Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Ngân hàng Thế giới phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông-Vận tải và các cơ quan có liên quan của Việt Nam hoàn tất thủ tục gia hạn các hiệp định vay và tiếp tục triển khai thực hiện dự án nêu trên.
Nhiều gói thầu thi công chậm tiến độ, một số nhà thầu vi phạm quy định an toàn giao thông khi thi công dự án nâng cấp quốc lộ 19, đoạn qua tỉnh Gia Lai đã bị xử phạt. Ảnh: Minh Phương |
Dự án “Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên” (nâng cấp quốc lộ 19) có tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của Việt Nam.
Dự án đường bộ quan trọng này có chiều dài khoảng 143 km, đi qua địa bàn tỉnh Gia Lai và Bình Định do Bộ Giao thông-Vận tải làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ góp phần tăng cường khả năng kết nối hệ thống giao thông khu vực Tây Nguyên với các tỉnh Duyên hải miền Trung và kết nối với các nước bạn Lào, Campuchia và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
Được biết, dự án được triển khai thi công từ cuối tháng 8-2021 và dự kiến hoàn thành trong năm 2023. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại tiến độ thi công của dự án đang chậm so với kế hoạch đề ra.
Đáng chú ý là, việc thi công ì ạch, kéo dài đã gây nhiều hệ lụy đối với cuộc sống người dân sống dọc hai bên đường. Nghiêm trọng hơn, nhiều hạng mục thi công không đảm bảo an toàn, gây khó khăn cho nhiều hộ dân hai bên đường cũng như người và phương tiện tham gia giao thông.