Thời sự - Bình luận

Tước bằng lái của người vi phạm để bớt đi những 'nạn nhân dự khuyết' của tai nạn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Gần 54.000 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đã bị Cảnh sát giao thông (CSGT) TP Hồ Chí Minh tước bằng lái trong nửa đầu năm 2023.

6 tháng đầu năm, CSGT TPHCM tước bằng lái gần 54.000 trường hợp.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng CSGT TPHCM đã phát hiện xử phạt hơn 323.000 trường hợp vi phạm (tăng hơn 77.000 trường hợp so với cùng kỳ năm 2022).

Xem xét những con số tiếp theo sẽ thấy tín hiệu tích cực từ việc kiên quyết xử phạt. Xử phạt càng tăng thì tai nạn càng giảm.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh xảy ra 779 vụ tai nạn giao thông làm chết 294 người, bị thương 470 người. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ tai nạn giao thông giảm 260 vụ, giảm 36 người chết, giảm 198 người bị thương. Số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh giảm mạnh - trên 10%. Số vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng giảm 40%.

Có quá nhiều người chết, thương tật do tai nạn giao thông, gây mất mát, đau khổ cho nhiều gia đình, tạo gánh nặng cho xã hội nhưng rất nhiều người còn thờ ơ, thậm chí xem thường việc chấp hành pháp luật giao thông.

Mỗi ngày tin, bài về tai nạn giao thông nghiêm trọng đầy các trang báo nhưng không nhiều người lấy đó làm điều cảnh báo, mà coi như chuyện của ai đó không liên quan đến mình. Không mấy ai nhận thức rằng, nếu không chấp hành nghiêm pháp luật giao thông, thì bất cứ ai cũng là "nạn nhân dự khuyết".

Để người dân chấp hành pháp luật giao thông, ngoài việc tuyên truyền, thì căn bản nhất là xử phạt các trường hợp vi phạm. Các nước có nền văn minh giao thông cao là do họ xử phạt vi phạm rất nghiêm, trong đó có tước bằng lái. Đa số người dân rất sợ điều này, vì không có bằng lái xe như bị "cụt chân".

CSGT TPHCM mạnh tay tước bằng lái 54.000 trường hợp vi phạm là điều đáng mừng, đáng ủng hộ, đồng thời đề nghị phải mạnh tay hơn nữa, xử phạt tước bằng lái nhiều hơn nữa, không có chuyện gọi điện can thiệp hay xuê xoa cho qua.

Vì trật tự công cộng, vì văn minh giao thông, vì sức khỏe và sinh mạng của con người, cảnh sát giao thông cần làm hết chức trách, nhiệm vụ và đúng quy định của pháp luật. Mỗi năm giảm một phần tai nạn giao thông và giảm số người tử vong, bị thương tật, đó là mục đích hướng tới.

Cùng với xử phạt tước bằng lái, phải tăng cường phạt nguội. Ai cũng xót tiền, cứ phạt thẳng tay là sợ, không dám "ngông cuồng" trên đường phố, trên xa lộ, trên cao tốc.

Trật tự giao thông, văn minh giao thông càng cao sẽ hạn chế tối đa tai nạn giao thông và sẽ không còn những nỗi lo sợ mỗi người là một "nạn nhân dự khuyết" khi ra đường.

Có thể bạn quan tâm