Kinh tế

Thu phí bảo trì đường bộ chưa đạt kế hoạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2013, Gia Lai bắt đầu triển khai thu phí bảo trì đường bộ (BTĐB) đối với xe mô tô theo Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13-3-2012 của Chính phủ. Dưới áp lực gấp rút về thời gian khi việc triển khai bắt đầu từ tháng 10-2013 và số lượng phương tiện đăng ký kê khai, phân loại dự tính hơn 500.000 mô tô, đương nhiên kết quả thu phí BTĐB của năm 2013 chưa thể đạt như mong đợi...

Thu phí BTĐB đối với xe mô tô là một trong những nguồn lực chủ yếu hình thành Quỹ BTĐB, huy động nguồn tài chính từ các chủ phương tiện để từng bước đáp ứng nhu cầu vốn, góp phần cùng với ngân sách nhà nước thực hiện công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ và đường bộ địa phương. Trên tinh thần đó, thực hiện Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13-3-2012 của Chính phủ về Quỹ BTĐB và các văn bản liên quan từ các bộ, ngành, Sở Giao thông-Vận tải đã chủ động phối hợp với các sở, ban ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 169/QĐ-UBND ngày 9-4-2013 quy định cơ cấu tổ chức và quy chế hoạt động của Hội đồng Quản lý Quỹ BTĐB tỉnh.

 

 

Sau khi được Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua phương án thu, quản lý và sử dụng phí đường bộ đối với xe mô tô trong trung tuần tháng 7-2013, UBND tỉnh đã có Quyết định số 21/2013/QĐ-UBND ngày 8-9-2013 về việc quy định mức thu phí, tỷ lệ phần trăm (%) để lại cho đơn vị thu phí, phương án thu, quản lý, sử dụng phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô áp dụng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, mức thu cụ thể như sau: 50 ngàn đồng đối với mô tô có dung tích xi lanh đến 100 cm3 và 100 ngàn đồng đối với mô tô có dung tích xi lanh trên 100 cm3 và mức thu 2.160.000 đồng đối với xe chở hàng 4 bánh gắn động cơ 1 xi lanh; mức trích để lại cho phường, thị trấn là 10% và các xã là 20%. Phần phí trích để lại chi cho việc tổ chức thu phí, bao gồm chi thanh toán cho cá nhân trực tiếp thực hiện thu phí và các chi phí liên quan như văn phòng phẩm, vật tư văn phòng, thông tin liên lạc, chi khen thưởng-phúc lợi...
 

Nguồn thu phí BTĐB sẽ dùng duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường liên huyện, xã. Ảnh: S.C

Sau khi hoàn tất khâu chuẩn bị, đầu tháng 10-2013, các địa phương mới đồng loạt triển khai phát tờ khai và thu phí BTĐB 2013 đối với xe mô tô đến chủ phương tiện. Sau hơn 5 tháng nỗ lực thực hiện, tính đến đầu tháng 3-2014, số phí nộp về Quỹ BTĐB tỉnh là 6,463 tỷ đồng. Đây là số thu tương đối thấp so với dự kiến (kế hoạch dự kiến 2013 là 35,749 tỷ đồng), tuy nhiên vẫn còn rất nhiều địa phương chưa thực hiện báo cáo thống kê đầy đủ về Văn phòng Quỹ BTĐB nên kết quả thực thu 2013 vẫn đang để ngỏ. Thị xã An Khê đã thu phí BTĐB đối với xe mô tô được 710,888 triệu đồng và trích để lại 93,748 triệu đồng. Thị xã Ayun Pa thu được 77,025 triệu đồng và trích để lại 8,848 triệu đồng. Huyện Chư Pah thu được 1,098 tỷ đồng và trích để lại 207,6 triệu đồng. Huyện Đak Pơ thu được 135,5 triệu đồng và trích để lại 27,115 triệu đồng. Huyện Đức Cơ thu được 631,930 triệu đồng và trích để lại 112,4 triệu đồng. Huyện Kbang thu được 1,145 tỷ đồng và trích để lại 218,6 triệu đồng. Huyện Krông Pa thu được 701,6 triệu đồng và trích để lại 122,4 triệu đồng. Huyện Mang Yang thu được 320 triệu đồng và trích để lại 49,5 triệu đồng.

Theo nhìn nhận của ông Nguyễn Hữu Nguyên-Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính-Vận tải (Sở Giao thông-Vận tải), thực tế việc triển khai thu phí BTĐB năm 2013 tương đối chậm do cận kề thời điểm cuối năm, số lượng phương tiện kê khai tương đối lớn, địa bàn trải rộng-nhất là ở vùng tập trung đồng bào dân tộc thiểu số trong khi đó nguồn nhân lực trực tiếp thực hiện ít ỏi. Văn phòng Quỹ BTĐB đang tiếp tục đôn đốc các địa phương còn lại tích cực thu xong phí 2013, tập hợp nguồn phí mô tô nộp về và lập kế hoạch phân khai cho 17 huyện, thị xã, thành phố thực hiện duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường liên huyện, liên xã. Đối với nguồn kinh phí từ Quỹ BTĐB Trung ương phân cấp 35% cho Quỹ BTĐB tỉnh đã phân khai xong cho các địa phương và đã triển khai đấu thầu thi công...

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm