Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Tổng kết công tác thanh tra giao thông các tỉnh Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 11-12, tại TP. Pleiku (Gia Lai) Cụm Thanh tra giao thông (TTGT) số 6 gồm đại diện lực lượng TTGT các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đak Lak, Đak Nông và Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác trong năm 2015. Ngoài đánh giá công tác nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực giao thông thì vấn đề thiếu trầm trọng cán bộ trong lực lượng TTGT được nêu lên.
 

Ảnh: N.G

Ông Tạ Quang Hùng-Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Gia Lai-cụm trưởng, cho biết mặc dù lực lượng cán bộ ngành thanh tra còn rất mỏng, địa bàn rộng lớn nhưng Cụm số 6 đã làm tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, xử lý xe chở quá khổ, quá tải, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Đặc biệt, việc giám sát tải trọng đã tạo bước chuyển biến rõ rệt đối với ý thức của các chủ phương tiện vận tải. Theo đó, lực lượng TTGT đã xử phạt 53 đơn vị, 55 cá nhân với tổng số tiền nộp vào ngân sách nhà nước gần 547 triệu đồng. Ngoài ra TTGT các sở đã lập biên bản gần 4 ngàn trường hợp, ra quyết định xử phạt hành chính trên 3.700 trường hợp và thu vào ngân sách nhà nước gần 16 tỷ đồng.

Đặc biệt, đại diện của TTGT các tỉnh ý kiến đề nghị Bộ GTVT tăng cường biên chế lực lượng TTGT để thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ. Đơn cử như đối với lực lượng TTGT tỉnh Đak Nông chỉ có duy nhất một người là thanh tra viên, trong khi đó theo quy định thì chỉ người nào có thẻ Thanh tra viên mới được phép dừng xe, lập biên bản.

Nói về vấn đề này, ông Võ Văn Văn-Phó Giám đốc sở GTVT Gia Lai cho biết, hiện nay lực lượng TTGT tỉnh Gia Lai chỉ có 19 người, đảm trách quản lý 12 tuyến đường tỉnh có tổng chiều dài trên 450 km. Ngoài ra còn có 3 quốc lộ được ủy thác cho lực lượng này quản lý với chiều dài khoảng 120 km. Trong khi đó phương tiện đi lại thì ít, cân tải trọng cũng ít nhân lực để tham gia công tác lại càng ít. Chỉ tính trong 19 cán bộ, nhân viên thì phải mất 7 người ở Trạm cân lưu động thường trực trên quốc lộ 19.

Ngoài ra đại diện TTGT tỉnh Lâm Đồng cũng có ý kiến về vấn đề độc quyền đối với việc sửa chữa, bảo trì đối với cân tải trọng của công ty TNHH Hanel. Việc độc quyền này khiến chúng tôi rất phiền toái mỗi khi đưa cân đi sửa, hoặc kiểm định lại cân. Kiến nghị với Bộ GTVT, đại diện TTGT tỉnh Lâm Đồng đề nghị cần phải xem xét lại vấn đề độc quyền này. Bởi vì độc quyền nên giá cả mỗi khi sửa cân đều đẩy lên cao hơn so với việc khảo sát giá thị trường.

Nguyễn Giác

Thanh tra sở Giao thông không có xe đi kiểm tra
"Hiện nay, lực lượng TTGT được cấp 8 chiếc xe mô tô và nhiều cân tay, tuy nhiên ô tô để công tác lại hoàn toàn không có. Trong khi đó yêu cầu công việc là phải có ô tô để sử dụng" Ông Lê Xuân Nhị-Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Đak Nông nói.

Có thể bạn quan tâm