(GLO)- Giáng sinh 2012 đang cận kề, nhưng không khí chuẩn bị cho ngày lễ ở Phố núi vẫn khá trầm lắng. Vào những ngày này, trên các tuyến phố chính của TP. Pleiku như Lê Lợi, Hai Bà Trưng, Phan Đình Phùng, Trần Phú... các sản phẩm dành cho trang trí Giáng sinh đã được bày bán với đầy đủ chủng loại.
Thị trường trang trí mùa Noel vẫn ngập tràn về chủng loại, kiểu dáng, màu sắc… nhưng lại vắng bóng người mua. Ảnh: Trần Dung |
Theo các chủ tiệm kinh doanh trên địa bàn TP. Pleiku thì thị trường Noel năm nay chủ yếu là hàng trong nước, chất lượng, mẫu mã cũng như giá cả rất đảm bảo. Nhiều cửa hàng, siêu thị, nhà sách... rộn ràng trưng bày các mặt hàng trang trí với màu sắc đa dạng, chủng loại phong phú. Các loại cây thông Noel đã được trang trí sẵn có giá từ 200 ngàn đồng đến 600 ngàn đồng/cây. Các món trang trí nhỏ như quả châu có giá trung bình 20-30 ngàn đồng/món; dây đèn trang trí từ 50- 150 ngàn đồng tùy chiều dài; Ông già tuyết có giá từ 70 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng tùy theo kích cỡ. Quần áo ông già Noel treo dọc các tuyến phố với giá từ 40 ngàn đồng đến 100 ngàn đồng/bộ dành cho trẻ em…
Mặc dù được chủ cửa hàng đón tiếp và tư vấn nhiệt tình nhưng khách hàng chủ yếu vào xem và tham khảo giá cả. Thỉnh thoảng, có một vài người khách vào mua lẻ vài quả bóng, con thú, ngôi sao... Chị Hoàng Dung, chủ Shop Hoàng Dung (55-57 Trần Phú) cho biết: "Thị trường Noel năm nay khởi động khá muộn. Phần lớn khách hàng đến mua đồ trang trí Giáng sinh cho doanh nghiệp, cửa hàng. Hầu như rất ít khách mua lẻ. Từ giữa tháng 11, chúng tôi đã nhập lượng hàng Noel lớn và bắt đầu khởi động mua bán. Tuy nhiên, hiện tại chỉ còn hi vọng vào những ngày cận kề Noel, lượng khách hàng sẽ nhộn nhịp hơn”.
Cận kề ngày lễ nhưng thị trường quà tặng Noel vẫn đìu hiu. Ảnh: Trần Dung |
Còn với cửa hàng Phú Trung (34-Lê Lợi) thì các sản phẩm Noel ở đây được trưng bày nhiều nhưng lại khá yên ắng. Chủ cửa hàng cho biết, tuy tung ra bán từ đầu tháng 12 nhưng tới thời điểm này mới chỉ có một vài người mua. Tình hình mua bán vẫn trong tình trạng khó khăn.
Sản phẩm được khách hàng chọn nhiều nhất đến thời điểm này là đồ chơi trẻ em, mũ, áo quần Noel... Người tiêu dùng có xu hướng mua những món đồ có giá trị thiết thực để làm quà tặng cho người thân và bạn bè. Anh Trần Đình Hùng (Bàu Cạn-Chư Prông) chia sẻ : “Các năm trước mình cũng có mua cây thông và ông già Noel về trang trí trong nhà nhưng năm nay vì điều kiện kinh tế khó khăn nên mình chỉ mua những món đồ như mũ len, áo len, tất tay… để làm món quà nhỏ cho những người thân yêu của mình. Hi vọng, không khí Giáng sinh vẫn ấm áp”.
Theo chủ cửa hàng Kim Yến (số 92-Hai Bà Trưng) thì đến thời điểm này, thị trường đồ trang trí, quà tặng Noel năm nay vẫn “đứng im”, không náo nhiệt như những năm trước. Khách hàng có xu hướng tiết kiệm tiêu dùng do kinh tế khó khăn. “Những năm trước người dân ở các xóm đạo tới mua sắm rất nhiều. Vậy nhưng năm nay họ chỉ vào tham khảo giá rồi lại bỏ đi. Một số người dân cho biết, do cà phê mất mùa, lại không được giá nên họ không có tâm trạng tốt để chuẩn bị cho Giáng sinh sắp tới”. Chủ cửa hàng Kim Yến cho biết.
Thông thường cuối năm là thời điểm thị trường mua sắm sôi động và nhộn nhịp nhất. Nhưng năm nay thì hoàn toàn ngược lại, Giáng sinh đã về gần nhưng thành phố không lung linh, rực rỡ như mọi năm mà thay vào đó là không khí Noel vắng vẻ, ảm đạm. Tại một số cửa hàng, mấy ngày qua vẫn vắng bóng khách hàng. Nếu những ngày tiếp theo, sức mua vẫn ì ạch như những ngày này thì chuyện hàng hóa ế ẩm, tồn đọng lại qua mùa sau là điều không thể tránh khỏi.
Trần Dung