Đôi khi rất khó phát hiện ra hàng giả trong vô vàn mặt hàng bày bán trên thị trường. Nếu tình trạng làm giả làm nhái sản phẩm được thực hiện ngày càng tinh vi, nhưng chúng ta vẫn có thể phát hiện ra sự khác nhau tinh vi giữa hàng giả và hàng thật nhờ vào quan sát, để làm được điều này, bạn có thể căn cứ vào những dấu hiệu sau:
Bao bì: Hàng thật có hình biểu tượng của sản phẩm đọc được rõ ràng; màu chữ đỏ tươi; bao bì dày, mềm mại, không nhăn. Hàng giả hình biểu tượng của sản phẩm có màu vàng sậm, nhòe, không đọc được dòng chữ bên trong hoặc rất mờ; màu chữ đỏ sẫm; bao bì giòn, cứng và dễ nhăn nheo.
Quy cách đóng gói: Hàng thật thì các đường hàn ở túi đựng các cạnh phẳng, đều nhau và không có nổi bọt; mặt sau dưới đáy bao có in nổi ngày tháng sản xuất, rất rõ nét (6 số). Hàng giả có đường hàn ở 4 cạnh không đều nhau, đục và có nổi bọt; không in hoặc có in ngày tháng sản xuất nhưng không rõ nét, khó đọc. Cánh mì chính to, sóng đều, không gãy là hàng thật. Cánh không đều, gãy, có nhiều bụi trắng là hàng giả.
Trọng lượng: Đối với hàng thật có trọng lượng tịnh luôn đúng với trọng lượng ghi trên bao bì. Nếu trọng lượng tịnh ít hơn hoặc gần tương đương với trọng lượng ghi trên bao bì là mỳ chính giả.
Giá cả: Người tiêu dùng cần cẩn thận với các sản phẩm đại hạ giá. Nếu sản phẩm quá rẻ thì nhiều khả năng đó là hàng giả. Bởi đối tượng làm giả không phải mất chi phí cho nghiên cứu, phát triển, quảng bá và kiểm định chất lượng sản phẩm. Để làm giả,còn sử dụng những nguyên liệu và phương thức sản xuất tiết kiệm nhất nhưng bán sản phẩm với mức giá rẻ có một không hai.
Do đó khi mua hàng người tiêu dùng cần phải đọc kỹ thông tin trên bao bì và nhãn mác, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng mà “tiền mất tật mang”.
Theo skđs