Cụ thể, lãi suất 3,2% mỗi năm được áp dụng cho các khoản vay từ Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM. Thời gian cho vay tối đa 20 năm, được thế chấp bằng chính căn nhà dự kiến mua. Người vay phải trả trước tối thiểu 30% giá trị nhà và chứng minh nguồn thu nhập ổn định để trả nợ.
Trước đó, lãi vay từ quỹ này là 4,7%/năm, cũng là mức "trong mơ" so với mặt bằng lãi suất cho vay bất động sản (BĐS) nói chung trên thị trường hiện nay. Vì thế việc giảm lãi vay xuống 3,2%/năm cho thấy sự thấu hiểu của TP với cán bộ hưởng lương ngân sách trên địa bàn. Bởi thực tế, gánh nặng lãi suất vẫn là cản ngại cho nhiều người khi tính toán mua nhà, nhất là trong bối cảnh khó khăn mấy năm trở lại đây.
Thế nhưng, lãi vay cũng chỉ là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà của người dân nói chung và cán bộ hưởng lương ngân sách nói riêng của TP. Còn những vấn đề quan trọng hơn là giá nhà, dự án, thủ tục vay, pháp lý sổ đỏ cho người dân sau khi mua... nếu không được giải quyết đồng bộ, thấu đáo thì rất khó. Bởi chúng ta đều biết, giá BĐS đã và đang tăng rất mạnh trong mấy năm gần đây do nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu rất cao. Tại TP.HCM mỗi năm chỉ có vài dự án được khởi công, trong khi dự án dở dang lên đến hàng trăm. Mà dang dở nghĩa là khách hàng đã trả tiền, một phần hoặc toàn bộ nhưng không có chỗ ở. Rồi hàng loạt dự án đã giao nhà, giao đất cho người dân nhưng lại không được cấp sổ đỏ, khiến quyền lợi chính đáng của họ về tài sản bị treo...
Những điều này khiến thị trường BĐS rơi vào nghịch lý, giao dịch càng ít thì giá nhà càng cao. Đặc biệt ở thời điểm hiện nay, khi bảng giá đất TP.HCM mới ban hành với mức tăng mạnh thì giá BĐS trên thị trường đã thiết lập một mặt bằng cao hơn mức cũ rất nhiều. Giảm lãi vay trong bối cảnh đó không giải quyết được vấn đề tài chính để an cư của người dân. Lãi vay giảm xuống nhưng giá nhà tăng lên; lãi vay giảm nhưng không có dự án phù hợp với thu nhập để mua...
Vì vậy, điều quan trọng nhất vẫn là tháo gỡ pháp lý, đẩy nhanh các dự án, tăng nguồn cung, từ đó kéo giảm giá nhà xuống gần với tầm tay của người dân nói chung. Bên cạnh đó, thủ tục vay cũng phải rõ ràng, minh bạch và hợp lý để các đối tượng được vay tiếp cận thuận lợi. Thực tế đã chứng minh, nhiều gói ưu đãi từ trung ương tới địa phương không triển khai được vì thủ tục quá rắc rối, thậm chí còn ràng buộc nhiều điều kiện vô lý. Kiểu ưu đãi cho vay vì khó khăn nhưng lại yêu cầu chứng minh kinh doanh có lợi nhuận... Ngang với đánh đố.
Trở lại với gói vay ưu đãi 3,2%/năm, tất nhiên phải thừa nhận, đây là mức lãi vay hết sức lý tưởng để cán bộ hưởng lương ngân sách trên địa bàn TP tính toán một chỗ an cư. Quan trọng hơn như nói trên, nó thể hiện sự thấu hiểu, đồng cảm, chia sẻ của chính quyền với đội ngũ cán bộ đang cống hiến tâm sức cho sự phát triển của TP.
Trong bối cảnh khó khăn kéo dài nhiều năm hiện nay, thu nhập nói chung của người dân giảm sút trong khi chi phí đời sống tăng cao, những người chưa có nhà còn gánh thêm tiền thuê hằng tháng, đời sống càng trở nên chật vật. Nếu lãi vay giảm, các dự án nhà ở xã hội, căn hộ phân khúc bình dân được triển khai mạnh mẽ, sổ đỏ được cấp, các dự án tắc được khơi thông, thị trường được điều tiết... sẽ giúp cho họ thuận lợi hơn trong việc có một chỗ an cư, để an tâm cống hiến nhiều hơn.
Lãi vay giảm, khi đó mới thực sự hiệu quả.
Theo Nguyên Hằng (TNO)