*Bộ Tài nguyên và Môi trường
*Kiến nghị:
Đề nghị hỗ trợ kinh phí đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với vùng đặc biệt khó khăn.
*Trả lời:
Sau khi nghiên cứu nội dung câu này, Bộ Tài nguyên và Môi trường thấy không thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ, ngày 28-6-2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 5014/BTNMT-PC gửi Ban Dân nguyện đề nghị chuyển kiến nghị này sang Bộ Tài chính để giải quyết kiến nghị theo thẩm quyền.
*Kiến nghị:
Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Gia Lai là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Tỉnh Đoàn Gia Lai. Theo quy định tại khoản 1 Điều 55 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công: “Đơn vị sự nghiệp công lập được sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 56, khoản 1 Điều 57 và khoản 1 Điều 58 của luật này” thì Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Gia Lai được sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Theo quy định tại khoản 2 Điều 173 Luật Đất đai năm 2013: “Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất không có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất; không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất”. Hiện nay, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Gia Lai được UBND tỉnh Gia Lai giao đất không thu tiền sử dụng đất, tài sản được giao, được đầu tư xây dựng, mua sắm để thực hiện nhiệm vụ Nhà nước giao nhưng chưa sử dụng hết công suất. Từ những mâu thuẫn nêu trên, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Gia Lai chưa thể triển khai được việc cho thuê, liên doanh, liên kết nhằm sử dụng tài sản đem lại hiệu quả cao hơn trong việc cung cấp dịch vụ công theo chức năng, nhiệm vụ được giao và tăng nguồn thu, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Đề nghị điều chỉnh, bổ sung nội dung khoản 2 Điều 173 Luật Đất đai năm 2013 nhằm tránh mâu thuẫn với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
*Trả lời:
Quá trình xây dựng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), cơ quan chủ trì soạn thảo đã tiến hành rà soát các luật, bộ luật có nội dung liên quan đến đất đai và ban hành nhiều báo cáo rà soát (Báo cáo số 86/BC-BTNMT ngày 3-8-2022; Báo cáo số 117/BC-BTNMT ngày 26-9-2022; Báo cáo số 59/BC-BTNMT ngày 22-5-2023 về rà soát dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với các luật, bộ luật có nội dung liên quan đến đất đai); đồng thời phối hợp với các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật và các tài liệu liên quan; báo cáo Ban Chỉ đạo tổng kết thi hành Luật Đất đai và xây dựng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Thường trực Chính phủ, Chính phủ; hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và các tài liệu liên quan thuộc hồ sơ dự thảo Luật để trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV.
Đối với các kiến nghị sửa đổi Luật Đất đai, cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu tiếp thu ý kiến góp ý của các địa phương để hoàn thiện các nội dung về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giá đất; giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; chế độ sử dụng các loại đất; đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật...
* Bộ y tế
*Kiến nghị:
Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17-10-2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế quy định học sinh, sinh viên thuộc nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng không thuộc nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình. Trong thực tế triển khai nội dung trên và để hộ gia đình thuận lợi trong việc mua thẻ bảo hiểm y tế cho các thành viên trong gia đình. Đề nghị tham mưu Chính phủ xem xét, trình Quốc hội sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế theo hướng cho học sinh, sinh viên được mua thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.
*Trả lời:
Chính sách bảo hiểm y tế nước ta hướng tới mọi người dân, người lao động, trong đó có học sinh, sinh viên. Nhờ sự ưu việt, thiết thực về quyền lợi, giàu tính nhân văn nên bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của toàn xã hội, sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Chính phủ.
- Điều 12, Luật Bảo hiểm y tế đã quy định các nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế. Về trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế tại khoản 2 Điều 13 Luật Bảo hiểm y tế quy định: “Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế khác nhau quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế thì đóng bảo hiểm y tế theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế”.
- Theo quy định trên, nội dung kiến nghị của cử tri về việc điều chỉnh cho nhóm đối tượng học sinh được tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, hiện nay là chưa thể thực hiện được vì học sinh, sinh viên là nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng (theo thứ tự đối tượng đầu tiên được xác định). Bộ Y tế sẽ nghiên cứu tổng hợp báo cáo Chính phủ xem xét trình Quốc hội trong quá trình sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế đảm bảo sự công bằng, phù hợp giữa các nhóm đối tượng và quy định của pháp luật.