Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có trên 3.000 doanh nghiệp với nhiều loại hình kinh doanh khác nhau và đây chính là mảnh đất thông tin về các vấn đề kinh tế, tài chính rất màu mỡ để báo chí khai thác nhằm thông tin phản ánh đến bạn đọc. Tuy vậy, không phải nhà báo nào cũng dễ dàng tiếp cận để lấy được thông tin từ doanh nghiệp, điều này thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau, nhưng tựu chung lại các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp tư nhân ít muốn tiếp xúc với báo chí vì tâm lý e ngại.
Doanh nghiệp đang dè chừng nhà báo
Gia Lai là tỉnh đang phát triển cộng với việc lãnh đạo tỉnh có nhiều ưu đãi đối với các nhà đầu tư vào Gia Lai. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp tại Gia Lai hiện nay khá xôm tụ, từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đến doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh… và điều này là mảnh đất màu mở để các nhà báo- đặc biệt là các nhà báo phụ trách mảng kinh tế khai thác để cung cấp thông tin đến bạn đọc. Tuy vậy, hiện nay đang tồn tại một tâm lý đối với một số doanh nghiệp là không muốn được các nhà báo quan tâm, không muốn doanh nghiệp mình được lên báo.
Nhà báo phỏng vấn lãnh đạo doanh nghiệp Hoàng Anh- Attapeu. Ảnh: Minh Dưỡng |
Chính từ những việc này, đã làm cho những người quản lý doanh nghiệp có phần e dè khi tiếp xúc với nhà báo. Một số doanh nghiệp chỉ “chơi” với nhà báo quen lâu năm, một số thì lúc nào hẹn cũng... "bận" hoặc không có thời gian tiếp xúc…
Nói đi cũng phải nói lại, hiện nhiều doanh nghiệp dè chừng nhà báo chính là những doanh nghiệp kinh doanh chưa minh bạch, sợ gặp nhà báo sẽ bị phanh phui những sự thật phía sau…
Để doanh nghiệp và báo chí cùng đồng hành
Trong thời buổi kinh tế thị trường và cạnh tranh đầy khốc liệt như hiện nay, báo chí chính là cơ quan thông tin để doanh nghiệp có cơ hội đến gần với người tiêu dùng hơn cả, là nơi để doanh nghiệp quảng bá hình ảnh cũng như sản phẩm của mình. Đồng nghĩa với việc này thì việc doanh nghiệp và báo chí sẽ luôn đồng hành cùng phát triển.
Ảnh: Minh Dưỡng |
Những năm gần đây, các cơ quan báo chí tại Gia Lai, đặc biệt là Báo Gia Lai được bạn đọc trong và ngoài tỉnh rất quan tâm theo dõi cả báo in hàng ngày và Gia Lai điện tử. Điều này thể hiện ở chỗ tia-ra phát hành báo ngày càng tăng, riêng báo điện tử chỉ mới ra đời chưa được thời gian bao lâu nhưng mỗi ngày có trung bình trên 18 nghìn lượt người truy cập. Không những vậy, Báo Gia Lai đã cùng với nhiều doanh nghiệp trong tỉnh và ngoài tỉnh tổ chức nhiều chương trình từ thiện, trao học bổng cho học sinh nghèo, xây nhà tình nghĩa hay tài trợ cho một số đơn vị để tổ chức các hoạt động mang tính xã hội cao. Điều này đã thể hiện phần nào sự chung tay giữa doanh nghiệp và báo chí trên địa bàn tỉnh Gia Lai. |
Còn đối với bà Nguyễn Thị Sen thì: “Là đơn vị cung cấp hàng chính sách là chủ yếu, do đó báo chí chính là kênh thông tin rất quan trọng trong việc phản ánh từ cơ sở đối với các mặt hàng của doanh nghiệp để từ đó doanh nghiệp có thể nắm bắt để phục vụ tốt hơn. Đồng thời, phân phối hàng chính sách không hề đơn giản do đó chúng tôi cần nhà báo có cái nhìn đúng với thực tế, phản ánh đa chiều. Doanh nghiệp luôn sẵn sàng trao đổi với nhà báo những thông tin có liên quan đến doanh nghiệp”.
Xung quanh mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, ông Bùi Pháp- Chủ tịch HĐQT Công ty Đức Long Gia Lai chia sẻ “Báo chí luôn là bạn đồng hành của chúng tôi. Báo chí cổ vũ, động viên và tôn vinh các doanh nghiệp. Trong nhiều trường hợp, báo chí giúp doanh nghiệp nhận ra những non kém, thiếu sót để khắc phục, sửa chữa vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt. Từ lâu nay, Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLGL) đã cùng giới truyền thông xây dựng được mối quan hệ gắn bó, thân thiện. Thông qua báo chí, DLGL đã nâng tầm giá trị các sự kiện, sản phẩm của Tập đoàn, hấp dẫn lôi cuốn khách hàng và cộng đồng, từ đó tạo hiệu ứng tích cực cho doanh nghiệp. Có thể nói rằng, những kết quả mà DLGL có được hôm nay có sự đóng góp không nhỏ từ giới truyền thông”.
Có thể nhìn nhận rằng, sự đồng hành giữa báo chí với doanh nghiệp là điều đương nhiên. Nhưng để sự đồng hành này cùng phát triển đòi hỏi báo chí lẫn doanh nghiệp phải hiểu nhau. Báo chí hiểu và chia sẻ với doanh nghiệp cũng như doanh nghiệp cần coi trọng việc thông tin của mình đến với người tiêu dùng thông qua báo chí là chính- vì báo chí chính là cơ quan ngôn luận chính thống của Đảng và Nhà nước.
Minh Dưỡng