Đô thị

Nhịp sống Đô thị

Đầu tư 3.246 tỉ đồng mở rộng, nâng cấp sân bay Phù Cát ở Bình Định

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tỉnh Bình Định dự kiến cuối tháng 8.2025 sẽ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại Cảng hàng không Phù Cát.

Ngày 9.2, UBND tỉnh Bình Định cho biết, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cùng đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo Trung đoàn 925 và Trung đoàn 940 về việc kiểm tra khu vực dự kiến triển khai đầu tư các hạng mục nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Phù Cát (Bình Định).

Đơn vị tư vấn báo cáo các hạng mục của dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định, dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát là dự án nhóm A, có tổng mức đầu tư khoảng 3.246 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng hơn 1.000 tỉ đồng.

Đường cất hạ cánh mới sẽ có chiều dài 3.048 m, đảm bảo tiếp nhận được các loại tàu bay Code C như A320, A321, và có thể nâng cấp để tiếp nhận máy bay Code E khi cần thiết.

Về tiến độ triển khai, vào tháng 5.2025 hoàn tất đánh giá tác động môi trường và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Đến tháng 7.2025, hoàn thiện thiết kế bản vẽ thi công và đặt mục tiêu khởi công trước ngày 24.8.2025.

Khu vực nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát
Máy bay đón trả khách tại sân bay Phù Cát

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh: Đây là dự án trọng điểm, giải quyết điểm nghẽn và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh các thủ tục, nhất là công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ. Song hành với đó là quy hoạch toàn bộ khu vực dịch vụ, đô thị, logistics tại đây với tầm nhìn dài hạn, bài bản.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, khảo sát thực tế dự án

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị liên quan bám sát kế hoạch, phối hợp chặt chẽ, quyết liệt, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công việc liên quan, đảm bảo mục tiêu đến tháng 8.2025 sẽ khởi công dự án và sau 10 tháng thi công sẽ đưa vào vận hành giai đoạn 1 đường cất hạ cánh số 2.

"Đề nghị Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định phải làm thật tốt, thật kỹ công tác chuẩn bị, các phương án, thủ tục liên quan triển khai dự án, đấu thầu san lấp mặt bằng, không được xảy ra sai sót. Khi khởi công, đấu thầu xong là phải tổ chức thi công ngay. Các địa phương cùng với Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh phối hợp triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo thỏa đáng cho mọi người dân", ông Tuấn nói.

Tuyến QL19B kết nối sân bay Phù Cát với khu kinh tế Nhơn Hội

Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát bao gồm đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay, cùng với việc mở rộng nhà ga và sân đỗ. Theo quy hoạch được Bộ GTVT phê duyệt, Cảng hàng không Phù Cát hướng đến công suất 5 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 7 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Dự kiến sau 10 tháng thi công sẽ đưa vào vận hành giai đoạn 1. Hiện tại, tuyến QL19B kết nối khu kinh tế Nhơn Hội đến sân bay Phù Cát (có 4 - 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, vận tốc 80 km/giờ) đã rút ngắn thời gian từ sân bay Phù Cát đến khu vực ven biển tỉnh Bình Định và các dự án khu du lịch, resort, khu nghỉ dưỡng nổi tiếng ở Bình Định.

Theo Hải Phong (TNO)

Có thể bạn quan tâm