợ 189 trường hợp xe bị hư hỏng nhờ chuyển đến garage để sửa chữa, hỗ trợ 1 trường hợp tai nạn giao thông. Ngoài ra, CLB còn chuyển cho các hội, nhóm bạn hữu đường xa và garage ngoài tỉnh 79 trường hợp”-anh Lâu cho hay.

Có thể bạn quan tâm