Kinh tế

Đa dạng khuyến mãi nhưng hàng hóa tiêu thụ vẫn chậm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện nay, các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp, cửa hàng hầu như được thực hiện quanh năm. Bởi muốn tiêu thụ hàng hóa mạnh, ngoài việc cung ứng hàng đảm bảo chất lượng, giá cả tốt, còn phải đưa ra nhiều hình thức khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Người tiêu dùng được hưởng lợi qua các hình thức khuyến mãi phổ biến như: giảm giá trực tiếp trên mỗi sản phẩm hàng hóa, mua hàng được tặng quà, mua hàng có cơ hội trúng thưởng, mua hàng được tặng voucher, hoặc có hóa đơn đạt mức quy định sẽ được mua hàng với giá đặc biệt, tích lũy doanh số để nhận chiết khấu, chương trình khách hàng thân thiết để được nhận quà nhân dịp sinh nhật, lễ Tết…

 

 

Là đơn vị bán lẻ lớn nhất trên địa bàn, ngoài những chương trình tổ chức xuyên suốt, Siêu thị Co.op Mart Pleiku còn có những chương trình khuyến mãi lớn kéo dài như sinh nhật hệ thống vào tháng 4, tự hào hàng Việt tổ chức vào tháng 9 và tháng 11 là chương trình tri ân khách hàng. Theo đánh giá của ông Bùi Quốc Bình-Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Pleiku, năm nay doanh số bán hàng trong những chương trình không như kỳ vọng. Một lượng lớn khách hàng của siêu thị từ tuyến huyện nhưng do giá nhiều mặt hàng nông sản giảm khiến thu nhập của người dân ảnh hưởng, nhu cầu tiêu dùng chững lại. Thị trường càng khó khăn thì phải càng đầu tư thêm chi phí để kích cầu. Hệ thống phân phối của Sài Gòn Co.op cùng với các nhà cung cấp liên tục đưa ra nhiều chương trình hấp dẫn thu hút khách hàng, có những chương trình áp dụng giảm giá sâu với mức giảm lên đến gần 50%. Đặc biệt, hàng trăm nhãn hàng riêng của Co.op Mart được đưa ra thị trường với giá ưu đãi, tăng thêm cơ hội lựa chọn cho khách hàng.

“Với sức tiêu thụ như hiện tại, bình quân doanh thu của đơn vị chỉ đạt khoảng 1,1 tỷ đồng/ngày. Trong những đợt chạy chương trình, doanh thu tăng thêm khoảng 20% so với ngày thường”-ông Bình cho biết.

Ngoài khu vực kinh doanh của siêu thị, các cửa hàng thuê mặt bằng ở đây cũng buôn bán không mấy “sáng sủa” khi mà cùng thời điểm này những năm trước việc mua bán khá tấp nập. Việc trưng bày bảng giảm giá ở hầu hết các kệ hàng là điều dễ nhận thấy, với mức giảm 5-50%.

Nếu như trước đây chỉ có hệ thống siêu thị liên tục đưa ra chương trình khuyến mãi thì nay từ cửa hàng điện máy, điện thoại, cửa hàng tạp hóa, quần áo cho đến cả hàng ăn cũng áp dụng rầm rộ. Với ngành hàng điện máy, điện thoại, sự ra đời liên tục của các thương hiệu lớn như Thế giới di động, FPT, Viễn thông A, Vin Pro, Điện máy xanh… càng tăng thêm tính cạnh tranh gay gắt. Xác định mục tiêu kinh doanh, tất cả cửa hàng đều có chương trình mang lại lợi ích cho khách hàng tham gia mua sắm, cùng với chính sách chăm sóc khách hàng luôn được coi trọng nhằm tạo uy tín. Chủ một cửa hàng điện máy lớn trên đường Trần Phú (TP. Pleiku) cho biết: Những năm trước, thời điểm này buôn bán tấp nập nhất, từ ti vi, tủ lạnh đến đồ dùng gia dụng. Năm nay dự báo sức mua cũng chưa chắc tăng. Dự kiến, cửa hàng sẽ cùng với các nhà phân phối giảm giá mạnh một số mặt hàng để kích cầu tiêu dùng, hy vọng cứu vãn tình hình.

Với mục đích phát triển và duy trì lượng khách hàng trung thành, cửa hàng Khang Khang (đường Nguyễn Tất Thành-TP. Pleiku) đang áp dụng chương trình tích lũy doanh số mua hàng. Khách hàng sẽ được cộng dồn tiền trên mỗi hóa đơn, cứ đạt 3 triệu đồng sẽ được trích lại 50 ngàn đồng cho khách. Từ khi áp dụng, lượng khách hàng đến đông hơn, tuy nhiên sức mua chưa tăng mạnh.

Chủ một shop thời trang trên đường Hùng Vương đưa ra nhận định: Thời buổi khó khăn, người dân không còn rộng cửa chi tiêu mua sắm quần áo nhiều như trước. Kéo khách vào những đợt giảm giá là đương nhiên, song lợi nhuận không cao lắm.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm