TN - Đất & Người

Lâm Đồng làm việc này để bảo vệ danh tiếng sầu riêng Đạ Huoai ở thị trường Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việc đăng ký bảo hộ sầu riêng Đạ Huoai ở Trung Quốc được xem là hướng đi đúng để Lâm Đồng bảo vệ danh tiếng đặc sản địa phương, rộng đường xuất khẩu khi trái sầu riêng vẫn chưa thể xuất chính ngạch sang Trung Quốc.
Tại hội nghị đánh giá hoạt động quản lý nhãn hiệu chứng nhận mới đây, bà Phạm Thị Nhâm - Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Lâm Đồng cho biết, việc đăng ký bảo hộ ra nước ngoài đối với thương hiệu đặc trưng thế mạnh được tỉnh chú trọng thực hiện.
Bảo hộ sầu riêng Đạ Huoai
Nổi bật là trong năm 2020, nhãn hiệu chứng nhận sầu riêng Đạ Huoai đã được tỉnh Lâm Đồng đăng ký bảo hộ độc quyền tại thị trường Trung Quốc. Hiện đơn đã được chấp nhận và đang trong thời gian xem xét.
 
Nông dân chăm sóc sầu riêng ở Đạ Huoai, Lâm Đồng. Ảnh Thùy Linh.
Nông dân chăm sóc sầu riêng ở Đạ Huoai, Lâm Đồng. Ảnh Thùy Linh.
Trước đó, nhãn hiệu chứng nhận Sầu riêng Đạ Huoai đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu năm 2016 do UBND huyện Đạ Huoai quản lý.
Ông Phạm Văn Thanh, nông dân trồng sầu riêng ở tổ hợp tác trái cây xã Hà Lâm (huyện Đạ Huoai) cho biết, nhờ lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng nên chất lượng sầu riêng Đạ Huoai được đánh giá thơm ngon nhất vùng Tây Nguyên.
Hàng năm, chính quyền huyện Đạ Huoai vẫn tăng cường kiểm soát việc tuân thủ quy trình sản xuất sầu riêng VietGAP và cấp quyền sử dụng nhãn hiệu sầu riêng Đạ Huoai cho các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện.
Định kỳ các cơ quan quản lý lấy mẫu phân tích chất lượng an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm gắn tem truy xuất nguồn gốc sầu riêng Đạ Huoai.
 
Bà Phạm Thị Nhâm - Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ đánh giá hoạt động quản lý nhãn hiệu ở Lâm Đồng.
Bà Phạm Thị Nhâm - Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ đánh giá hoạt động quản lý nhãn hiệu ở Lâm Đồng.
Vì thế, sản phẩm sầu riêng Đạ Huoai đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và được nhiều người tin dùng. Sản phẩm được bán tại các cửa hàng nông sản sạch và có giá bán cao hơn từ 15-20% so với sản phẩm sầu riêng cùng loại.
Từ năm 2016 đến nay, UBND huyện Đạ Huoai đã cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Sầu riêng Đạ Huoai đối với 397 hộ nông dân của các HTX và tổ hợp tác với diện tích gần 508ha, trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.
UBND huyện Đạ Huoai cũng đã cung cấp cho các tổ chức, cá nhân 822.000 tem điện tử truy xuất nguồn gốc. Huyện đã cấp 48.200 tem dán trái cho 74 hộ thuộc 7 tổ hợp tác trồng sầu riêng.
 
Sầu riêng Đạ Huoai được trồng theo tiêu VietGAP. Ảnh Khánh Phúc
Sầu riêng Đạ Huoai được trồng theo tiêu VietGAP. Ảnh Khánh Phúc
Theo ông Thanh, sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận sầu riêng Đạ Huoai đã tiếp cận tốt với thị trường trong nước. Người tiêu dùng yên tâm và dễ dàng truy xuất thông tin của sản phẩm bằng phần mềm quét mã QR qua ứng dụng Zalo hay phần mềm Agricheck…
"Trong khi sầu riêng vẫn chưa thể xuất chính ngạch sang Trung Quốc, việc đăng ký bảo hộ sầu riêng Đạ Huoai ở Trung Quốc là hướng đi đúng để bảo vệ danh tiếng địa phương, và rộng đường xuất khẩu loại trái cây này", ông Thanh nhận định.
Hỗ trợ phát triển nhãn hiệu tập thể 
Bà Phạm Thị Nhâm - Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ cho biết, Lâm Đồng có thế mạnh về nông nghiệp và du lịch. Việc hỗ trợ phát triển nhãn hiệu gắn với địa danh có nhiều ý nghĩa, nhất là các địa danh vốn đã có tiếng từ lâu như Đà Lạt, B'Lao, Langbiang...
 
