Pháp luật

Tin tức

Hậu quả của sự buông lỏng quản lý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hơn 4 năm kể từ ngày Bến xe khách An Khê (Gia Lai) chính thức đưa vào khai thác và công nhận đạt chuẩn bến xe loại 4, cũng chừng đó thời gian những sai phạm của Hợp tác xã Vận tải- Bốc xếp 19- Song An (gọi tắt HTX) bắt đầu xuất hiện…
Chủ nhiệm Hợp tác xã lộng quyền
Ngày 11-6-2007, Bến xe khách thị xã An Khê được đưa vào sử dụng với hy vọng làm đa dạng hóa bộ mặt của trung tâm động lực kinh tế phía Đông tỉnh. Nhưng sự kỳ vọng đã nhanh chóng biến thành thất vọng khi Bến xe khách dưới sự quản lý của ông Lê Đình Lợi- Chủ nhiệm HTX Vận tải- Bốc xếp 19- Song An đã liên tục xuất hiện những sai phạm nghiêm trọng.
Cổng vào bến xe. Ảnh: Anh Lê
Tháng 10-2006, để được cấp giấy phép đầu tư kinh doanh bến xe khách, ông Lê Đình Lợi- Chủ nhiệm HTX tự ý khai man vốn điều lệ của HTX không thông qua sự đồng ý của các xã viên lên 1,5 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ của HTX đầu năm 2006 chỉ có hơn 69 triệu đồng, đến cuối năm 2006 giảm xuống còn hơn 17 triệu đồng. Sau khi có giấy phép, ngày 10-5-2007, HTX được UBND tỉnh cho thuê 15.610,4 m2 trong vòng 50 năm để xây dựng bến xe khách An Khê. Dù không phải là công ty cổ phần nhưng ông Lợi đã huy động vốn của các cá nhân (không phải xã viên HTX). Sau đó, ông Lợi cho xây dựng 4 căn nhà không có giấy phép xây dựng. Để hợp thức hóa 4 căn nhà trên, ông Lợi để 4 hộ gia đình làm đơn xin nhập tài sản vào tài sản của HTX, rồi cho thuê lại 50 năm, mỗi tháng trả phí từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.
Bên cạnh đó, dù đã miễn nhiệm hơn 15 tháng nhưng ông Lợi vẫn không tiến hành đại hội xã viên mà cố ý giữ chức Trưởng ban Quản trị- Chủ nhiệm HTX. UBND thị xã đã nhiều lần chỉ đạo HTX phải tiến hành đại hội xã viên để bầu Ban Quản trị mới, thời hạn gần nhất là trước ngày 3-5-2011 nhưng vẫn chưa được thực hiện. Tại cuộc họp  ngày 6-7-2011 với UBND và các ban ngành của thị xã, ông Lê Đình Lợi một mực cho rằng mình làm đúng.      
Sự thờ ơ của chính quyền
Tại các kết luận Thanh tra số 01/KL-TTr; 02/KL-TTr của UBND thị xã ngày 19-5-2008, Công văn số 310/CV-CATX, ngày 11-9-2009 của Công an thị xã và báo cáo số 18/BC-TTr ngày 27-4-2011 của Thanh tra thị xã An Khê… đều nhắc đi, nhắc lại những sai phạm của ông Lợi từ năm 2006 đến nay và biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc. Nhưng đến thời điểm này, mọi việc vẫn "chìm xuồng" trước sự thiếu nhất quán, quyết liệt của chính quyền địa phương. Chính vì cách làm “đánh trống bỏ dùi” của UBND thị xã đã khiến tình hình ngày càng trở nên phức tạp khi quá nhiều đơn thư khiếu kiện gửi đến các cấp. Cùng với đó, những người trong Ban Quản trị, Ban Kiểm soát và xã viên mất lòng tin và bắt đầu tự ý rời khỏi Hợp tác xã khi quyền lợi của họ không được đảm bảo như mong đợi.
Tại cuộc họp ngày 6-7-2011, ông Hoàng Trung Thông- Phó Trưởng Công an thị xã An Khê bức xúc: “Sau khi chúng tôi có kết luận điều tra gửi báo cáo lên Chủ tịch UBND thị xã về những việc làm trái quy định pháp luật của ông Lê Đình Lợi và đề xuất phương hướng xử lý, dù đã qua thời gian dài nhưng UBND thị xã vẫn chưa có thông báo phản hồi kết quả xử lý cho Cơ quan Điều tra. Chính sự thiếu quyết liệt này nên sự việc mới kéo dài đến nay…”.
Ông Nguyễn Văn Thắng- Chủ tịch UBND thị xã An Khê cũng thẳng thắn thừa nhận: “Những sai phạm trong quản lý và hoạt động của Bến xe khách An Khê thể hiện sự xử lý không nghiêm, thiếu kiểm tra, giám sát của các cấp để tham mưu cho UBND thị xã giải quyết lập lại trật tự, đưa vào nền nếp hoạt động của bến xe, đảm bảo an toàn giao thông và bộ mặt đô thị của thị xã…”.
Vụ việc diễn ra hơn 4 năm, đến nay vẫn chỉ được giải quyết qua các cuộc họp, e rằng những khúc mắc và khiếu kiện vẫn tiếp tục tái diễn. Hy vọng sự quyết liệt của UBND thị xã An Khê lần này sẽ mang lại hiệu quả.
Anh Lê

Có thể bạn quan tâm