Nỗ lực để ngày bầu cử diễn ra an toàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn diễn ra tuyệt đối an toàn, công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được huyện Đak Đoa đặc biệt chú trọng.

Toàn huyện Đak Đoa có 17 xã, thị trấn với 156 thôn làng, trong đó có 108 làng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đợt bầu cử sắp tới, UBND huyện đã quyết định phê chuẩn 111 khu vực bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, trong đó có 2 khu vực bỏ phiếu của đơn vị lực lượng vũ trang. Số lượng cử tri tính đến thời điểm niêm yết danh sách ngày 12-4 vừa qua là 70.248 người, trong đó có 67.449 cử tri thường trú, 945 cử tri tạm trú và 1.854 cử tri là quân nhân các đơn vị lực lượng vũ trang. Cùng với công tác tuyên truyền, lựa chọn nhân sự và chuẩn bị cơ sở vật chất thì việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội cho bầu cử là một khâu quan trọng, góp phần làm nên sự thành công của ngày hội toàn dân.

 

Công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp bầu cử được huyện Đak Đoa chú trọng. Ảnh: P.L
Công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp bầu cử được huyện Đak Đoa chú trọng. Ảnh: P.L

Ông Phạm Bá Dục-Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đak Đoa cho biết: “Chúng tôi xác định công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện trước, trong và sau bầu cử là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Vì vậy, ngay sau khi triển khai các kế hoạch về công tác bầu cử, các cấp lãnh đạo đã nhanh chóng chỉ đạo các lực lượng đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng-chống cháy nổ trên địa bàn huyện, đặc biệt là tại các khu vực bỏ phiếu. Đồng thời, giao cho lực lượng Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, lực lượng dân quân, Công an xã thành lập các tổ bảo vệ tại các khu vực bỏ phiếu. Ngoài ra Ủy ban Bầu cử huyện cũng đã chỉ đạo Tiểu ban An ninh phân công lực lượng bảo vệ tài liệu bầu cử, nắm tình hình sau bầu cử và phản ứng của các đối tượng chống đối, cực đoan, quá khích, các thế lực thù địch”.

Trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Công an huyện được xác định là lực lượng nòng cốt. Thiếu tá Ngô Lam Sơn-Phó Trưởng Công an huyện kiêm Ủy viên Thường trực Tiểu ban An ninh bầu cử huyện Đak Đoa cho hay: “Ngay khi có văn bản chỉ đạo của Công an tỉnh và Ủy ban Bầu cử huyện, Công an huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết về công tác đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử. Theo đó, Công an huyện tăng cường phối hợp với các Tiểu ban bầu cử để nắm rõ tình hình diễn biến công tác bầu cử trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai đồng bộ các mặt công tác như: xác minh tiêu chuẩn chính trị của những người được giới thiệu ứng cử vào HĐND các cấp; xây dựng và thực hiện kế hoạch phản gián đối với các đoàn, người nước ngoài đến địa bàn; tổ chức quản lý chặt chẽ, kịp thời phát hiện và đấu tranh ngăn chặn việc lợi dụng hoạt động hồi hương của số Việt kiều về thăm thân tại địa phương để trao đổi thư tín, tiền hàng, tài liệu phản động và các hoạt động phá hoại khác”.

Để công tác an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo, Công an huyện còn phối hợp với các tổ công tác tăng cường ở các xã, đơn vị phụ trách làng, cấp ủy, chính quyền tổ chức nắm chắc tình hình, phát hiện, đấu tranh vô hiệu hóa các luận điệu tuyên truyền của bọn phản động, nhất là âm mưu hoạt động của bọn phản động FULRO, “Tin lành Đê-ga” kích động đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn phá hoại cuộc bầu cử, trốn ra nước ngoài gây phức tạp tình hình. Bên cạnh đó, Công an huyện tăng cường lực lượng trinh sát xuống địa bàn quản lý, giám sát chặt chẽ các đối tượng trong diện quản lý giáo dục tại cộng đồng, đặc biệt là đối tượng có dấu hiệu trốn; số đối tượng đang có hoạt động tranh chấp, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Đồng thời, kịp thời phát hiện, ngăn chặn âm mưu, ý đồ liên kết tập hợp lực lượng hoạt động chống phá, tuyên truyền, phát tán tờ rơi, truyền đơn, khẩu hiệu phản động...

“Ngoài ra, trong thời gian này, chúng tôi cũng tập trung phòng-chống, không để xảy ra các trường hợp trộm cắp, đánh nhau, đua xe, tai nạn giao thông trên địa bàn huyện. Chúng tôi cũng kết hợp tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành quy định, pháp luật của Nhà nước, giải thích nhằm giúp cho bà con hiểu hơn về công tác bầu cử sắp tới. Nhìn chung, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Đak Đoa trước thềm bầu cử diễn ra ổn định, chưa phát hiện vấn đề gì phức tạp xảy ra”-Thiếu tá Ngô Lam Sơn cho biết thêm.

Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt cùng với cách làm chủ động, tích cực của các lực lượng chức năng, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Đak Đoa luôn được giữ vững, sẵn sàng đảm bảo cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp diễn ra an toàn.

Phương Linh