Pháp luật

Tin tức

1.097 trường hợp bị phạt vì chạy xe vào làn dừng khẩn cấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 14-9, thông tin từ Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an), trong 8 tháng năm 2022 lực lượng Cảnh sát Giao thông đã xử phạt 1.097 trường hợp điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc. Trong đó số này, có 267 trường hợp xe khách, 194 xe tải, 603 xe con và 33 xe container.
 


Theo đó, 1.097 trường hợp vi phạm được ghi nhận trên 8 tuyến cao tốc: Hà Nội-Hải Phòng; Bắc Giang-Lạng Sơn; Hà Nội-Thái Nguyên; Hà Nội-Lào Cai; TP. Hồ Chí Minh-Trung Lương; Trung Lương-Mỹ Thuận; Đà Nẵng-Quảng Ngãi; Pháp Vân-Cầu Giẽ-Ninh Bình.

Xe khách lưu thông vào làn dừng khẩn cấp của cao tốc khiến xe cứu hỏa không thể tiếp cận được hiện trường vụ cháy xe trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương ngày 55 vừa qua. Ảnh GT
Xe khách lưu thông vào làn dừng khẩn cấp của cao tốc khiến xe cứu hỏa không thể tiếp cận được hiện trường vụ cháy xe trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Trung Lương ngày 5-5 vừa qua. Ảnh GT



Căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc sẽ bị phạt 3-5 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Làn dừng xe khẩn cấp là làn nằm sát lề đường bên phải, dọc theo đường cao tốc, được sơn vạch liền màu trắng để phân cách với các làn khác. Làn này dành cho các xe khi gặp sự cố có thể tấp vào lề và dừng lại để xử lý hoặc lái xe nghỉ ngơi khi gặp vấn đề về sức khỏe. Những xe ưu tiên như cứu hỏa, cứu thương, công an… trong trường hợp khẩn cấp có thể chạy vào làn này.

Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều tài xế vẫn dùng làn đường này để vượt xe khác hoặc khi xảy ra ùn tắc. Hành động này rất nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông.



HUỲNH LÊ (tổng hợp)
 

Có thể bạn quan tâm