Khoa học - Công nghệ

Bí ẩn khoa học

Phát hiện mới đầy hứa hẹn về tiểu hành tinh chứa kho báu 10.000 triệu tỉ USD

Các nhà khoa học sử dụng siêu máy tính để tạo mô hình 2D và 3D giả định về tiểu hành tinh Psyche, và phát hiện tiểu hành tinh này rất có thể là lõi kim loại của một hành tinh đã tan rã.

Phác họa tiểu hành tinh Psyche.
Theo RT, trước sứ mệnh khám phá tiểu hành tinh Psyche của NASA vào năm 2022, các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu thông tin về tiểu hành tinh này càng nhiều càng tốt.
Sứ mệnh năm 2022 của NASA còn được ví như “hành trình vào thế giới kim loại”, vì Pysche được cho là có chứa lượng kim loại khổng lồ giá trị lên tới 10.000 triệu tỷ USD.
Bằng cách mô phỏng va chạm, tạo ra miệng hố lớn như thực tế ở tiểu hành tinh Psyche, các nhà khoa học cho rằng, tiểu hành tinh lớn nhất trong vành đai Hệ Mặt trời này, tạo ra hiệu ứng va chạm giống như va vào kim loại.
“Psyche rất thú vị vì nó rất có thể là phần lõi còn lại của một hành tinh. Chúng ta có thể tìm hiểu cách hành tinh hình thành, nếu Pysche thực sự chủ yếu là kim loại”, Wendy K. Caldwell, một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu ở Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos, Mỹ, nói.
Nghiên cứu của các nhà khoa học cung cấp thêm hiểu biết về tiểu hành tinh chứa đầy kim loại này, lý giải cách chúng hình thành, di chuyển trong vũ trụ so với những tiểu hành tinh băng giá và chứa đầy đất đá như bình thường.
Kết quả mô phỏng đã chứng minh giả thuyết cho rằng, Psyche có thể được tạo thành từ một lượng lớn Monel, một hợp kim có nguồn gốc Trái đất, từng được tìm thấy trước đây trong miệng núi lửa Sudbury ở Canada.
Đăng Nguyễn - RT (Dân Việt)