Từ ngày 1-4 sẽ chính thức triển khai thu phí theo Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9-12-2020 của HĐND TPHCM giao UBND TPHCM tổ chức thực hiện. Mục đích tạo ra nguồn thu đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, duy trì bảo dưỡng công trình dịch vụ kết nối cảng biển...
Trưa 25-3, Sở Giao thông Vận tại (GTVT) phối hợp cùng Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM tổ chức “Họp báo về triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình sử dụng dịch vụ công ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM”.
Lùi thu phí hỗ trợ doanh nghiệp 2.205 tỷ đồng
Từ ngày 1-4 sẽ chính thức triển khai thu phí theo Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9-12-2020 của HĐND TPHCM giao UBND TPHCM tổ chức thực hiện. Mục đích tạo ra nguồn thu đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, duy trì bảo dưỡng công trình dịch vụ kết nối cảng biển...
Họp báo về triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình sử dụng dịch vụ công ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM. Ảnh: THI HỒNG |
Phát biểu tại cuộc họp, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, TPHCM đã có kế hoạch thu phí cảng biển kể từ 1-7-2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên kế hoạch thu phí lùi đến 1-10-2021 và sau đó lùi đến 1-4-2022.
Việc lùi thời điểm thu phí với số tiền 2.205 tỷ đồng (tiền phí dự thu) được coi như một khoản hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu vượt “bão” Covid-19.
Trước đó, từ 0 giờ ngày 16-2-2022 đến hết ngày 15-3-2022, UBND TPHCM đã giao Cảng vụ Đường thủy nội địa TPHCM, phối hợp cùng Cục Hải quan TPHCM, các doanh nghiệp cảng biển khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển.
Việc thử nghiệm nhưng không thu phí nhằm tạo điều kiện cho cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan sớm tiếp cận với hệ thông thu phí trước khi vận hành chính thức vào ngày 1-4.
Cảng Cát Lái, TP Thủ Đức. Ảnh: HOÀNG HÙNG |
“TPHCM đặt lợi ích của doanh nghiệp lên trước hết. Tất cả các yếu tố đều được cân nhắc, bao gồm thời gian thu phí được vận hành và mức thu. Phí thu được sẽ đầu tư vào khu vực cửa khẩu cảng biển, hỗ trợ lâu dài cho doanh nghiệp, chứ không phải trước mắt”, ông Bùi Hòa An nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TPHCM, mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển ở TPHCM cụ thể như sau. Nhóm hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 2,2 triệu đồng/cont với container 20ft; 4,4 triệu đồng/cont với container 40ft.
Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TPHCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/cont đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.
Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TPHCM, áp dụng mức thu là 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 250.000 đồng/cont đối với container 20ft; 500.000 đồng/cont với container 40ft.
Riêng những mặt hàng nhập khẩu phục vụ trực tiếp an ninh quốc phòng; hàng xuất nhập khẩu phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh… thuộc diện miễn thu phí.
Xây dựng công trình kết nối cảng biển
Sở GTVT TPHCM cho hay, các dự án kết nối hạ tầng giao thông khu vực cảng biển có tổng mức đầu tư giai đoạn 2020-2030 dự kiến 93.247 tỷ đồng. Ước tính, nguồn thu phí trên toàn bộ hệ thống cảng biển của TPHCM mỗi năm khoảng 3.000 tỷ đồng (giai đoạn 2021-2025 khoảng 16.000 tỷ đồng).
Cảng Tân Thuận, quận 7. Ảnh: HOÀNG HÙNG |
Việc có thêm nguồn thu từ phía cửa khẩu cảng biển rất quan trọng. Ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho rằng: “Thực tế nguồn thu chỉ chiếm khoảng 17% trên tổng kinh phí dự kiến xây dựng các công trình giao thông, nhưng trong bối cảnh ngân sách thành phố gặp nhiều khó khăn như hiện nay, khoản thu góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách thành phố”.
Số tiền thu được từ nay đến năm 2025 sẽ tập trung thúc đẩy xây dựng các công trình giao thông kết nối cảng biển.
Cụ thể như, đầu tư mở rộng đường Nguyễn Thị Định; nút giao thông Mỹ Thủy; khép kín đường vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến nút giao thông Gò Dưa (Quốc lộ 1); mở rộng đường Võ Chí Công; nâng cấp và mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường 990 đến đường Võ Chí Công); đầu tư xây dựng mới đường D7 (đoạn từ đường 990 đến đường Võ Chí Công); xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu; xây dựng mới cầu Thủ Thiêm 4 (theo hình thức PPP); mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm) theo đúng quy hoạch; đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.
Cảng Khánh Hội, quận 4. Ảnh: HOÀNG HÙNG |
Bên cạnh đó, sẽ nạo vét, duy tu luồng Soài Rạp, nạo vét tuyến đường thủy nội địa, đầu tư xây dựng cảng cạn, cảng thủy nội địa để tăng năng lực khai thác vận tải hàng hóa bằng đường thủy, giảm áp lực giao thông đường bộ…
Đánh giá về mức phí hiện tại, Sở GTVT TPHCM nhận định, mức phí cảng biển áp dụng tại TPHCM chỉ bằng 50% so với mức phí cảng biển ở Hải Phòng.
Doanh nghiệp dễ thực hiện Doanh nghiệp cảng biển có thể trực tiếp tra cứu thông tin tại https://thuphihatang.tphcm.gov.vn hoặc số hotline hỗ trợ 19001286. Các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng nộp phí cho đơn vị thu phí (Cảng vụ đường thủy nội địa TPHCM - trực thuộc Sở GTVT TPHCM) thông qua hệ thống 24/7 của một số ngân hàng thương mại gồm Vietinbank, BIDV, Vietcombank. |
Theo THI HỒNG (SGGPO)