Kinh tế

Tạo đà cho công nghiệp nông thôn phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 7-8, Sở Công thương tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. So với lần bình chọn đầu tiên cách đây 2 năm, các sản phẩm tham gia năm nay được đánh giá là nhiều cả về số lượng và đạt hơn về chất lượng. Qua đó cho thấy, sự ra đời của Thông tư 35/2010/TT-BCT quy định về việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã đặt nền tảng khuyến khích, hỗ trợ cho cả ngành công nghiệp nông thôn phát triển.
 

Nghệ nhân Rơ Châm Tih đang trình diễn trên cây đàn Tơrưng được cải tiến. Ảnh: Hà Duy

Tham gia cuộc bình chọn năm nay có 64 sản phẩm công nghiệp nông thôn của 13 đơn vị và được chia ra làm 6 nhóm. Trong đó, nhóm dệt thổ cẩm có 12 sản phẩm; nhóm cơ khí có 2 sản phẩm; nhóm chế biến nông-lâm sản có 26 sản phẩm; nhóm hàng thủ công mỹ nghệ 10 sản phẩm; nhóm lương thực-thực phẩm 6 sản phẩm; 5 sản phẩm nhạc cụ truyền thống và 3 sản phẩm thuộc nhóm mây-tre đan. Việc bình chọn sản phẩm thông qua các tiêu chí cơ bản là doanh thu và khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường, chỉ tiêu kinh tế-kỹ thuật-xã hội và tính văn hóa, thẩm mỹ. Sau khi xem xét, cân nhắc, Hội đồng bình chọn đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh công nhận và cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2014 cho 31 sản phẩm; đồng thời đề cử 13 sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực miền Trung và Tây Nguyên vào tháng 8-2014.

Khá nhiều sản phẩm gây ấn tượng tốt từ mẫu mã đến chất lượng. Có thể kể sản phẩm bằng đá như: bộ bình ly gỗ hóa thạch, đá hình cây thông, lục bình gỗ hóa thạch… của cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Phạm Thị Khiêm (TP. Pleiku). Chị Khiêm cho biết: “Lần đầu tiên tham gia nhưng những sản phẩm của chúng tôi đã được bình chọn là sản phẩm tiêu biểu. Đây là nguồn động viên rất lớn, bởi chúng tôi dành nhiều tâm huyết và công sức cho những sản phẩm này”. Công ty cổ phần Cà phê Thu Hà là doanh nghiệp có nhiều sản phẩm tham gia bình chọn nhất với 7 sản phẩm là cà phê Unique, cà phê phin giấy, cà phê hương chồn, cà phê đặc biệt thượng hạng, cà phê rang đặc biệt số 1, tiêu sọ và măng khô. Với ông Ngô Tấn Giác, cuộc bình chọn là sự khích lệ rất lớn đối với doanh nghiệp, là nguồn động viên, tạo động lực để doanh nghiệp tiếp tục sáng tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng và có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Cây đàn Tơrưng nhỏ của Hợp tác xã Nhạc cụ truyền thống Tây Nguyên cũng gây được ấn tượng khá mạnh, sáng tạo với nhiều kiểu để khác nhau: có thể đặt nằm, đứng thẳng, thậm chí treo lên tường. Đàn cũng được gắn thêm chỗ để dùi và một số hoa văn trang trí bắt mắt.

 

Trao Giấy chứng nhận cho các đơn vị có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Ảnh: Hà Duy

Nhận xét về cuộc bình chọn, ông Huỳnh Ngọc Tục-Giám đốc Sở Công thương, Phó Chủ tịch Hội đồng nhấn mạnh: “Cuộc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thu hút đông đảo các tổ chức, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn tham gia, bước đầu tạo khí thế trong hoạt động phát hiện và tôn vinh các sản phẩm truyền thống, khuyến khích việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, sản phẩm chế tác từ nguồn nguyên liệu có sẵn. Đặc biệt có nhiều sáng tạo trong sản xuất, nhiều sản phẩm đa dạng là thế mạnh trên địa bàn tỉnh”. Thông qua việc bình chọn giúp các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn có cơ hội giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và giúp các cơ sở sản xuất nhận thức được tầm quan trong của việc tham gia bình chọn sản phẩm tiêu biểu, từ đó đẩy mạnh công tác xây dựng, phát triển thương hiệu cũng như đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng quy mô và thị trường để phát triển sản phẩm lên một tầm cao mới giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn tại địa phương phát triển, những cuộc bình chọn cần thiết duy trì. Các cơ quan chức năng tích cực hơn trong việc đẩy mạnh hoạt động khuyến công nhằm phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, mỹ nghệ ở nông thôn. Mở rộng giao lưu hợp tác, liên kết để có nhiều sản phẩm cung ứng thị trường; tạo mối quan hệ với các địa phương ngoài tỉnh, quảng bá sản phẩm. Công tác đào tạo nghề, củng cố các làng nghề cũng cần được quan tâm thích đáng.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm