(GLO)- Đường Trường Sơn Đông đoạn qua các huyện phía Đông và Đông Nam của tỉnh Gia Lai vừa thi công xong đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Tuy đơn vị thi công sửa chữa theo cam kết về thời gian bảo hành, song theo đánh giá của các chuyên gia, sự sửa chữa này chỉ mang tính đối phó chứ không đạt yêu cầu về chất lượng.
Vừa thi công đã xuống cấp
Năm 2007, Chính phủ giao cho Bộ Tổng tham mưu-Bộ Quốc phòng triển khai dự án xây dựng đường Trường Sơn Đông với chiều dài khoảng 700 km với tổng số vốn hơn 10.000 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông song song với đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 1A, nối 7 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Riêng đoạn qua Gia Lai (do Ban Quản lý dự án 46, Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư, Công ty 482 là đơn vị thi công) dài khoảng 247 km, đi qua 6 huyện, thị xã với vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, chiếm gần 1/3 tổng vốn.
Chỉ một đoạn ngắn nhưng có khá nhiều điểm bị hư hỏng. Ảnh: H.D |
Tuy nhiên, khi tuyến đường chưa được nghiệm thu, bàn giao thì đã nhanh chóng xuống cấp. Những hư hỏng nghiêm trọng này diễn ra tại Km 320 đến Km 392, đoạn qua các huyện phía Đông và Đông Nam tỉnh Gia Lai. Đơn cử như đoạn tuyến qua địa bàn huyện Kông Chro dài 41 km giáp ranh giới huyện Đak Pơ và Ia Pa, gồm 2 gói thầu D28 và D29 với tổng kinh phí 182,366 tỷ đồng. 2 gói thầu này được bàn giao cho tỉnh vào tháng 8 và tháng 10-2014 (thời gian bảo hành 1 năm). Tuy nhiên, ngay từ khi chưa hoàn thành, đoạn đường đã bắt đầu hư hỏng. Sau đó, đơn vị thi công đã liên tục sửa chữa nhưng sửa xong chỗ này thì lại hỏng chỗ khác. Theo quan sát, mặt đường nhiều chỗ bị nứt cục bộ, xuất hiện vết lún 2 bên đường, bong tróc bề mặt bê tông nhựa. Một số vị trí đã sửa chữa thì mặt đường đắp bù bê tông nhựa quá cao so với mặt đường hiện trạng gây mất thẩm mỹ và an toàn cho các phương tiện đi lại trên tuyến.
Cùng chung tình trạng là gói thầu D33 (từ Km 348 đến Km 357) thuộc địa phận huyện Krông Pa. Nguyên nhân được xác định là do nhiệt độ quá cao, không phù hợp để xây dựng công trình kết cấu bề mặt bê tông. Theo đó, sau khi thi công xong, bề mặt bê tông có một số tấm bị nứt và bong tróc. Những tấm nứt, gãy đã được đơn vị thi công đập đi làm lại mới, còn tấm bị bong tróc đã được trám sika, tuy có thể đảm bảo về giao thông nhưng bề mặt chắp vá không đẹp.
Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã có công văn gửi Bộ Quốc phòng phản ánh thực trạng đường Trường Sơn Đông hư hỏng, xuống cấp, đồng thời đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý dứt điểm tình trạng này.
“Chất lượng đường sau sửa chữa vẫn khó đảm bảo”
Đó là nhận định của ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải đối với những đoạn hư hỏng, xuống cấp đã và đang được đơn vị thi công sửa chữa lại trên tuyến đường Trường Sơn Đông đoạn qua Gia Lai. Theo đó, là đơn vị sẽ quản lý tuyến đường sau khi hoàn thành, nhưng cho tới thời điểm hiện tại, Sở vẫn chưa đồng ý tiếp nhận quản lý công trình do chất lượng công trình quá kém.
Ông Quế cho biết, nền địa chất của tuyến đường từ huyện Kông Chro đi huyện Ia Pa là đất bùn ngậm nước, khi mưa xuống, nền đường sẽ rất mềm. Do vậy, để đảm bảo chất lượng công trình đòi hỏi phải thực hiện theo những kỹ thuật đặc thù, kỹ lưỡng, ít nhất phải vét hết lớp đất bên trên (có thể sâu xuống 1-1,5 mét) và thay bằng cát, nếu cần thiết phải dùng thêm lớp vải chống thấm (loại vật liệu chuyên dùng trong xây dựng giao thông). Tuy nhiên, do đơn vị tư vấn không nghiên cứu kỹ địa chất ở đây nên thay vì phải làm đường bê tông xi măng thì lại làm bê tông nhựa. Ông Trần Biểu- Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Kông Chro cũng nhận xét tương tự: “Nguyên nhân khiến tuyến đường nhanh chóng hư hỏng chủ yếu do đơn vị tư vấn và thi công không điều nghiên kỹ kết cấu địa chất trên địa bàn”.
