Kinh tế

Để doanh nghiệp và báo chí đồng hành cùng phát triển.

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có trên 3.000 doanh nghiệp với nhiều loại hình kinh doanh khác nhau và đây chính là mảnh đất thông tin về các vấn đề kinh tế, tài chính rất màu mỡ để báo chí khai thác nhằm thông tin phản ánh đến bạn đọc. Tuy vậy, không phải nhà báo nào cũng dễ dàng tiếp cận để lấy được thông tin từ doanh nghiệp, điều này thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau, nhưng tựu chung lại các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp tư nhân ít muốn tiếp xúc với báo chí vì tâm lý e ngại.

Doanh nghiệp đang dè chừng nhà báo

Gia Lai là tỉnh đang phát triển cộng với việc lãnh đạo tỉnh có nhiều ưu đãi đối với các nhà đầu tư vào Gia Lai. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp tại Gia Lai hiện nay khá xôm tụ, từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đến doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh… và điều này là mảnh đất màu mở để các nhà báo- đặc biệt là các nhà báo phụ trách mảng kinh tế khai thác để cung cấp thông tin đến bạn đọc. Tuy vậy, hiện nay đang tồn tại một tâm lý đối với một số doanh nghiệp là không muốn được các nhà báo quan tâm, không muốn doanh nghiệp mình được lên báo.
Nhà báo phỏng vấn lãnh đạo doanh nghiệp Hoàng Anh- Attapeu. Ảnh: Minh Dưỡng
Tâm lý này ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong những năm gần đây khi mà báo chí là kênh thông tin rất quan trọng và được đa số người dân quan tâm theo dõi. Lợi dụng điều này, nhiều nhà báo “rởm” ra đời, chính những "con sâu" này đã lần tìm đến các doanh nghiệp để làm khó dễ doanh  nghiệp hòng xin tiền. Những nhà báo này không nhiều và thường bị phát hiện ngay. Bên cạnh đó, có những người đang viết báo và khi có được thông tin bất lợi đối với doanh nghiệp thì liền ra giá để tống tiền. Tại Gia Lai, 2 người viết báo là Lê Xuân Hải và Lê Hải đã tống tiền một doanh nghiệp tại Gia Lai với số tiền hàng trăm triệu đồng và đã bị bắt quả tang, hiện đang phải thụ án. Và gần đây, Phó Thư ký Tòa soạn báo Tiền Phong cũng vừa bị khởi tố vì tội danh trên. Bên cạnh đó, một số nhà báo chính hiệu nhưng khi khai thác thông tin để phản ánh đã không nắm bắt hết các nội dung liên quan nên thông tin thiếu chính xác hay thông tin một chiều, gây một số khó khăn cho doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thị Sen- Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai nhớ lại: “Cách đây 2 năm, do không nắm hết thông tin nên có một nhà báo đã phản ánh thông tin chưa thật chính xác về chất lượng bò mà doanh nghiệp cung cấp cho dân. Điều này cũng đã làm ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp”.

Chính từ những việc này, đã làm cho những người quản lý doanh nghiệp có phần e dè khi tiếp xúc với nhà báo. Một số doanh nghiệp chỉ “chơi” với nhà báo quen lâu năm, một số thì lúc nào hẹn cũng... "bận" hoặc không có thời gian tiếp xúc…

Nói đi cũng phải nói lại, hiện nhiều doanh nghiệp dè chừng nhà báo chính là những doanh nghiệp kinh doanh chưa minh bạch, sợ gặp nhà báo sẽ bị phanh phui những sự thật phía sau…

