Kinh tế

Gia Lai: Người tiêu dùng đặt chữ “tín” vào siêu thị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- So với năm trước, doanh thu của các siêu thị lớn trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong năm 2012 vẫn vượt khá ngoạn mục, đối lập với sự sụt giảm của đa số các loại hình kinh doanh cũng như cảnh buôn bán ảm đạm của hệ thống cửa hàng bán lẻ các mặt hàng tiêu dùng.

Khu vực thanh toán tại siêu thị Co.op Mart vẫn luôn quá tải mỗi dịp lễ, Tết. Ảnh: Lê Hòa

Năm 2012, tình hình kinh tế vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. Tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nhiều siêu thị đã phải đóng cửa do tình hình kinh tế quá khó, sản xuất đình đốn, sức mua giảm. Riêng với Gia Lai, doanh thu của các siêu thị tuy chưa đạt mức dự kiến, song cũng được cho là thành công khi đảm bảo mức doanh thu tăng khá cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Với Co.op Mart Pleiku, trong năm 2012, doanh thu bán hàng trong năm đạt trên 300 tỷ đồng. Trung bình mỗi ngày, doanh số bán hàng đạt gần 1 tỷ đồng. So với năm 2011, con số này tăng khoảng 20%. Với Vinatext Pleiku, tuy đang trong thời kỳ khá khó khăn bởi giảm dần sức cạnh tranh, sửa sang, nâng cấp lại hệ thống các gian hàng… nhưng doanh số bán hàng trong năm vẫn đạt mức 42 tỷ đồng, giữ mức tăng trưởng nhất định so với cùng kỳ năm trước.
 

Các chương trình khuyến mại, giảm giá đã tạo nên sức hút không nhỏ đối với người tiêu dùng. Ảnh: Lê Hòa

Kinh tế khó khăn, tuy nhiên, có vẻ như người tiêu dùng Gia Lai vẫn khá chuộng mua sắm tại siêu thị, dù giá cả so với hệ thống các đại lý bán buôn, bán lẻ bên ngoài thường cao hơn một chút. Vào những ngày nghỉ, dịp lễ, Tết… các siêu thị tại Gia Lai dường như phải hoạt động hết công suất, đặc biệt là tại siêu thị Co.op Mart Pleiku. Sức mua vào các ngày này tại siêu thị tăng đột biến. Cụ thể, riêng dịp cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 vừa qua, doanh số bán hàng của siêu thị Co.op Mart Pleiku đạt trên 55 tỷ đồng, Siêu thị Vinatext Pleiku đạt 6,7 tỷ đồng. Một con số không hề nhỏ so với tổng doanh thu trong cả năm 2012 vừa qua.

Không khó để lý giải vì sao, tuy vào thời buổi kinh tế khó khăn song người tiêu dùng Gia Lai vẫn luôn “mặn nồng” với việc mua sắm tại các siêu thị-một việc được cho là khá “sang”.

Đầu tiên phải kể đến tâm lý, sự an tâm vào chất lượng của người tiêu dùng khi mua sắm, lựa chọn các mặt hàng trong siêu thị. “Trong thời buổi hiện nay khi hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hoành hành rất nhiều trên thị trường khiến người tiêu dùng khó lòng phân biệt được thật-giả thì lựa chọn mua sắm tại siêu thị là một phương pháp mua sắm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng”-chị Võ Thị Thu Thủy (phường Diên Hồng-TP. Pleiku), cho biết.

“Mua sắm tại siêu thị giúp tôi tiết kiệm được thời gian nhờ có sự phong phú và tiện lợi. Hơn nữa, lại yên tâm không sợ bị “hớ” vì giá cả các sản phẩm đều được niêm yết rất rõ ràng. Điều này rất quan trọng với cánh đàn ông vốn rất ngại việc mua sắm như chúng tôi”-anh Võ Công Hùng-một công chức Nhà nước ở TP. Pleiku, chia sẻ.
 

Chất lượng đảm bảo, mua sắm tiện lợi là yếu tố giúp các siêu thị thu hút và giữ chân khách hàng. Ảnh: Lê Hòa

Trong nhiều năm qua, Co.op Mart Pleiku luôn là điểm đến số 1 trong hệ thống các siêu thị hiện có tại Pleiku. Lý giải về sự thắng lợi của siêu thị trong thời điểm khó khăn này, ông Bùi Quốc Bình-Phó Giám đốc Co.op Mart Pleiku, cho rằng: “Chúng tôi luôn nỗ lực để đồng hành cùng mọi người, mọi nhà. Ngoài sự phong phú về các loại mặt hàng, đảm bảo về chất lượng sản phẩm là ưu tiên quan trọng để chúng tôi chiếm lĩnh lòng tin và sự lựa chọn của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, chính sách khuyến mại, các dịch vụ chăm sóc khách hàng như tặng quà nhân dịp sinh nhật khách hàng thân thiết, ưu đãi giảm giá… Ngoài ra, chúng tôi cũng liên tục đẩy mạnh hoạt động đưa hàng Việt về các vùng sâu, vùng xa của tỉnh để mở rộng tầm “phủ sóng” của siêu thị cũng như góp phần đưa hàng Việt tới gần hơn với người tiêu dùng”.
 

Giảm giá hút khách. Ảnh: Lê Hòa

Có thể nói, chính nhờ sự linh hoạt trong chiến lược kinh doanh, khai thác tối đa các lợi thế vốn có của mình, cũng như nỗ lực khắc phục những khó khăn trong thời buổi suy giảm kinh tế, cộng với việc gầy dựng uy tín cho riêng mình, các siêu thị đã ít nhiều tạo ra được một “sức đề kháng” tốt trước áp lực của tình hình chung.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm