(GLO)- Ngày 22-12, Sở Giao thông-Vận tải chủ trì Hội nghị triển khai kế hoạch vận tải phục vụ Tết Nhâm Thìn-2012. Nhiều vấn đề được đề cập tại hội nghị nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo trật tự an toàn giao thông… Không khí hội nghị bắt đầu “nóng” khi vấn đề tăng giá cước vận tải dịp Tết được đem ra mổ xẻ.
Đại diện Sở Giao thông-Vận tải nêu quan điểm: Kiên quyết dừng các trường hợp đăng ký, kê khai tăng giá vé không hợp lý so với tác động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt trong dịp trước-trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn-2012. Sau khi nhận được thông báo tăng giá cước vận tải hành khách trong dịp Tết của Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ-Du lịch Gia Phúc, DNTN Bảy Lang và Công ty TNHH Vận tải Sáu Lý, liên sở Tài chính-Giao thông-Vận tải đã có Công văn số 1756/LS-TC-GTVT ngày 16-12-2011 về việc không thống nhất việc tăng giá vé của 3 đơn vị trên với lý do các doanh nghiệp lập phương án tăng giá vé không đúng theo quy định tại Thông tư số 129/2010/TTLT-BTC-BGTVT của liên bộ Tài chính-Giao thông-Vận tải.
Ảnh: Đức Thụy |
Công văn nêu rõ: “DNTN Bảy Lang và Công ty TNHH Vận tải Sáu Lý đề nghị tăng giá vé vào mùng Một đến mùng Ba Tết Nguyên đán Nhâm Thìn-2012 tại 2 đầu Bến xe Miền Đông và Bến xe Đức Long Gia Lai là không hợp lý, vì đây không phải là phụ thu chiều rỗng”.
Tại Hội nghị, một số ý kiến cho rằng việc tăng giá cước của 2 hãng xe Sáu Lý và Bảy Lang là phù hợp. Ông Nguyễn Hồng Hải-DNTN Hồng Hải lý giải: “Đa số doanh nghiệp vận tải Gia Lai đều đặt trụ sở chính tại tỉnh, nhân viên, tài xế đều là người Gia Lai, do đó ngày 29 tháng Chạp mọi đầu xe đều quay về nghỉ Tết tại Gia Lai. Để đón khách từ TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai vào đêm mùng Hai Tết thì sáng mùng Hai doanh nghiệp buộc phải chạy xe không từ Gia Lai vào TP. Hồ Chí Minh, lượng khách đi từ Gia Lai hầu như không có, nên việc tăng giá sẽ bù đắp một phần chi phí cho lượt xe này”. Đại diện DNTN Bảy Lang thì cho rằng: Tại Bến xe Miền Đông, một số hãng xe như Việt Tân Phát, Cô Hai vẫn được tăng giá vé, nếu doanh nghiệp tại Gia Lai không được tăng giá vé sẽ rất thiệt thòi…
Ảnh: Đức Thụy |
Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải thì chỉ “ăn” vào dịp Tết. Nếu cơ chế “chặt” quá, doanh nghiệp sẽ khó bù lỗ cho những tháng vắng khách. “Vào tháng 9, 10, 11 trong năm, lượng khách rất ít, nhiều khi trên xe có vài ba khách hãng cũng phải chạy để giữ tuyến”-ông Hải cho biết thêm. Một số xe chạy tuyến ngắn (từ Nghệ An trở vào) theo chủ trương sẽ không tăng giá cước, tuy nhiên trên thực tế nhiều đầu xe tỉnh khác khi đến Gia Lai vẫn tăng giá. Để đảm bảo công bằng, đại diện hãng Diên Hồng kiến nghị: Sở Giao thông-Vận tải cần giám sát chặt chẽ hơn đối với các đầu xe này.
Về vấn đề mức giá cước tăng và thời gian tăng, ông Đặng Văn Hiền- đại diện hãng xe Thuận Tiến kiến nghị: Nên tăng theo 2 mức giá trong dịp trước Tết, trong đó tăng giá vé lên 40% từ ngày 15 đến 19 tháng Chạp (tức từ ngày 8 đến 12-1-2012) và tăng lên 60% từ ngày 20 đến 29 tháng Chạp (tức từ ngày 13 đến 22-1-2012). Đồng thời, Sở nên có sự trao đổi với tỉnh bạn về mức tăng lệ phí dịch vụ bến bãi của một số bến xe quá cao. Chẳng hạn tại Bến xe Vinh, lệ phí vào bến Tết năm ngoái tăng gấp 10 lần so với bình thường, doanh nghiệp phải trả 2 triệu đồng cho 1 chuyến xe, còn Bến xe Miền Đông tăng 100%.
Ngoài ra, một số vấn đề khác liên quan đến Bến xe Đức Long Gia Lai như kiến nghị lãnh đạo bến xe phải cử người trực 24/24 giờ để đóng dấu sổ nhật trình trong trường hợp phải xuất bến đột xuất hay tình hình lộn xộn, mất trật tự của một số quầy hàng, các gánh hàng rong kinh doanh trong bến xe; điều xe chờ tài sang bến xe tải để nhường chỗ cho xe chuẩn bị xuất bến…
Ông Nguyễn Hữu Quế- Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải chủ trì cuộc họp kết luận: Về vấn đề giá cước, Sở yêu cầu các doanh nghiệp đăng ký giá theo đúng cơ cấu giá thành. Doanh nghiệp có quyền quyết định giá cước theo tính toán của doanh nghiệp nhưng phải theo đúng hướng dẫn của Thông tư liên tịch 129/2010/TTLT-BTC-BGTVT của liên bộ Tài chính-Giao thông-Vận tải. Sở sẽ phối hợp với các đơn vị Tài chính, Chi cục Quản lý Thị trường để hậu kiểm, nếu doanh nghiệp thực hiện không đúng sẽ xử lý theo pháp luật. Sở cũng sẽ tìm hiểu vấn đề tăng dịch vụ bến bãi bất hợp lý ở các tỉnh khác để có biện pháp giải quyết.
Riêng giá tăng cước trong ngày mùng Một và mùng Hai Tết của 3 đơn vị nêu trên, Sở cương quyết không chấp nhận vì đây là việc tăng giá bất hợp lý trong khi Chỉ thị 19/CT-UBND ngày 20-12-2011 của Ủy ban Nhân dân tỉnh đã nêu rõ: “Cấm tăng giá cước vận tải”. Ngoài ra, Sở yêu cầu Bến xe Đức Long Gia Lai phải có biện pháp chấn chỉnh đảm bảo trật tự trong bến…
Như vậy, quan điểm của ngành chức năng đã rõ. Tuy nhiên “dưới” có nghe hay không lại là câu chuyện dài, và chuyện “xé rào” đã từng xảy ra từ những năm trước...
Lê Lan