Thời sự - Sự kiện

Thời sự quốc tế

Ông Biden, bà Harris nói gì khi gặp Tổng thống Ukraine?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Nam
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 26.9 đã có cuộc gặp quan trọng với Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Zelensky tại Nhà Trắng, bà Harris khẳng định sự ủng hộ của Washington dành cho Kyiv. Bà nhấn mạnh sẽ nỗ lực để đảm bảo Ukraine chiến thắng cuộc chiến, đã kéo dài hơn 2 năm, và đạt hòa bình công bằng, The Hill đưa tin.

Phó tổng thống Harris nêu thêm “có một số người” tại Mỹ muốn Ukraine từ bỏ một phần lãnh thổ và yêu cầu Kyiv chấp nhận trung lập, qua đó từ bỏ quan hệ an ninh với các nước khác để chấm dứt xung đột.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 26.9. ẢNH: REUTERS

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 26.9. ẢNH: REUTERS

“Đó không phải đề xuất hòa bình, đó là đề xuất đầu hàng, một điều nguy hiểm và không thể chấp nhận”, bà nói.

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Zelensky đã giới thiệu một kế hoạch chiến thắng mà ông đã nói đến trong nhiều tuần. Trước đó, ông cam kết sẽ trình bày kế hoạch với Tổng thống Joe Biden, bà Harris và cựu Tổng thống Donald Trump. Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby không nêu chi tiết kế hoạch, nói rằng đây bao gồm những sáng kiến, hành động và mục tiêu mà ông Zelensky tin rằng sẽ quan trọng đế chấm dứt cuộc chiến và ngăn cản xung đột trong tương lai.

Tại cuộc gặp giữa ông Zelensky và ông Biden ngày 26.9, Tổng thống Mỹ đã công bố gói viện trợ quân sự hơn 8 tỉ USD dành cho Kyiv, trong đó bao gồm lần đầu tiên Mỹ chuyển giao bom lượn chính xác cao AGM-154 Joint Standoff Weapon, có tầm bắn lên đến 130 km, Reuters đưa tin.

Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 26.9. ẢNH: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 26.9. ẢNH: REUTERS

"Chúng tôi đang làm rõ rằng chúng tôi ủng hộ Ukraine hiện tại và trong tương lai”, ông Biden nói, khẳng định Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ Kyiv củng cố vị trí trên chiến trường. Tổng thống Biden cũng chỉ đạo Lầu Năm Góc phân bổ hết ngân sách an ninh cho Ukraine còn sót lại trước khi hết nhiệm kỳ vào tháng 1.2025.

Tổng thống Zelensky cảm ơn ông Biden và quốc hội Mỹ về gói viện trợ mới, nói rằng Ukraine sẽ sử dụng “một cách hiệu quả và minh bạch nhất”.

Ông Trump ngày 26.9 cho biết sẽ gặp ông Zelensky tại Tháp Trump ở thành phố New York (Mỹ) vào ngày 27.9.

Theo Bảo Hoàng (TNO)

Có thể bạn quan tâm