(GLO)- Sau trang phục, nhận diện thương hiệu thì hệ thống phần mềm quản lý cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Egas) được xem là bước đột phá trong việc quản lý, kinh doanh của Petrolimex.
Với mong muốn xây dựng một hệ thống quản trị mạng lưới bán lẻ đồng nhất trên toàn quốc-đồng nhất về chất lượng hàng hóa, về chất lượng dịch vụ và quản lý, ngày 1-6-2014 Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên đã chính thức vận hành (Golive) hệ thống phần mềm quản lý cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Egas).
Ảnh: Lê Lan |
Theo ông Vũ Huy Trí-Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên thì hệ thống phần mềm Egas được triển khai trên phạm vi toàn quốc và triển khai qua nhiều giai đoạn, trong đó Công ty đã triển khai đến gian đoạn II, đó là tổ chức Golive hệ thống phần mềm quản lý cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam. Đây không chỉ là một giải pháp phần mềm đơn thuần mà nó được triển khai với mục tiêu chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ và hỗ trợ tối đa cho công tác quản trị của Tập đoàn và các công ty thành viên, mang đến sự thống nhất và chuẩn hóa hệ thống cửa hàng bán lẻ toàn quốc. Đặc biệt, thông qua hệ thống này, Tập đoàn có thể nhanh chóng nắm bắt được phản ứng thị trường và đưa ra các giải pháp điều chỉnh hợp lý.
Trước đó, trong giai đoạn I, Công ty đã chủ động xây dựng các kế hoạch và triển khai thực hiện một số chương trình như phối hợp với Công ty cổ phần Tin học Viễn thông Petrolimex tổ chức đào tạo cho toàn thể cán bộ công nhân viên của công ty, gồm 2 lớp đào tạo tiền Egas, 1 lớp Key User và 2 lớp cho Cửa hàng trưởng và nhân viên nghiệp vụ, 4 lớp cho nhân viên bán hàng. Đồng thời, tiến hành đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cấp và thay thế toàn bộ hệ thống máy tính cũ, trụ bơm, bồn bể, đường truyền… với tổng kinh phí đầu tư tính đến nay gần 5 tỷ đồng.
Ảnh: Lê Lan |
Ông Phạm Vũ Hoàng-Trưởng phòng Dịch vụ Tin học, Công ty cổ phần Tin học Viễn thông Petrolimex cho biết: Một trong những đặc điểm ưu việt của hệ thống phần mềm Egas đó là sự kết nối các hệ thống tự động hóa đo bể, trụ bơm, POS để từ đó có thể thu nhận số liệu cột bơm, đo bồn cũng như việc tích hợp với hệ thống thanh toán thẻ POS dần tiến tới kiểm soát được lượng tồn kho thực tế, sản lượng xuất bán toàn khối của cửa hàng… thể hiện sự khác biệt và chuyên nghiệp cao hơn so với các hệ thống bán lẻ trên thị trường hiện nay.
Ngoài ra, việc chuẩn hóa quá trình quản lý, thống nhất toàn Tập đoàn sẽ giúp việc quản lý nội bộ trong cửa hàng, văn phòng các công ty và toàn bộ hệ thống nhất quán, thông suốt. Trong đó việc kiểm soát được số lượng tồn kho thực tế sẽ minh bạch, công khai và tránh được sự gian lận mỗi khi có tác động điều chỉnh giá lên xuống. Tạo điều kiện thuận lợi và sự tin tưởng cao cho khách hàng mua xăng dầu. Ông Trần Nguyên Khanh-Chuyên viên tài chính kế toán của Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai cho biết: Trước đây để quản lý việc đổ xăng của các tài xế trong Công ty rất khó khăn, bây giờ nhờ hệ thống phần mềm Egas Công ty có thể quản lý số lượng mua một cách rõ ràng, chính xác và chặt chẽ. Hơn nữa các thao tác, thủ tục xuất hóa đơn của cửa hàng cũng nhanh hơn, thuận tiện hơn.
Hiện hệ thống cửa hàng bán lẻ của Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên trên địa bàn có 58 cửa hàng (trong đó, khu vực Gia Lai 45 cửa hàng, khu vực Kon Tum 13 cửa hàng). Mặc dù đang trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế nhưng Công ty vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng từ 4% đến 5%. Việc chuẩn hóa quá trình quản lý luôn được Công ty xem trọng “Thường thì việc triển khai phần mệ Egas được tách làm 2 phần, phần thứ nhất là triển khai phần mềm xăng mới triển khai đến phần lõi là phần tự động hóa cột bơm, bồn bể nhưng để đẩy nhanh tiến độ Công ty đã chủ động triển khai luôn phần tự động hóa cột bơm tại cửa hàng xăng dầu số 5, số 22 và cửa hàng xăng dầu số 56. Dự kiến từ nay đến cuối năm Công ty sẽ triển khai toàn hệ thống” -ông Nguyễn Văn Long-Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên cho biết.
Lê Lan