Kinh tế

Tạo vị thế thương hiệu vững chắc góp phần phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

* P.V: Một năm sau khi chia tách BIDV Gia Lai và BIDV Nam Gia Lai, ông có thể nói gì về quyết định này?
 

Ông Lâm Quốc Vinh-Giám đốc BIDV Nam Gia Lai

- Ông Lâm Quốc Vinh-Giám đốc BIDV Nam Gia Lai: Việc thành lập BIDV Nam Gia Lai là một chủ trương lớn của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), được sự nhất trí cao của lãnh đạo tỉnh Gia Lai. Trước đây BIDV Gia Lai là một chi nhánh (CN) lớn trong hệ thống BIDV. Đến năm 2012, BIDV Gia Lai là một trong 7 CN lớn nhất trong hệ thống BIDV, có hiệu quả kinh doanh (KD) tốt, 18 năm liên tục được công nhận là đơn vị xuất sắc và được BIDV xây dựng thành đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. CN đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất, nhì và ba, Huân chương Độc lập hạng ba. Không chỉ có quy mô lớn, CN còn là hình mẫu quản trị doanh nghiệp (DN), quản trị ngân hàng (NH), tham gia và chia sẻ nhiều sản phẩm cho các CN bạn và cho cả hệ thống BIDV.

Nhưng tốc độ tăng trưởng và phát triển nhanh, đặc biệt là quy mô lớn đã đặt ra cho CN thách thức: làm thế nào để thẩm thấu tốt nhất các sản phẩm và dịch vụ NH đến các địa bàn, vùng sâu, vùng xa? Trên thực tế, quy mô của CN lớn nhưng chỉ tập trung ở các DN lớn, tập đoàn lớn; ngoài hội sở CN chỉ có 9 phòng giao dịch ( PGD) vì vậy sức lan tỏa còn hạn chế. Đây là lý do vì sao có sự xuất hiện của cả BIDV Gia Lai và BIDV Nam Gia Lai. Rõ ràng, địa bàn trú đóng, phạm vi hoạt động của CN được mở rộng hơn thì NH có điều kiện phát triển, chăm sóc khách hàng, đưa sản phẩm và dịch vụ NH đến với cư dân tốt hơn, thiết thực hơn.

* P.V: Đánh giá của ông về kết quả hoạt động của BIDV Nam Gia Lai?

- Ông Lâm Quốc Vinh: Tại thời điểm phân giao trên nền của CN cũ, BIDV Nam Gia Lai có tổng dư nợ  3.006 tỷ đồng, 540 tỷ đồng huy động vốn với 110 cán bộ, nhân viên, 1 hội sở CN và 4 phòng giao dịch (Pleiku, Thành Công, Đức Cơ và Chư Sê). Sau 1 năm thành lập, thành công nổi bật là hoạt động và nền khách hàng của CN nhanh chóng ổn định (thực ra quá trình chuyển giao đã hoàn tất từ cuối năm 2013). Khách hàng sau khi phân giao qua giao dịch ở CN mới đều thấy hài lòng, thỏa mãn với các sản phẩm và dịch vụ do ngân hàng cung cấp; tinh thần, tác phong phục vụ của cán bộ, nhân viên tốt hơn, quan hệ gần gũi, trách nhiệm hơn. Dựa trên nền tảng đó nên hoạt động của CN chẳng những ổn định mà còn phát triển nhanh. Đến 31-12-2013, dư nợ của CN đạt 3.595 tỷ đồng, huy động vốn đạt 1.435 tỷ đồng, 600 lượt khách hàng giao dịch trong ngày (lúc mới chia tách là 200 lượt khách hàng giao dịch trong ngày). Điều đó cho thấy sức lan tỏa của CN cũng như sự đón nhận tích cực từ phía khách hàng. Nó cũng gián tiếp cho thấy, kết quả đạt được do CN kế thừa, phát triển và nâng tầm về phong cách phục vụ, quy trình công nghệ, nhiệt tình tuổi trẻ và tinh thần trách nhiệm, trình độ quản trị từ nền tảng vốn có trước đây.

