Thời sự - Sự kiện

Thời sự quốc tế

Nhiều nước lên án vụ ám sát lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Ngày 31-7, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) xác nhận, lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh đã bị ám sát trong một vụ tấn công tại thủ đô Tehran của Iran.

Truyền thông Iran cho biết, 1 tên lửa độ chính xác cao đã phóng từ bên ngoài lãnh thổ lao vào phòng ngủ của ông Haniyeh lúc rạng sáng 31-7 khiến thủ lĩnh Hamas và một cận vệ gác ngoài cửa thiệt mạng. Ông Haniyeh có mặt tại Tehran để tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian vào ngày 30-7. Sau đó, Hamas đã lên tiếng cáo buộc Israel gây ra vụ ám sát này. Tuy nhiên, Chính phủ và quân đội Israel chưa bình luận về sự việc.

Lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh. Ảnh: AlJazeera

Lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh. Ảnh: AlJazeera

Sau sự việc, các nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã lên án vụ ám sát, đồng thời cảnh báo căng thẳng ở khu vực leo thang có thể nhấn chìm Trung Đông vào lửa xung đột.

Ông Haniyeh là thủ lĩnh chính trị cao nhất của phong trào Hamas. Kể từ khi chiến sự giữa Israel và Hamas nổ ra ở Dải Gaza, Tel Aviv đã tuyên bố sẽ nhắm mục tiêu vào các quan chức cấp cao Hamas cho dù họ ở đâu.

Trước đó, tháng 6-2024, em gái ông Haniyeh cùng chồng và 8 người con đã thiệt mạng trong một vụ tập kích của Israel nhắm vào khu trại tị nạn al-Shati. 3 người con trai của ông Haniyeh cũng qua đời sau khi ô tô của họ bị tấn công gần al-Shati vào thời gian trước đó 2 tháng.

Có thể bạn quan tâm