(GLO)- Dù khó khăn còn đang bủa vây nhưng nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã biết cách vượt qua khủng hoảng, chung tay vì người lao động để sản xuất kinh doanh hiệu quả.
Anh NGUYỄN QUỐC UY-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Nấm Mang Yang
Nhờ nguồn thực phẩm sạch
Là một kỹ sư viễn thông nhưng Nguyễn Quốc Uy lại chọn nghề nông. Anh tận dụng những phế phẩm nông nghiệp để trồng nấm cung cấp cho thị trường. Đây là loại thực phẩm sạch, giàu chất dinh dưỡng. Trên diện tích 800 m2, anh sản xuất nấm sò, nấm mèo, linh chi… Thị trường tiêu thụ được mở rộng ra các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Kon Tum…
Đặc biệt, hàng tháng Công ty của anh còn cung cấp nguồn nấm khô cho thị trường TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Từ 800 m2 trồng nấm ban đầu đến nay anh đã mở rộng diện tích lên 10.000 m2 với 9 trại chuyên trồng nấm, mỗi trại treo 6.500 bầu nấm. Ngoài ra, Công ty còn cung cấp meo cho các hộ dân sản xuất, sau đó mua sản phẩm với giá phù hợp với thị trường. Hàng năm, Công ty đã xuất ra thị trường khoảng 100 tấn nấm bào ngư và 15 tấn nấm mèo.
Sang năm mới 2014, anh Uy tiếp tục tìm kiếm thị trường, quảng bá thương hiệu và mở rộng diện tích sản xuất nấm.
Anh ĐOÀN MẠNH TUYÊN-Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hợp tác xã Tân Nông Nguyên
Giúp nhau cùng phát triển
Ra đời và hoạt động chưa lâu nhưng phương án sản xuất của Hợp tác xã Tân Nông Nguyên được người trồng cà phê trên địa bàn huyện Chư Sê ủng hộ. Trước đây, việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cà phê của hộ gia đình gặp nhiều bất cập như: không theo quy trình kỹ thuật; năng suất chất lượng không đảm bảo, người trồng cà phê thiếu thông tin thị trường do thiếu vốn sản xuất…
Trước tình hình đó, Hợp tác xã Tân Nông Nguyên ra đời với mục đích liên kết các hộ sản xuất cà phê lại với nhau nhằm học tập trao đổi kinh nghiệm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra nguồn hàng lớn để thu hút các nhà thu mua với mức giá cao hơn, tìm nhà dịch vụ cung cấp vật tư nông nghiệp với giá ưu đãi hơn giá thị trường. Quan trọng nhất là tìm ra được tiếng nói chung giữa “4 nhà”: nhà nông, nhà khoa học, Nhà nước và nhà doanh nghiệp. T
Theo đó, Hợp tác xã tổ chức gặp gỡ các ngân hàng và doanh nghiệp, các nhà cung cấp vật tư nông nghiệp để thu hút vốn sản xuất kinh doanh, cấp giấy chứng nhận cho 400 tấn cà phê đạt chuẩn UTZ cho các thành viên, thu mua chung phân bón cho các thành viên với mức giá giảm 400-600 ngàn đồng/tấn, mở các lớp tập huấn cho nông dân sản xuất cà phê đạt tiêu chuẩn 4C…
Anh NGUYỄN VĂN NGỌC-Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Ngọc Hoa:
Vì quyền lợi của khách hàng
Công ty làm đại lý phân phối xe máy do Honda Việt Nam sản xuất và đại lý chính hãng của 2 dòng xe ô tô KIA (Hàn Quốc) và ô tô Mazda. Năm nay, việc tiêu thụ sản phẩm có chững lại dù xe máy của Honda được người dân trên địa bàn tỉnh tin tưởng sử dụng. Dòng xe ô tô KIA tiêu thụ mạnh, do xe chất lượng tốt, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Để đảm bảo uy tín và phục vụ tốt khách hàng, hàng năm, Công ty đều tổ chức các đợt chăm sóc khách hàng như thay nhớt, kiểm tra xe miễn phí những sản phẩm do Công ty bán ra. Đặc biệt, trong những tháng vừa qua, Công ty Honda đã hỗ trợ người tiêu dùng bằng các chương trình khuyến mãi thiết thực như từ tháng 10 đến tháng 11 giảm giá dòng xe tay ga 1 triệu đồng/chiếc và xe số là 500 ngàn đồng/chiếc (đến hết tháng 12).
Công ty hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế nhà nước. Tết Nguyên đán vẫn thưởng cho người lao động, khuyến khích họ làm việc ngày càng tốt hơn.
Bước sang năm 2014, doanh nghiệp chờ đợi Chính phủ có những chính sách vực dậy nền kinh tế vượt qua giai đoạn khó khăn giúp doanh nghiệp hoạt động thuận lợi góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà.
Nguyễn Diệp