Báo Gia Lai số 2666 ra ngày 8-4-2010 có đăng bài “Tai hại đầu tiên thuộc về chính quyền”. Trong bài, tác giả Anh Phan đề cập nhiều khía cạnh, trong đó nổi lên những tồn tại trong xử lý vi phạm giao thông trật tự gây ra những cách hiểu trái chiều. Để rộng đường dư luận, Gia Lai Điện tử đăng bài của Đại tá Nguyễn Duy Lanh-Phó Giám đốc Công an tỉnh về vấn đề trên.
Những năm gần đây, tình hình trật tự-an toàn giao thông (TTATGT) và tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến khá phức tạp ở khắp các địa bàn. Trước tình hình đó, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, biện pháp rất quyết liệt và chỉ đạo phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc để đảm bảo TTATGT. Từ hiệu quả triển khai mô hình tự quản an toàn giao thông ở tỉnh Thanh Hóa, ngày 2-7-2007, Bộ Công an có Công văn số 1207/BCA hướng dẫn Công an xã, thị trấn tham gia công tác đảm bảo TTATGT. Trên cơ sở đó, Công an tỉnh tổ chức tập huấn, hướng dẫn Công an các phường, xã triển khai đồng bộ công tác này. Kết quả đạt được rất đáng ghi nhận, góp phần giữ vững ổn định TTATGT ở cơ sở.
Xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. |
Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo làm rõ và tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm, kể cả liên đới trách nhiệm lãnh đạo, chỉ huy và xem đây là đợt tổng kiểm tra, đánh giá, nhìn nhận lại tất cả những vấn đề đang còn tồn tại, yếu kém để tập trung chấn chỉnh, khắc phục. Đồng thời tăng cường kiểm tra, quản lý cán bộ chiến sĩ để phòng ngừa sai phạm và giáo dục, nhắc nhở các đơn vị, cá nhân thực hiện nghiêm túc quy trình công tác, điều lệnh Công an Nhân dân; có thái độ, tác phong chuẩn mực khi tiếp xúc, làm việc với nhân dân. Nghiêm cấm lập chốt biến tướng hoặc đặt nặng vấn đề xử phạt, xem nhẹ công tác tuyên truyền, hướng dẫn, vận động nhân dân chấp hành pháp luật giao thông, thực hiện nghiêm túc việc thông báo vi phạm về nơi cư trú.
Theo quy định của Công an tỉnh, lực lượng Công an xã, thị trấn tuyệt đối không được ra lệnh dừng phương tiện kiểm tra trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ hoặc tự ý đặt ra các quy định riêng để xử phạt, thu lệ phí gây cản trở, sách nhiễu người tham gia giao thông. Các trường hợp có dư luận hoặc đơn thư phản ánh liên quan đến tiêu cực sẽ được làm rõ và xử lý kiên quyết để làm gương. Đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm chỉ đạo kiện toàn, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng tự quản, nhất là mua sắm, trang bị phương tiện và bồi dưỡng cho lực lượng trực tiếp tham gia công tác đảm bảo TTATGT.
Chúng tôi chân thành cảm ơn báo, đài và nhân dân trong thời gian qua đã tích cực đóng góp ý kiến về những hạn chế của một số cán bộ chiến sĩ lực lượng Công an khi thực hiện nhiệm vụ, nhất là Công an xã, phường, thị trấn, qua đó sẽ kịp thời chấn chỉnh những vấn đề còn tồn tại để xây dựng lực lượng ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao.
Nguyễn Duy Lanh