Để doanh nghiệp và báo chí cùng đồng hành
Trong thời buổi kinh tế thị trường và cạnh tranh đầy khốc liệt như hiện nay, báo chí chính là cơ quan thông tin để doanh nghiệp có cơ hội đến gần với người tiêu dùng hơn cả, là nơi để doanh nghiệp quảng bá hình ảnh cũng như sản phẩm của mình. Đồng nghĩa với việc này thì việc doanh nghiệp và báo chí sẽ luôn đồng hành cùng phát triển.
Ảnh: Minh Dưỡng
Nói về sự đồng hành của báo chí và doanh nghiệp, ông Phạm Văn Hoà- Giám đốc Công ty Tân Thuận Gia Lai cho hay: Trong thời đại kinh tế phát triển mối quan hệ báo chí và các doanh nghiệp là sự tương hỗ hai chiều, doanh nghiệp cần báo chí và báo chí cũng cần doanh nghiệp chứ không phải là cơ chế xin cho. Báo chí được doanh nghiệp xem là kênh thông tin quan trọng, là cầu nối giúp doanh nghiệp có thêm thông tin về thị trường, đối tác, nhu cầu tiêu dùng xã hội và các chính sách pháp luật của nhà nước, doanh nghiệp cần báo chí để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Ngược lại báo chí cũng cần đến doanh nghiệp để có đối tượng phản ánh. Trong quá trình phát triển mạnh mẽ của đất nước, báo chí với doanh nghiệp phải là người bạn đồng hành, cùng phát triển.
Những năm gần đây, các cơ quan báo chí tại Gia Lai, đặc biệt là Báo Gia Lai được bạn đọc trong và ngoài tỉnh rất quan tâm theo dõi cả báo in hàng ngày và Gia Lai điện tử. Điều này thể hiện ở chỗ tia-ra phát hành báo ngày càng tăng, riêng báo điện tử chỉ mới ra đời chưa được thời gian bao lâu nhưng mỗi ngày có trung bình trên 18 nghìn lượt người truy cập. Không những vậy, Báo Gia Lai đã cùng với nhiều doanh nghiệp trong tỉnh và ngoài tỉnh tổ chức nhiều chương trình từ thiện, trao học bổng cho học sinh nghèo, xây nhà tình nghĩa hay tài trợ cho một số đơn vị để tổ chức các hoạt động mang tính xã hội cao. Điều này đã thể hiện phần nào sự chung tay giữa doanh nghiệp và báo chí trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Còn đối với bà Nguyễn Thị Sen thì: “Là đơn vị cung cấp hàng chính sách là chủ yếu, do đó báo chí chính là kênh thông tin rất quan trọng trong việc phản ánh từ cơ sở đối với các mặt hàng của doanh nghiệp để từ đó doanh nghiệp có thể nắm bắt để phục vụ tốt hơn. Đồng thời, phân phối hàng chính sách không hề đơn giản do đó chúng tôi cần nhà báo có cái nhìn đúng với thực tế, phản ánh đa chiều. Doanh nghiệp luôn sẵn sàng trao đổi với nhà báo những thông tin có liên quan đến doanh nghiệp”.
Xung quanh mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, ông Bùi Pháp- Chủ tịch HĐQT Công ty Đức Long Gia Lai chia sẻ “Báo chí luôn là bạn đồng hành của chúng tôi. Báo chí cổ vũ, động viên và tôn vinh các doanh nghiệp. Trong nhiều trường hợp, báo chí giúp doanh nghiệp nhận ra những non kém, thiếu sót để khắc phục, sửa chữa vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt. Từ lâu nay, Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLGL) đã cùng giới truyền thông xây dựng được mối quan hệ gắn bó, thân thiện. Thông qua báo chí, DLGL đã nâng tầm giá trị các sự kiện, sản phẩm của Tập đoàn, hấp dẫn lôi cuốn khách hàng và cộng đồng, từ đó tạo hiệu ứng tích cực cho doanh nghiệp. Có thể nói rằng, những kết quả mà DLGL có được hôm nay có sự đóng góp không nhỏ từ giới truyền thông”.

Có thể nhìn nhận rằng, sự đồng hành giữa báo chí với doanh nghiệp là điều đương nhiên. Nhưng để sự đồng hành này cùng phát triển đòi hỏi báo chí lẫn doanh nghiệp phải hiểu nhau. Báo chí hiểu và chia sẻ với doanh nghiệp cũng như doanh nghiệp cần coi trọng việc thông tin của mình đến với người tiêu dùng thông qua báo chí là chính- vì báo chí chính là cơ quan ngôn luận chính thống của Đảng và Nhà nước.

Có thể bạn quan tâm