 

Sảnh giao dịch Hội sở BIDV Nam Gia Lai. Ảnh: Thất Sơn

Phát huy nền tảng đó và với phong cách phục vụ mới, CN tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành quả. Đến cuối tháng 6-2014, CN đạt dư nợ 4.100 tỷ đồng, huy động vốn đạt 2.000 tỷ đồng. Các mảng dịch vụ có tốc độ tăng trưởng cao. Sáng lên có mảng dịch vụ bán lẻ như cho vay cá nhân, hộ KD với dư nợ 880 tỷ đồng chiếm trên 20% tổng dư nợ và đạt mức bình quân của BIDV. Mạng lưới thẻ, chi lương cũng phát triển rất tốt, nhất là với khối giáo dục, y tế, quân đội, công an, hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp… Ngoài ra, CN có sự hỗ trợ lớn cho hoạt động xuất nhập khẩu của các DN có chức năng. Đội ngũ cán bộ, nhân viên CN có tính chuyên nghiệp, kinh nghiệm, nghiệp vụ vững vàng, đảm bảo phục vụ tốt các đơn vị KD hàng xuất khẩu cà phê, cao su, hồ tiêu, hạt điều… như các công ty cao su thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, DN Long Sơn, Vĩnh Hiệp, Phú Lợi và đặc biệt là hoạt động của Tổng Công ty 15 (Binh đoàn 15) và các đơn vị thành viên, trải dài trên 3 tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đak Lak. CN cũng đã tích cực tư vấn cho các DN mở rộng thị trường xuất khẩu, không quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc và được khách hàng đánh giá cao cách làm này, nhất là các DN xuất khẩu cao su.

Với những nỗ lực đó, CN đã đứng vững và chiếm lĩnh một thị phần quan trọng trên địa bàn, hiện xếp thứ 5 về thị phần tín dụng, thứ 3 về thị phần huy động vốn. Đặc biệt, thương hiệu BIDV Nam Gia Lai đã nhanh chóng đi vào đời sống kinh tế-xã hội tỉnh nhà, với công chúng. Qua khảo sát mức độ tín nhiệm, CN được khách hàng nhận xét tốt; tiêu biểu như Phòng Giao dịch Pleiku được khách hàng cá nhân, hộ tiểu thương thành phố đánh giá có uy tín cao.

* P.V: Chiến lược và định hướng BIDV Nam Gia Lai trong thời gian tới?

- Ông Lâm Quốc Vinh: Đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, BIDV Nam Gia Lai phấn đấu là CN có phong cách phục vụ chuyên nghiệp, thân thiện, sức cạnh tranh cao, chiếm thị phần lớn, khẳng định vị thế trong hệ thống và trên địa bàn Tây Nguyên. Sự cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại trên địa bàn ngày càng gay gắt, tuy nhiên với năng lực của mình, CN phấn đấu đến năm 2016, chiếm 13-14% thị phần tín dụng, 12-13% thị phần huy động vốn; giữ vai trò chủ lực và đi đầu trong nghiệp vụ bán lẻ; là hình ảnh thân thiện, uy tín trong mắt công chúng, khách hàng; phấn đấu đạt chuẩn hạng I vào năm 2015. Hệ thống  BIDV hiện có 28/130 CN xếp hạng I và BIDV Nam Gia Lai đang xếp thứ 3/10 CN trong hệ thống ở Tây Nguyên và phấn đấu đến năm 2016 sẽ là một trong 2 CN dẫn đầu khu vực Tây Nguyên, cùng với Chi nhánh Gia Lai.

 

Mạng lưới giao dịch BIDV Nam Gia Lai

1. Hội sở BIDV Nam Gia Lai
Địa chỉ: 117 Trần Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Điện thoại: (059) 3646789; Fax: (059) 37142201.

 

2. Phòng Giao dịch Pleiku
Địa chỉ: 47 Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Điện thoại: (059) 3827582.

 

3. Phòng Giao dịch Thành Công
Địa chỉ: 13 Phan Bội Châu, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Điện thoại: (059) 3720582.

