Khoa học - Công nghệ

Bí ẩn khoa học

Vì sao trăng rằm tháng 8 âm lịch được gọi là trăng mùa gặt?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trăng rằm tháng 8 âm lịch được gọi là trăng mùa gặt bởi nó trùng với thời điểm người nông dân Bắc Mỹ thu hoạch mùa màng.
 
Trăng rằm tháng 8 được gọi là trăng mùa gặt bởi nó trùng với thời điểm người nông dân thu hoạch mùa màng. Ảnh: AFP
Trăng rằm tháng 8 được gọi là trăng mùa gặt bởi nó trùng với thời điểm người nông dân thu hoạch mùa màng. Ảnh: AFP
Năm nay trăng mùa gặt rơi vào ngày 1.10 dương lịch (15.8 âm lịch).
Express cho biết, trăng mùa gặt chiếm vị trí đặc biệt trong lịch âm vì nó sẽ thay đổi, không xuất hiện trong một tháng cố định. như trăng hồng luôn xuất hiện vào tháng 4 và trăng lạnh luôn xuất hiện tháng 12.
Thay vào đó, trăng mùa gặt được mô tả là trăng tròn gần nhất với thu phân. Do đó, trăng mùa gặt có thể xuất hiện vào một đêm trong tháng 9 hoặc tháng 10.
Trăng tròn tháng 8 âm lịch năm 2021 sẽ rơi vào ngày 21.9.
Các nhà thiên văn học của Đài quan sát Hoàng gia Anh cho biết: "Trăng mùa gặt là một trong những tên gọi mặt trăng quen thuộc nhất, dùng để chỉ trăng tròn gần nhất với thời điểm thu phân. Ánh sáng của nó giúp người nông dân thu hoạch mùa màng đến tận khuya".
Tuy nhiên, trăng mùa gặt đôi khi còn được gọi là trăng thợ săn (Hunter's Moon). Tên này được cho là bắt nguồn từ truyền thống của người Mỹ bản địa vì thời điểm này trong năm thường được dành đi săn để dự trữ thức ăn.
"Giống như trăng mùa gặt, trăng thợ săn cũng đặc biệt sáng và to trên bầu trời, tạo cơ hội cho thợ săn rình rập con mồi vào ban đêm", Đài quan sát Hoàng gia Anh cho biết.
HỒNG HẠNH (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/vi-sao-trang-ram-thang-8-am-lich-duoc-goi-la-trang-mua-gat-840740.ldo

Có thể bạn quan tâm