Hoa lay ơn Đà Lạt vận chuyển xuống TP.HCM tiêu thụ
Hoa lay ơn Đà Lạt vận chuyển xuống TP.HCM tiêu thụ
Tuy nhiên, việc xây dựng chỉ dẫn địa lý là một việc lâu dài và cần mức đầu tư lớn. Trong khi xây dựng nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể có thể tiến hành nhanh, mức đầu tư vừa phải, tương đối dễ triển khai.
Việc này lại phù hợp với điều kiện ở địa phương khi sản xuất còn khá phân tán, thiếu các liên kết ổn định, việc áp dụng các tiêu chuẩn sản phẩm và quy trình quản lý chất lượng không đồng đều.
Thời gian qua, Lâm Đồng chọn giải pháp tập trung phát triển nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu tập thể. "Đây là bước đi trước mắt để xây dựng thương hiệu, tạo cơ hội cho việc đảm bảo chất lượng của các sản phẩm thế mạnh của tỉnh", bà Nhâm nói.
 
Khách hàng lựa mua hoa Đà Lạt tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, TP.HCM
Khách hàng lựa mua hoa Đà Lạt tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, TP.HCM
Không chỉ sầu riêng Đạ Huoai, rất nhiều sản phẩm khác được Lâm Đồng thực hiện đăng ký bảo hộ ra nước ngoài.
Điển hình như nhãn hiệu Rau Đà Lạt đã được UBND thành phố Đà Lạt đăng ký tại thị trường Trung Quốc và Singapore. 
Nhãn hiệu Trà B'Lao được UBND thành phố Bảo Lộc đăng ký tại thị trường Trung Quốc, Nhật Bản và đã được bảo hộ độc quyền.
Năm 2017, nhãn hiệu chứng nhận Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành đã được Cục Sở hữu trí tụệ cấp văn bằng bảo hộ. 
Một năm sau đó, nhãn hiệu chứng nhận Rau Đà Lạt, Hoa Đà Lạt đã được chuyển đổi sang nhãn hiệu chứng nhận Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành.
 Việc này góp phần gia tăng sản lượng, giá trị kinh tế và mở rộng thị trường tiêu thụ trong cả nước và xuất khẩu.
Tuy nhiên, Sở Khoa học Công nghệ cũng thừa nhận, vẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ cũng như phát triển nhãn hiệu chứng nhận ở Lâm Đồng.
 
Một cửa hàng kinh doanh rau củ quả Đà Lạt tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, TP.HCM
Một cửa hàng kinh doanh rau củ quả Đà Lạt tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, TP.HCM
Tính đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành đăng ký 26 nhãn hiệu và được cấp văn bằng bảo hộ đối với 23 nhãn hiệu. Trong số này, chỉ có khoảng 50% nhãn hiệu phát triển tốt. Số còn lại chưa được quan tâm đúng mức và chưa phát triển một cách hiệu quả.
Ngoài ra, một số nhãn hiệu tuy đã được xác lập nhãn hiệu nhưng việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn, và diện tích canh tác ngày càng thu hẹp.
Ông Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đánh giá, việc phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc trưng thế mạnh sẽ góp phần nâng cao giá trị, sức cạnh tranh trên thị trường. Qua đó nâng cao đời sống của người dân vùng sản xuất, kinh doanh nhằm phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Ông Phạm S chia sẻ, Lâm Đồng có đặc thù phát triển nông nghiệp và tham gia tích cực vào chuỗi sản phẩm nông nghiệp toàn cầu. Tỉnh Lâm Đồng đã và sẽ tiếp tục tập trung các nguồn lực phát triển thương hiệu du lịch canh nông cho nhiều sản phẩm của tỉnh.
Theo Trần Khánh (Dân Việt)
https://danviet.vn/lam-dong-lam-viec-nay-de-bao-ve-danh-tieng-sau-rieng-da-huoai-o-thi-truong-trung-quoc-20210517144658271.htm

Có thể bạn quan tâm