Bạn đọc

Giải trình nội dung phản ánh của Báo Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- L.T.S: Báo Gia Lai điện tử ngày 6-5-2013 đăng bài “Chi trả dịch vụ môi trường rừng tại Gia Lai: Nhiều điều chưa hợp lý”. Mới đây, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Gia Lai có Công văn số 29/QBV&PTR-KHTH giải trình một số nội dung báo nêu. Báo Gia Lai trích đăng công văn nói trên.

Cuối năm 2012, UBND tỉnh có Quyết định số 643/QĐ-UBND ngày 20-12-2012 về “Phê duyệt kế hoạch chi tạm ứng tiền dịch vụ môi trường rừng thực thu năm 2012 cho các chủ rừng để thực hiện trong năm 2013” và Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng đã tạm ứng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng cho 28 chủ rừng với số tiền 47,3 tỷ đồng.
 

 

1. Căn cứ để thực hiện việc tạm ứng tiền chi trả là: Diện tích rừng trong lưu vực cung ứng của chủ rừng được UBND tỉnh công bố tại Quyết định số 139/QĐ-UBND và Quyết định số 557/QĐ-UBND ngày 13-11-2012 về việc ban hành quy định tạm thời áp dụng hệ số K=1 để thực hiện tạm thời trong giai đoạn đầu mới triển khai chính sách, chế độ chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh. Như vậy, số tiền chi trả tạm ứng cho mỗi chủ rừng nhiều hay ít phụ thuộc vào diện tích rừng cung ứng và mức chi trả tạm xác định bình quân cho 1 ha rừng cung ứng trên phạm vi lưu vực toàn tỉnh.

Trong thực tế trên địa bàn tỉnh có tình hình: chủ rừng không có diện tích rừng nằm trong lưu vực thì không được chi trả; chủ rừng có một phần diện tích rừng trong lưu vực (ít hơn diện tích rừng đang quản lý) thì chỉ được chi trả đối với phần diện tích rừng trong lưu vực; một số chủ rừng có diện tích rừng trong lưu vực liên tỉnh, nhưng chưa được Bộ Nông nghiệp và PTNT công bố và chưa thu tiền thì cũng chưa được tạm ứng (như lưu vực sông Côn thuộc địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định). Do đó việc phản ánh của các chủ rừng có thể chưa hiểu rõ tình hình này.

2. Ý kiến cho rằng “Thực tế có một số công ty lâm nghiệp diện tích rừng chỉ còn trên bản đồ vẫn được chi trả” là phản ánh chưa sát với thực tế, bởi lẽ nếu xảy ra tình trạng này thì các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan pháp luật đã tiến hành xử lý và đương nhiên các công ty lâm nghiệp này không thể tồn tại vì không còn rừng để thực hiện công tác quản lý và bảo vệ.

3. Các ý kiến còn lại xoay quanh vấn đề quản lý bảo vệ rừng của các chủ rừng để xảy ra những tổn thất về rừng như cháy rừng, phá rừng…, nhưng vẫn được nhận tiền chi trả tạm ứng đối với diện tích rừng bị tổn thất. Theo nguyên tắc quản lý và sử dụng quy định tại Thông tư liên bộ số 62/2012/TTLT-BNNPTNT-BTC ngày 16-11-2012 của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Tài chính: Các chủ rừng có diện tích rừng cung ứng được tạm ứng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng từ Quỹ bảo vệ rừng cấp tỉnh theo kế hoạch chi trả được phê duyệt của UBND tỉnh hàng năm. Trong năm, căn cứ kế hoạch chi trả được duyệt, chủ rừng tiến hành thực hiện nhiệm vụ chi cho công tác quản lý bảo vệ rừng, đến thời gian chậm nhất vào ngày 30-4 năm sau thì quyết toán với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng trên cơ sở diện tích rừng cung ứng được nghiệm thu và xác nhận của cơ quan nhà nước được UBND tỉnh giao nhiệm vụ nghiệm thu rừng. Trong trường hợp rừng bị tổn thất do phá rừng, cháy rừng… khi xảy ra đã có các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, kết luận xử lý. Những căn cứ về kết quả nghiệm thu rừng và kết luận xử lý của cơ quan quản lý nhà nước là cơ sở để thực hiện việc thanh toán tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng đối với các chủ rừng đã được tạm ứng tiền chi trả theo kế hoạch chi trả được duyệt (phần diện tích bị thiệt hại đã xác định sẽ không được thanh toán chi trả).

Theo nguyên tắc và quy trình quản lý sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng nêu trên, số tiền chi trả tạm ứng cho các chủ rừng đến nay vẫn còn trong quá trình triển khai công tác quản lý bảo vệ rừng của các chủ rừng chưa được nghiệm thu diện tích rừng để làm căn cứ thanh toán. Công việc này sẽ được cơ quan nhà nước được giao nghiệm thu thực hiện vào quý I-2014.

Có thể bạn quan tâm