 

4. Phòng Giao dịch Chư Sê
Địa chỉ: 802 Hùng Vương, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai. Điện thoại: (059) 3886249.

 

5. Phòng Giao dịch Đức Cơ
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai. Điện thoại: (059) 3849446.

* P.V: Để đảm bảo thắng lợi các mục tiêu trên, giải pháp đặt ra đối với BIDV Nam Gia Lai là gì?

- Ông Lâm Quốc Vinh: Mục tiêu rất lớn nên sự nỗ lực phấn đấu cũng phải cao. Yêu cầu đặt ra đối với CN là không ngừng phát triển một cách ổn định, bền vững. Muốn vậy, phải  nâng cao khả năng cạnh tranh, trước tiên là thay đổi tư duy, nhận thức, am hiểu tâm lý khách hàng, đặt mình vào vị trí của khách hàng; thấu hiểu, chia sẻ đáp ứng yêu cầu chính đáng của khách hàng. Phải tinh thông nghiệp vụ, nhạy cảm trước cái mới nhưng phải tuân thủ pháp luật, quy định của Nhà nước, quy trình nghiệp vụ và chỉ đạo của cấp thẩm quyền. Tiếp tục hoàn thiện phong cách giao dịch có tính chuyên nghiệp cao, đây là sức mạnh nội tại, giá trị cốt lõi để tranh thủ sự ủng hộ, đồng tình của khách hàng. Sâu sát hơn với DN, khách hàng, cộng đồng; chia sẻ với khách hàng về tình hình hoạt động, khả năng tài chính, phương án sản xuất kinh doanh, hỗ trợ DN cơ cấu ngành nghề, hiệu quả KD, thống nhất giải pháp hoạt động của đơn vị trong từng giai đoạn, thời điểm; tư vấn giúp DN sử dụng vốn hiệu quả; đồng hành chia sẻ với khách hàng trong những lúc thử thách khó khăn. Chăm lo và làm tốt công tác quản trị điều hành; thực hiện giao kế hoạch, điều hành thực hiện kế hoạch, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và cải tiến để  hoàn thiện hơn nữa các công cụ này. Bám sát quy hoạch, chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương để nguồn vốn đầu tư của ngân hàng song hành với nhiệm vụ chính trị, sự phát triển hài hòa của địa phương. Tiếp tục hoàn thiện và phát triển công nghệ ngân hàng hiện đại, nhất là công nghệ của thị trường bán lẻ. Trên nền công nghệ tiên tiến này chúng tôi sẽ tiếp tục đưa các sản phẩm, dịch vụ NH đến với công chúng, khách hàng một cách rộng rãi và chuyên nghiệp.

* P.V: Xin có một câu hỏi riêng. Ông có những suy nghĩ gì khi đã lãnh đạo Chi nhánh BIDV Gia Lai trong nhiều năm, bây giờ chuyển sang xây dựng Chi nhánh mới?

- Ông Lâm Quốc Vinh: Kể từ tháng 9-1998, tôi vinh dự được giao trọng trách Giám đốc BIDV Gia Lai và sau đó là Giám đốc BIDV Nam Gia Lai, đến nay là gần 16 năm với cương vị này. Trong thời gian đó, tôi rất hạnh phúc và tự hào vì được sự hỗ trợ, động viên, tin tưởng của lãnh đạo tỉnh, Ngân hàng Trung ương, các DN, khách hàng và công chúng, để cùng với tập thể đơn vị đạt được những thành quả quan trọng. BIDV Nam Gia Lai thành lập trên nền của BIDV Gia Lai vốn đã hoạt động với hiệu quả rất tốt, vì vậy CN mới đã nhanh chóng ổn định và phát triển, thể hiện được tầm vóc của mình. Tôi nhận thức BIDV Nam Gia Lai luôn sát cánh cùng BIDV Gia Lai tạo vị thế, thương hiệu vững chắc, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà, được các cấp, các ngành, địa phương, DN, khách hàng tin tưởng, ủng hộ.

* P.V: Xin cảm ơn ông.

Thất Sơn (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm