Đoàn thể thao Việt Nam giành được 3 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 19 huy chương đồng, đứng thứ 21 trên bảng tổng sắp huy chương tại ASIAD 19. Mặc dù đạt chỉ tiêu đề ra nhưng đoàn thể thao chưa đạt thành tích như mong đợi.
"Thay mặt Lãnh đạo đoàn thể thao Việt Nam, tôi gửi lời xin lỗi đến người hâm mộ trong cả nước và mong rằng trong thời gian tới TTVN tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, người hâm mộ và chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng phấn đấu để nâng cao thành tích của thể thao Việt Nam", ông Đặng Hà Việt, Cục trưởng TDTT, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 19 nói.
Các huy chương vàng của đoàn Việt Nam đến từ môn bắn súng (VĐV Phạm Quang Huy, nội dung nam 10m súng ngắn hơi), cầu mây (đội tuyển cầu mây nữ 4 người), karate (Nguyễn Thị Phương, Lưu Thị Thu Uyên, Nguyễn Ngọc Trâm ở nội dung kata đồng đội nữ).
Trưởng đoàn thể thao Việt Nam Đặng Hà Việt |
Thể thao Việt Nam đạt chỉ tiêu đề ra về số lượng huy chương vàng (2-5 HCV). Tuy nhiên, thành tích của các vận động viên Việt Nam nói chung ở đấu trường ASIAD chưa cao. Tính riêng các đoàn thể thao Đông Nam Á, Việt Nam chỉ xếp thứ 6, sau Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore và Philippines.
Theo Trưởng đoàn Đặng Hà Việt, đoàn thể thao Việt Nam có một số trường hợp tiếc nuối vì trượt huy chương vàng. Đó là Nguyễn Thị Thật ở môn đua xe đạp, Nguyễn Thị Tâm, Hà Thị Linh môn boxing, Nguyễn Thị Ngoan ở môn karate...
"Điều chúng tôi hài lòng là các VĐV đã nỗ lực thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc trong đó có những môn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như đội tuyển bắn súng, cầu mây, mỗi đội đoạt 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ.
Đội tuyển karatedo đoạt 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ. Nhiều môn thể thao tuy không đạt được huy chương vàng như thể dục, bắn cung, bóng chuyền... những các vận động viên trẻ thể hiện sự tiến bộ vượt bậc", ông Đặng Hà Việt nói thêm.
Chia sẻ về vấn đề phát triển thể thao Việt Nam trong tương lai, Cục trưởng Cục TDTT cho biết: "Hoạt động tuyển chọn tài năng cho thể thao Việt Nam giống như việc đãi cát tìm vàng. Chúng ta "đãi cát" ở 63 tỉnh thành và ở cả hệ thống tiểu học thì sẽ tìm được nhiều tài năng.
Hiện nay, tuy nói là chúng ta đầu tư trọng điểm nhưng mới chỉ là trọng điểm trong tập huấn, thi đấu cấp độ đội tuyển và tuyển trẻ.
Chúng ta cần một quy trình toàn diện, khoa học và bài bản, từ khâu tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện, hồi phục, phòng tránh- điều trị chấn thương và đội ngũ khoa học với trang thiết bị hiện đại để hỗ trợ công tác kiểm tra, đánh giá VĐV, phân tích đối thủ và đặc biệt các môn thể thao trọng điểm cần có hệ thống thi đấu từ cấp tiểu học".