Trước những biến động liên tiếp của thị trường sau khi xăng dầu tăng giá vào cuối tháng 3-2011, hầu hết các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã phải điều chỉnh lại giá vé với mức tăng 4-10%, thậm chí lên đến 30% vào đầu tháng 4. Đây cũng là đợt tăng giá thứ 2 trong năm nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh, bù đắp cho chi phí đầu vào cao ngất ngưởng…
Giá xăng dầu tăng kéo theo giá vé tăng là quy luật tất yếu. Thế nên ngay đầu tháng 4 mặt bằng giá vé mới đã nhanh chóng thiết lập từ xe buýt, xe taxi cho đến các doanh nghiệp vận tải theo tuyến cố định. Tùy theo sự tính toán, phương án kinh doanh của mỗi doanh nghiệp mà mức điều chỉnh giá vé đợt II-năm 2011 dao động 4% đến 30%.
Bến xe Đức Long Gia Lai. Ảnh: K.N.B |
Một số doanh nghiệp thậm chí cắt tuyến, bỏ tuyến không chạy như tuyến Bà Rịa-Vũng Tàu-Bảo Lộc do khách ít, chi phí tăng cao… Theo nhận định của ông Lê Phú Hà- Giám đốc Điều hành Bến xe Đức Long thì việc giảm xe, giảm chuyến là phương án mà nhiều doanh nghiệp chọn lựa nhằm đảm bảo hệ số kinh doanh an toàn, tránh tình trạng thua lỗ kéo dài.
Không riêng gì các tuyến phía Nam, các đơn vị vận tải tuyến phía Bắc như Việt Hưng cũng giảm từ 30 chuyến/tháng còn 15 chuyến/tháng, Quân Trung từ 90 chuyến/tháng còn 60 chuyến/tháng.
Sơn Ca