Chính trị

Tin tức

Hải quan Gia Lai- Kon Tum: 20 năm xây dựng và phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Năm 1990, Cục Hải quan Gia Lai- Kon Tum (HQ GL-KT) được thành lập, gồm 2 cửa khẩu tại đường 18 sang Lào và đường 19 sang Campuchia.
20 năm qua, Cục HQ GL-KT đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần vào thắng lợi chung của toàn ngành và thúc đẩy các hoạt động đầu tư, thương mại, xuất nhập khẩu tại Gia Lai và Kon Tum; nỗ lực vượt khó để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.
Trong hoạt động quản lý, giám sát hải quan, quản lý thuế xuất nhập khẩu, Cục thực hiện phương châm “Thuận lợi, tận tụy, chính xác”, nhằm đảm bảo hiệu quả quản lý, tạo thuận lợi để tiếp bước doanh nghiệp trên con đường hội nhập kinh tế quốc tế và góp phần xây dựng Tây Nguyên ngày càng giàu đẹp.
Chi cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum tại Cửa khẩu Đức Cơ. Ảnh: Nguyễn Giác
Đảng ủy, lãnh đạo Cục HQ GL-KT thường xuyên quán triệt cho cán bộ, công chức thực hiện nghiêm quy trình thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật, tránh tùy tiện trong xử lý công việc. Bố trí cán bộ công chức có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt vào các khâu trọng yếu, then chốt nhằm giải quyết thủ tục nhanh chóng, linh hoạt, không gây phiền hà, sách nhiễu. Cục cũng đã mạnh dạn, kiên quyết trong chuyển đổi phương pháp quản lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm (kiểm tra sau thông quan), tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro (kiểm tra có trọng điểm) thay vì kiểm tra thực tế toàn bộ hàng hóa xuất nhập khẩu trước khi thông quan như trước. Do đó, đã rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Cụ thể, thời gian thông quan của một lô hàng giai đoạn 1990-1999 là 2 ngày, đến giai đoạn 2000-2005 rút xuống 8 giờ và hiện nay chỉ còn 1 giờ.
Công tác cải cách hành chính luôn được đơn vị chú trọng. Cục HQ GL- KT là một trong những cơ quan đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính tại địa phương. Đơn vị đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 38/1994/NQ-CP của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính trong việc giải quyết công việc của công dân và tổ chức; đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007-2010 (Đề án 30) của Chính phủ. Triển khai tốt chương trình hành động cải cách, hiện đại hóa hải quan giai đoạn 2006-2008; kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa giai đoạn 2008-2010, định hướng đến năm 2020… Bên cạnh đó là áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.
Thời gian qua, Cục HQ GL-KT đã đẩy mạnh, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ. Theo đó, trang bị hệ thống công nghệ thông tin đến từng chi cục, từng địa điểm làm thủ tục hải quan, 100% cán bộ công chức được trang bị máy vi tính để phục vụ công tác. Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và Bờ Y đã trang bị màn hình cung cấp thông tin cho người khai hải quan, máy soi hành lý… Đến nay, hầu hết các khâu nghiệp vụ, quản lý điều hành đã được tin học hóa. Với địa bàn quản lý rộng, nhiều doanh nghiệp cách xa trụ sở cơ quan hải quan nên Cục đã tăng cường thực hiện khai báo hải quan từ xa nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Đây cũng là “bước đệm” để áp dụng thủ tục hải quan điện tử trong thời gian tới. 
Trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, Cục HQ GL-KT đã chủ động, linh hoạt phối hợp với các cơ quan có liên quan như Công an, Biên phòng, đồng thời bám sát địa bàn, chỉ đạo xây dựng phương án đấu tranh, triệt phá được nhiều đường dây buôn lậu lớn có tổ chức, đã triệt tiêu tận gốc các nhóm buôn lậu có vũ trang của một số đối tượng nước ngoài, thu giữ hàng triệu bao thuốc lá ngoại... Từ đó, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới giảm đáng kể. Trong 10 năm (1990 - 2009), lực lượng kiểm soát đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 386 vụ vi phạm với trị giá trên 24,3 tỷ đồng.
Thành tích của Hải quan Gia Lai-Kon Tum
- Huân chương Lao động hạng ba ( năm 2008).
- Tập thể lao động xuất sắc (năm 2007 và 2010).
- 3 Cờ thi đua của Bộ Tài chính.
- 9 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính (từ 2003 đến 2009).
- 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
- Tính đến hết tháng 9-2010, thu ngân sách toàn đơn vị đạt gần 100 tỷ đồng, tăng gần 100 lần so với năm 1992.
Cùng với hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, lãnh đạo đơn vị luôn quán triệt toàn thể cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc 10 điều kỷ cương của ngành Hải quan là: “Văn minh, lịch sự khi tiếp xúc; công tâm, tận tụy khi thi hành công vụ; nhanh chóng, chính xác khi giải quyết công việc; thấu hiểu, chia sẻ khó khăn; coi doanh nghiệp và khách xuất nhập khẩu là đối tác hợp tác”. Công tác giải đáp vướng mắc, đối thoại doanh nghiệp cũng rất được chú trọng.
Cục đã thành lập tổ giải đáp vướng mắc tại Cục và các chi cục; công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo Cục, lãnh đạo các đơn vị để tiếp thu phản ánh về hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của cán bộ công chức; tổ chức nhiều hội nghị đối thoại doanh nghiệp… Các giải pháp đồng bộ, quyết liệt đã giúp Cục HQ GL-KT ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ doanh nghiệp.
Chặng đường 20 năm hình thành, phát triển chưa phải là dài, song những cố gắng, nỗ lực của Cục HQ GL-KT trên các mặt công tác đã hỗ trợ tích cực, tạo thuận lợi rất lớn cho hoạt động của doanh nghiệp, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, phát triển của ngành Hải quan, cũng như sự phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum.
Hà Thái Long (Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum)

Có thể bạn quan tâm