Nhiều khách hàng rút tiền từ ngân hàng (NH) có lãi suất thấp để chuyển sang gửi các cơ sở của Techcombank với lãi suất cao. Trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam và Hiệp hội Ngân hàng đã yêu cầu Techcombank chấm dứt ngay chương trình huy động nói trên. Sau sự việc này, Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Văn Giàu đã có Công văn yêu cầu Techcombank rút kinh nghiệm. Chánh Thanh tra NHNN Việt Nam thì cảnh cáo Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Tổng Giám đốc Techcombank, còn Giám đốc Chi nhánh Techcombank Phú Mỹ Hưng thì bị đề nghị cách chức vì những vi phạm trong hoạt động kinh doanh tiền tệ.
Đối với Chi nhánh Techcombank Gia Lai, tình hình cũng có những tác động nhất định do chủ trương của Hội sở Techcombank. Trong thời gian 3 ngày nói trên, tại Gia Lai cũng có một số khách hàng rút tiền từ các ngân hàng thương mại (NHTM) đến gửi tại Techcombank Gia Lai để hưởng lãi suất cao hơn. Tuy nhiên do thời gian huy động của chương trình ngắn, khách hàng còn do dự, tính toán cân nhắc và Gia Lai là thị trường không đáng kể nên sự chuyển dịch nguồn vốn huy động từ các NH sang Techcombank là không lớn. Dòng tiền “đổ” vào Chi nhánh Techcombank Gia Lai trong 3 ngày cũng chỉ khoảng vài chục tỷ đồng. Tuy nhiên, sự việc trên vẫn ít nhiều gây ra xáo trộn và sự bất bình trong các chi nhánh NHTM trên địa bàn, vì Techcombank đã bất chấp “luật chơi” mặt bằng lãi suất vốn đã được dày công xây dựng và có sự đồng thuận cao giữa các NH.
Trước sự việc trên, Chi nhánh NHNN tỉnh đã phản ánh tình hình lên lãnh đạo tỉnh và NH Trung ương. Cùng với toàn hệ thống, Techcombank Gia Lai cũng đã chấm dứt chương trình huy động “3 ngày vàng” đình đám. Tiến hành kiểm tra việc chấn chỉnh của Thống đốc NHNN Việt Nam vào ngày 9-12-2010, đoàn Thanh tra NHNN tỉnh do Phó Chánh thanh tra, Giám sát NHNN tỉnh Trần Thị Quỳnh Thư làm Trưởng đoàn đã có kết luận: Techcombank Gia Lai đã chấp hành sự chỉ đạo của trên. Ông Đinh Ngọc Anh-Giám đốc Chi nhánh Techcombank Gia Lai cho biết: Sáng ngày 9-12, bảng niêm yết huy động lãi suất 17-18% tại Chi nhánh đã được gỡ xuống và thay bằng mức lãi suất huy động phổ biến 14%/năm như của các chi nhánh NHTM khác trên địa bàn tỉnh và cam kết thực hiện đúng sự chỉ đạo của Hội sở và NHNN. “Chúng tôi cũng chấp hành nghiêm sự chỉ đạo và điều hành của Hội sở trong việc giải quyết những vấn đề phát sinh từ sau chương trình huy động “3 ngày vàng””-ông Anh nói.
Ông Nguyễn Văn Cư-Phó Giám đốc Chi nhánh NHNN Gia Lai cho biết: Tại cuộc họp ngày 13-12, Chi nhánh NHNN tỉnh tiếp tục quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thống đốc NHNN Việt Nam về việc chấn chỉnh sai phạm của Techcombank, yêu cầu các NHTM giữ mức lãi suất huy động 14%/năm trong năm 2010. Cũng tại hội nghị này, NHNN tỉnh yêu cầu các chi nhánh NHTM trên địa bàn kịp thời cung cấp thông tin và báo cáo tình hình hoạt động khi có những biến động trong hệ thống và đơn vị để NHNN có chủ trương xử lý và chỉ đạo kịp thời. Một số thỏa thuận và quy định khác vốn đã được đồng thuận thì tại hội nghị này các NH tiếp tục cam kết giữ vững và thực hiện.
Ngay sau đó, Chi nhánh NHNN tỉnh cũng đã có Công điện khẩn số 648/NHNN-GLA2 yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn triệt để chấp hành chỉ thị của Thống đốc NHNN Việt Nam tại Công văn 9779 và thời gian áp dụng mức lãi suất tối đa 14%/năm thay cho mức lãi suất đồng thuận giữa các NH tại Thông báo bổ sung Kết luận số 645/NHNN-GLA2 ngày 14-12-2010 của Giám đốc NHNN tỉnh. Công văn cũng chỉ rõ: Thanh tra, Giám sát NHNN tỉnh có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát các đơn vị NHTM trên địa bàn về mức lãi suất huy động và nếu phát hiện vi phạm thì lập biên bản báo cáo Giám đốc NHNN tỉnh để xử lý.
Với những động thái xử lý kịp thời vi phạm của Techcombank, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Thống đốc NHNN Việt Nam, phát huy vai trò quản lý nhà nước về ngành trên địa bàn, thị trường tiền tệ ở Gia Lai đã trở lại trạng thái bình thường.
Thất Sơn