Kinh tế

Bài 1: Toàn tỉnh là một đại công trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chưa bao giờ ngành Giao thông- Vận tải Gia Lai tiếp nhận và đầu tư nhiều dự án xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống giao thông đến thế. Nếu tiến độ triển khai các dự án được đảm bảo, đến cuối năm 2011, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh cơ bản hoàn chỉnh, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Hiện nay, trên địa bàn Gia Lai có không dưới chục dự án giao thông đang triển khai thi công. Có 3 dự án do Trung ương đầu tư trực tiếp, bao gồm: Dự án nâng cấp quốc lộ 14C giai đoạn I (nền đường và hệ thống thoát nước) với số vốn 30 tỉ đồng; dự án nâng cấp quốc lộ 25, đoạn từ cầu Lệ Bắc đến hết đèo Tô Na, vốn đầu tư xấp xỉ 40 tỉ đồng; dự án ADB 5 (nâng cấp, cải tạo tỉnh lộ 670 và 5 km đường ở huyện Krông Pa).

Thi công công trình đường Trường Sơn Đông-đoạn qua Gia Lai. Ảnh: Đ.T
Thi công công trình đường Trường Sơn Đông-đoạn qua Gia Lai. Ảnh: Đ.T

Quốc lộ 14C là dự án có ý nghĩa cả về kinh tế-xã hội lẫn quốc phòng-an ninh. Đây là tuyến đường dọc biên giới Việt Nam- Lào, Việt Nam- Campuchia có tổng chiều dài 112 km, trong đó đoạn đi qua Gia Lai là 80 km. Hiện nay, ngoài việc đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, chủ đầu tư đã hoàn thành việc lập dự án giai đoạn II với tổng kinh phí dự toán lên đến 350 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành giai đoạn II, quốc lộ 14C đạt tiêu chuẩn cấp 4 miền núi (mặt đường 5,5 mét, nền đường 6,5 mét, thảm nhựa). Đối với dự án quốc lộ 25, quá trình triển khai thi công gặp một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (chuyển đổi đất rừng sang đất xây dựng cơ bản), chính quyền địa phương cố gắng hoàn thành. Tương tự, dự án tỉnh lộ 670 (từ Kon Dơng- Mang Yang đến Tà Huỳnh- Kon Tum) cũng gặp vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng. Tuy vậy, nhờ sự cố gắng của các cấp chính quyền đến nay mọi việc đã được giải quyết xong, việc triển khai thi công đang được đẩy mạnh.

Trên địa bàn tỉnh có 4 quốc lộ, gồm: Quốc lộ 19, quốc lộ 14, quốc lộ 14C và quốc lộ 25; có 10 tỉnh lộ được xếp theo thứ tự từ 661 đến 670B.

Ngoài đường Hồ Chí Minh, đường Trường Sơn Đông đi qua địa bàn tỉnh có tổng chiều dài khoảng 245 km, từ Krông Pa đến Kbang.

Ngoài các dự án do Trung ương đầu tư, thời gian qua, UBND tỉnh đã triển khai thi công nhiều dự án giao thông quan trọng. Đó là dự án nâng cấp tỉnh lộ 670B (từ xã Biển Hồ- TP. Pleiku đến xã Đak Sơ Mei- Đak Đoa, tiếp giáp với tỉnh lộ 670) với vốn đầu tư 6,55 tỉ đồng; dự án nâng cấp tỉnh lộ 667 (An Khê- Kông Chro dài 28,8 km, với số vốn 96 tỉ đồng; dự án nâng cấp tỉnh lộ 663 (huyện Chư Prông) với tổng chiều dài khoảng 47 km, đã khởi công nâng cấp đoạn từ xã Bàu Cạn đến trung tâm huyện dài 13,7 km… Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án Thủy điện An Khê- Ka Nak cũng đã đầu tư nâng cấp tỉnh lộ 669 (An Khê-  Kbang). Đến nay, dự án đã hoàn thành các hạng mục cơ bản, đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Cùng với các dự án nêu trên, từ nay đến cuối năm 2010, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo khởi công xây dựng 3 chiếc cầu quan trọng trong hệ thống giao thông tỉnh, gồm: Cầu Ia Be (TP. Pleiku) với số vốn đầu tư khoảng 20 tỉ đồng; cầu qua sông Ba khoảng 50 tỉ đồng và cầu Phú Cần (Krông Pa). Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ cho khởi công nâng cấp tỉnh lộ 666 (Mang Yang- Ia Pa, tiếp giáp với đường Trường Sơn Đông), tổng chiều dài khoảng 60,8 km, với tổng số vốn đầu tư 250 tỉ đồng (trái phiếu Chính phủ). Năm 2010, Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Thủy lợi 8 cũng sẽ cho khởi công cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 665 (nằm trong vùng dự án thủy lợi Ia Lâu, Ia Mơr- Chư Prông)…

Bên cạnh các dự án do Nhà nước đầu tư, năm 2010 cũng sẽ là năm có khả năng ký kết một số dự án đầu tư nâng cấp một số đoạn quốc lộ trên địa bàn theo hình thức BOT. Trước mắt, nhiều khả năng dự án đầu tư quốc lộ 14 (TP. Pleiku- tiếp giáp tỉnh Đak Lak) sẽ được ký kết và triển khai thực hiện.

Về hoạt động xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Trung Tâm- Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải nhận xét: “Với sự quan tâm đầu tư của Trung ương và sự nỗ lực của tỉnh, Gia Lai có thể ví như một đại công trường. Hầu hết hệ thống tỉnh lộ đều có dự án cải tạo, nâng cấp. Nếu được tiếp tục quan tâm đầu tư, đến cuối năm 2011, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh sẽ cơ bản hoàn chỉnh, góp phần phát triển kinh tế- xã hội và đảm bảo quốc phòng- an ninh của tỉnh”.

Duy Danh

Có thể bạn quan tâm