(GLO)- Trong bối cảnh ngân sách địa phương đang bị hụt thu, nhiều khả năng khó đạt dự toán HĐND tỉnh giao năm nay thì việc sử dụng các giải pháp để cân đối ngân sách là vô cùng cần thiết. Theo đề xuất của ngành Tài chính thì sẽ sử dụng tiết kiệm 10% chi thường xuyên tăng thêm 7 tháng năm 2013, cắt giảm chi thường xuyên, cắt giảm chi đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB)...
Theo báo cáo chính thức từ Sở Tài chính, số chi ngân sách địa phương 9 tháng năm 2013 đạt 5.420,6 tỷ đồng, bằng 74,4% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 72,1% dự toán HĐND tỉnh giao và cao hơn 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ nhiều nguồn vốn khác nhau, địa phương đã thực hiện các khoản chi đầu tư XDCB, phục vụ kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà.
Ưu tiên nguồn vốn chi cho đầu tư phát triển. Ảnh: Quang Tấn |
Cụ thể, nguồn vốn ngân sách nhà nước thực hiện là 626,269 tỷ đồng/1.313,8 tỷ đồng, bằng 47,6% kế hoạch. Trong đó, chi đầu tư XDCB từ nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương thực hiện 285.2 tỷ đồng, bằng 49,4% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 48,1% dự toán HĐND tỉnh giao, thấp hơn 59% so cùng kỳ năm ngoái (đã giải ngân khối lượng hoàn thành là 507,8 tỷ đồng, bằng 81% tổng số giải ngân).
Từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ thực hiện chi đầu tư XDCB 29,114 tỷ đồng/158,288 tỷ đồng, bằng 18,3% kế hoạch. Trong đó, thanh toán khối lượng hoàn thành là 29,114 tỷ đồng, bằng 100% tổng số giải ngân. So với mọi năm, công tác đầu tư XDCB của tỉnh được triển khai trong điều kiện thuận lợi khi kế hoạch vốn được Trung ương và tỉnh giao sớm, các chủ đầu tư tích cực đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án quan trọng, cấp bách.
Công tác quản lý vốn đầu tư đi vào nền nếp, tiến độ thi công và giải ngân vốn thực hiện khá tốt ở một số địa phương. Tuy nhiên, một số dự án vẫn chậm tiến độ triển khai so với kế hoạch, tỷ lệ giải ngân đạt thấp do vướng khâu giải phóng mặt bằng, điều chỉnh lại dự án hoặc nhà thầu thiếu năng lực tài chính, chưa tập trung đầy đủ vật tư-nhân lực-thiết bị dẫn đến thi công cầm chừng, thậm chí chậm triển khai thi công...
Ở lĩnh vực chi thường xuyên đã thực hiện 4.266,4 tỷ đồng, bằng 80,4% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 80,5% dự toán HĐND tỉnh giao, cao hơn 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ tích cực triển khai thực hiện nên đã kịp thời chi các khoản theo chế độ như tiền lương và các khoản phụ cấp theo lương cho cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, Đảng, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội; lương hưu, trợ cấp người có công và trợ cấp đối với cán bộ xã nghỉ việc; các chế độ, chính sách an sinh xã hội như trợ cấp không thu tiền các mặt hàng chính sách, hỗ trợ giống cây trồng-phân bón, cấp bò giống, chính sách miễn-giảm-hỗ trợ chi phí học tập, trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội...; về chi các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG), Chương trình 135, dự án, nhiệm vụ chi do Trung ương bổ sung đã thực hiện 623,4 tỷ đồng, đạt 50,7% dự toán HĐND tỉnh giao.
Năm nay, vốn CTMTQG được Trung ương, tỉnh phân bổ và giao kế hoạch từ đầu năm, với các khoản như: nguồn vốn trái phiếu Chính phủ năm 2013 có tổng kinh phí là 162,1 tỷ đồng, vốn chương trình kiên cố hóa kênh mương và giao thông nông thôn có tổng kinh phí 90 tỷ đồng, vốn các CTMTQG có tổng kinh phí là 361 tỷ đồng. Cho đến trung tuần tháng 9-2013, CTMTQG xây dựng nông thôn mới lũy kế thực hiện (2011, 2012, 2013) là 127,018 tỷ đồng/179,658 tỷ đồng, đạt 70,7%; chương trình dân số-kế hoạch hóa gia đình thực hiện 6,7 tỷ đồng/10,7 tỷ đồng, đạt 62,6% (trong đó kinh phí năm 2012 chuyển sang 1,6 tỷ đồng); CTMTQG nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn thực hiện 16,8 tỷ đồng/26,3 tỷ đồng, đạt 63,8% (trong đó kinh phí năm 2012 chuyển sang là 4,7 tỷ đồng)...
Trong thời gian còn lại của năm 2013, để đảm bảo cân đối thu-chi ngân sách trong điều kiện hụt thu, cùng với việc đề xuất Trung ương xem xét cấp bù nguồn thu bị hụt đối với tỉnh đặc thù khu vực Tây Nguyên thì Sở Tài chính cũng đã có các giải pháp cân đối như: sử dụng tiết kiệm 10% chi thường xuyên tăng thêm 7 tháng năm 2013; nguồn kết dư ngân sách tỉnh năm 2013; cắt giảm chi thường xuyên; chi đầu tư XDCB; sử dụng 50% dự phòng ngân sách; sử dụng 30% quỹ dự trữ tài chính.
Đối với chi ngân sách nhà nước trên địa bàn, đề nghị các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư XDCB năm 2013 kịp thời, đảm bảo giải ngân hết nguồn vốn đã bố trí trong kế hoạch, không để mất vốn, không gây nợ đọng XDCB. Tích cực thu hồi nợ tạm ứng tồn đọng, kéo dài từ năm 2011 trở về trước và số dư tạm ứng năm 2012, 2013 đối với các dự án có khối lượng, các dự án đã thực hiện tạm ứng nhưng nhà thầu không thực hiện thi công.
Triển khai các biện pháp tập trung nguồn lực nhằm đảm bảo cân đối ngân sách, trường hợp giảm thu so với dự toán phải chủ động sử dụng các nguồn lực tài chính của huyện, thị xã, thành phố để bù đắp, đồng thời rà soát, sắp xếp lại việc thực hiện các nhiệm vụ chi theo thứ tự ưu tiên; cắt giảm hoặc giãn thời gian thực hiện các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, đảm bảo chi trả kịp thời các khoản chi theo chế độ, chi lương, chế độ chính sách đảm bảo an sinh xã hội...
Sơn Ca