Đại tá Hà Huy Hùng-Trưởng phòng Hiện trường 2, Ban Quản lý dự án 46 (Bộ Tổng tham mưu-Bộ Quốc phòng) cho biết, tuyến Trường Sơn Đông đoạn qua tỉnh Gia Lai bị hư hỏng, xuống cấp nặng nề, trách nhiệm chính là của Ban Quản lý dự án 46, đơn vị tư vấn thiết kế, khảo sát, kỹ thuật và nhà thầu thi công. |
Theo Ban Quản lý dự án 46, sau khi sự cố xảy ra, chủ đầu tư đã phạt và loại đơn vị tư vấn Cu Ba, khai trừ Đảng một cán bộ vì giám sát không tốt. Và trong quá trình thi công, sửa chữa, đơn vị thi công là Công ty 482 sửa chữa chưa đúng theo yêu cầu kỹ thuật nên chủ đầu tư đã bắt sửa chữa lại lần 2. Hiện nay, chủ đầu tư đã cho loại Công ty 482 khỏi dự án và thuê Công ty cổ phần Đông Hưng Gia Lai (TP. Pleiku) thi công lại toàn bộ công trình. Toàn bộ chi phí khắc phục, sửa chữa do Công ty 482 chi trả cho Công ty cổ phần Đông Hưng Gia Lai.
Mới đây (ngày 13-5), Hội nghị Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã kiểm tra, chấp thuận đưa vào khai thác, sử dụng 12 gói thầu thuộc dự án đường Trường Sơn Đông. Kết quả nghiệm thu của Hội đồng Nghiệm thu cơ sở về 12 gói thầu cho thấy, một số đoạn mặt đường bê tông xi măng việc tạo nhám chưa đạt, một số vị trí khe giãn bị sứt, vỡ, kích thước không đồng đều; tạo siêu cao trong đường cong đối với mặt đường chưa đạt độ chuẩn xác theo thiết kế, chất lượng tâm bê tông xi măng không đồng đều, nứt tâm bê tông xi măng, mặt đường bê tông nhựa ở một số vị trí bị rỗ bề mặt, lún nứt, chất lượng bê tông nhựa chưa đồng đều... Riêng Gia Lai có 4 gói thầu liên quan là: D31, D32, D33 và một phần của D34 thuộc địa phận thị xã Ayun Pa và huyện Krông Pa (gói D31 là Km 405 đến Km 411; D32 từ Km 440 đến Km 458; D33 từ Km 458 đến Km 475); D34 từ Km 475 đến Km 491).
Giáo sư-Tiến sĩ Phạm Huy Khang-Tổ trưởng Tổ chuyên gia Hội đồng Nghiệm thu nhà nước-đã có những ý kiến khá gay gắt: “Lỗi này không hoàn toàn thuộc về đơn vị thi công mà một phần do tư vấn thiết kế, vì không có một tuyến đường nào dài tới 700 km lại chỉ có một kết cấu bê tông. Trong khi vùng Krông Pa là vùng có biên độ nhiệt rất lớn, vậy đơn vị thiết kế đã đo nhiệt độ và thiết kế thế nào? Bên tư vấn giám sát cũng không hề ghi nhiệt độ. Nhiệt độ trên 40 độ là không thể thi công công trình bằng bê tông... để rồi công tác sửa chữa vô cùng tốn kém. Riêng gói thầu D33 khi sửa chữa đã tốn tới 33 tấn bê tông”. Trước đó, Hội đồng Nghiệm thu cơ sở đã nghiêm túc chỉ ra các tồn tại để khắc phục như việc tạo nhám trong mặt đường bê tông xi măng còn có một số vị trí chưa đạt, quá nông. Một số vị trí khe giãn không kịp thời rót matit nên bị sứt, vỡ, kích thước không đồng đều. Nứt tâm mặt bê tông xi măng tại gói thầu D33…
Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Nguyễn Hữu Quế cho rằng: Công trình sau khi sửa chữa cũng khó có hiệu quả lâu dài, bởi cách làm này đã được đơn vị thi công trước đó áp dụng nhưng không hiệu quả, đường vẫn hư hỏng trở lại. Theo thông tin mới nhất từ Ban Quản lý dự án, Ban đã thuê một đơn vị tư vấn của Bộ Giao thông-Vận tải khảo sát lại địa chất, đánh giá toàn bộ nền đường Trường Sơn Đông từ Km 320 đến Km 392. Đồng thời, UBND tỉnh Gia Lai cũng đã có kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ cho phép thay đổi thiết kế, tăng thêm một lớp bê tông nhựa dày 5 cm, nâng tổng chiều dày của mặt đường lên 12 cm nhằm đảm bảo chất lượng tuyến đường sau khi sửa chữa.
Hà Duy