Trong câu 3 (phần bài tập), đề kiểm tra đưa ra một biểu đồ cho biết tỷ lệ số lượng gạo bán ra theo 4 quý trong cả năm của một công ty nông sản. Trong đó, quý 1 có tỷ lệ 25%, quý 2 tỷ lệ 15%, quý 3 tỷ lệ 28%, quý 4 chưa biết tỷ lệ %. Đề bài còn cho biết số gạo bán ra ở quý 4 là 96 tấn và yêu cầu “tính số lượng gạo bán ra ở quý 2 và quý 3”.
Vì đề bài ghi “quý 2 và quý 3”, nhiều học sinh hiểu đề bài yêu cầu tính tổng số lượng gạo của hai quý. Cách giải này vẫn được cho đủ 2 điểm, còn phép tính cuối cùng được coi là thừa. Nhưng điều đáng nói là, cùng cách hiểu này, nhiều học sinh không tính từng bước mà chỉ thực hiện phép tính % để đưa ra đáp án cuối cùng là 129 tấn. Những bài này lại chỉ được chấm 0,5 điểm cho phép tính đầu tiên (tính % số gạo bán ra trong quý 4), còn đáp số 129 tấn không được chấm điểm.
Theo một số giáo viên, nếu yêu cầu tính riêng từng quý thì đề bài nên nêu rõ ràng “tính từng quý” hoặc dùng dấu phẩy (,) giữa các từ “quý 2”, “quý 3” chứ không nên dùng từ “và”.
Theo SGGP