Thanh tra Chính phủ đặt mục tiêu đến ngày 31-10 sẽ hoàn thành rà soát, kiểm tra 528 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; đưa ra phương án giải quyết dứt điểm các vụ việc này.
Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về sơ kết 3 tháng thực hiện Chỉ thị 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch 1130/KH-TTCP về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài của ngành Thanh tra, diễn ra ngày 6-9.
Toàn cảnh hội nghị. |
Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, tính đến ngày 31-8, 28 tổ công tác của các bộ, ngành đã rà soát 389 vụ khiếu nại tố cáo phức tạp tại 47 tỉnh, TP, trong đó, 280 vụ việc có phương án thống nhất với địa phương, 109 vụ việc đang thống nhất phương án giải quyết.
Đối với 139 vụ việc còn lại chưa được rà soát, ngành Thanh tra đặt ra thời hạn đến ngày 31-10-2012 sẽ hoàn thành công việc. Đồng thời, phấn đấu trong năm 2012 giải quyết dứt điểm các vụ việc đã có phương án giải quyết thống nhất giữa các Bộ, ngành Trung ương với địa phương trên cơ sở lập kế hoạch cụ thể về thời gian, tiến độ và biện pháp thực hiện đối với từng vụ việc.
Đối với các vụ việc qua rà soát mà khẳng định đã giải quyết đúng pháp luật, hợp tình, hợp lý thì địa phương chủ động công bố công khai và sớm lập hồ sơ báo cáo về Thanh tra Chính phủ để tổng hợp, công khai trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và các Bộ, ngành.
Các vụ việc còn có những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách trong quá trình giải quyết, thì địa phương thống nhất với các cơ quan Trung ương báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoặc Quốc hội để có cơ chế giải quyết.
Nêu cao trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Sau hơn 3 tháng triển khai rà soát, kiểm tra các vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài, chủ trương này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của lãnh đạo các Bộ, ngành và địa phương, cũng như sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong xã hội. Số đoàn khiếu kiện đông người, vượt cấp lên Trung ương có xu hướng giảm; mức độ gay gắt của tình hình khiếu kiện nói chung, khiếu kiện đông người, phức tạp nói riêng trong toàn quốc trước mắt có phần dịu bớt; góp phần bảo đảm an ninh và trật tự xã hội…
Tuy nhiên, quá trình triển khai sự phối hợp rà soát của các địa phương với các Bộ, ngành Trung ương còn chưa chặt chẽ và hiệu quả; một số địa phương ỷ lại, thụ động chờ các tổ công tác của các Bộ, ngành Trung ương hướng dẫn rồi mới tiến hành rà soát.
Ngành chức năng và địa phương còn lúng túng khi xác định các phương án giải quyết dứt điểm do các vụ việc được rà soát đã tồn đọng từ nhiều năm, nội dung rất phức tạp; công tác quản lý nhà nước, thống kê nắm tình hình khiếu nại, tố cáo nói chung và các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài nói riêng còn hạn chế.
Về lâu dài, cơ quan nhà nước các cấp phải nêu cao trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đề cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong giải quyết khiếu nại, tố cáo với yêu cầu giải quyết một cách có trách nhiệm, có tình, có lý, đúng pháp luật.
Thanh tra Chính phủ và các Bộ, ngành hữu quan sẽ kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội tiếp tục sửa đổi và hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, nhất là Luật Đất đai, ban hành Luật Tiếp công dân trong năm 2013 và triển khai thực hiện 2 Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo…
Theo Chinhphu.vn