Kinh tế

Thực phẩm sạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mong muốn bữa cơm gia đình luôn đảm bảo chất lượng và an toàn nên rất nhiều người tiêu dùng từ thành phố đến nông thôn đều cố gắng tìm những sản phẩm sạch, chất lượng mà thường là hàng mang mác “quê” hoặc có thương hiệu. Nắm bắt nhu cầu đó, nhiều cơ sở cũng đã đưa ra thị trường những thương hiệu sạch.

“Săn” thực phẩm sạch

Trong danh bạ điện thoại, chị Lê Thị Thương (tổ 11, phường Hoa Lư) lúc nào cũng có vài ba số điện thoại mà tên người luôn gắn với tên thực phẩm nào đó, kiểu như: chị H.-thịt gà, chị T.-thịt heo... Theo như cách giải thích của chị Thương thì những số điện thoại trên chủ yếu để đặt mua thức ăn cho gia đình và những đầu mối này chuyên cung cấp thực phẩm sạch. “Chị đã tìm hiểu và ăn thử đảm bảo thơm ngon, nếu cần chị cho số điện thoại nhưng mà phải đặt hàng trước vì số lượng có hạn”-chị Thương vui vẻ cho biết.

 

Mô hình trồng rau theo tiêu chuẩn VietGap của Công ty TNHH một thành viên Hương Đất An Phú. Ảnh: L.L

Không chỉ tìm những địa chỉ quen, tin tưởng để đặt mua, nhiều người còn tìm đến các chợ vùng ven để mua thực phẩm mác “vườn nhà”, “làng”... như chợ Bà Định (đường Hồ Xuân Hương, TP. Pleiku). Thậm chí có người còn nhờ người quen mua ở làng, ở xã hoặc ở tận cảng để mua thực phẩm. Chị Lê Thị Tứ (đường Bùi Thị Xuân, TP. Pleiku) cho biết: “Tôi có người bạn ở Quy Nhơn, thỉnh thoảng lại nhờ mua giùm ít cá, tôm đóng thùng đông lạnh gửi lên. Họ mua trực tiếp những người đi câu nên yên tâm không sợ bị tẩm hóa chất bảo quản”. Còn anh Nguyễn Đức Trí (đường Nguyễn Viết Xuân, phường Hội Thương) thì cho hay: “Do công việc phải đi xuống xã liên tục nên tôi thường mua thực phẩm của người dân bán trong làng, lâu dần thành quen các mối, rồi bạn bè cũng nhờ mua. Thế nên, cứ khi nào tập hợp được vài “đơn” hàng là tôi gọi đặt các mối quen ở xã mua heo mổ, gà sau đó chuyển lên thành phố. Thường thì các mối mổ heo này không chuyên, chỉ khi khách có nhu cầu hoặc mới mua được con heo thì mới mổ, giá cả nhích hơn heo thường một chút, bình quân 100.000 đồng/kg”.

Ngay cả trái cây sạch cũng được nhiều người “săn” tìm. Hàng ngày có rất nhiều thương lái dạo khắp các buôn làng, tìm mua các loại trái cây vườn nhà như mít, chuối, vú sữa... mùa nào thức nấy để bán lại cho người tiêu dùng.

Xây dựng thương hiệu sạch

Với diện tích 2 ha, vườn rau của Công ty TNHH một thành viên Hương Đất An Phú được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, mỗi ngày xuất ra thị trường khoảng 2 tấn rau với đủ loại. Những sản phẩm này có mặt khắp từ các siêu thị đến chợ. Kể về tâm huyết xây dựng vườn rau sạch của mình, ông Nguyễn Ngọc Hoàng-Giám đốc Công ty chia sẻ: “Thời gian đầu, việc sản xuất rau sạch gặp nhiều khó khăn, trồng theo quy trình vừa khó mà giá lại cao hơn giá rau bình thường nên đầu ra bấp bênh. 3 người cùng hợp tác thì mất 2 người rút vốn, còn lại một mình “trụ” lại, cũng trăn trở lắm. Nhưng với mong muốn đưa sản phẩm rau An Phú đến nhiều thị trường không chỉ trong tỉnh mà còn vươn xa đến các thị trường lớn như miền Trung và TP. Hồ Chí Minh nên tôi phải cố gắng hơn nữa”.

Sau 5 năm xây dựng, thương hiệu rau sạch Hương Đất An Phú đã có chỗ đứng trên thị trường với trên 30 sản phẩm rau sạch. Nhiều sản phẩm chất lượng cao đã trồng thành công và được khách hàng tin dùng như cải bó xôi, cà chua đen, xà lách xoong... “Thời gian tới, Công ty sẽ đầu tư 2.000 m2 trồng thủy canh theo công nghệ Thái Lan. Công nghệ này cho năng suất cao gấp 2-3 lần, chất lượng cây đều và hàm lượng dinh dưỡng cao. Đặc biệt, sản phẩm này rất sạch, có thể ăn trực tiếp ngay tại vườn vì không sử dụng bất kể một loại hóa chất nào cả”-ông Nguyễn Ngọc Hoàng cho biết.

Thương hiệu cam “made in Gia Lai” của ông Nguyễn Duy Đô (làng Kop, xã Kon Gang, huyện Đak Đoa) cũng được nhiều người ưa chuộng. Hơn 3 năm vất vả, chịu nhiều thất bại, cuối dùng dự án trồng cam Vinh và cam Đường Canh trên đất Gia Lai của ông Đô cũng thành công. Phấn khởi với sự phát triển tốt của vườn cam, ông cho biết: Dự kiến năm nay năng suất cam của nông trại có thể đạt trên 8 tấn, với khoảng 3 tấn cam Vinh cho thu hoạch vào tháng 9 và 5 tấn cam Đường Canh cho thu hoạch vào tháng 11. “Năm ngoái, có người mua cam của mình rồi trộn lẫn với cam mua ngoài thị trường để bán. Vì vậy, để đảm bảo thương hiệu cam nông trại đến tận tay người tiêu dùng, tôi đã nhờ người thiết kế bao bì, nhãn hiệu riêng. Đồng thời, xây dựng riêng một kênh phân phối do chính người nhà đảm nhận”-ông Đô nhấn mạnh.

 Lê Lan

Có thể bạn quan tâm