Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại TP HCM không chỉ là sự kiện quan trọng mà còn đánh dấu một bước ngoặt mới trong quá trình phát triển của đô thị lớn nhất cả nước. Với quyết tâm cao và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thành phố sẽ triển khai công tác sắp xếp này trong một tháng tới, thể hiện tinh thần hành động quyết liệt và sự năng động trong nâng cao hiệu quả, hiệu lực bộ máy.
Thực hiện trong bối cảnh chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, việc sắp xếp càng tăng thêm ý nghĩa, một dấu ấn lịch sử, tạo ra luồng gió mới cho các địa phương trước ngưỡng cửa phát triển thành phố và cả nước trong một kỷ nguyên mới. Đây không chỉ là một đợt sắp xếp đơn thuần mà còn là một động lực để đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới và hội nhập, nâng chất lượng cuộc sống người dân. Trong quá trình sắp xếp còn giúp thực hiện quy hoạch tổng thể, liên kết phát triển các khu vực, khai thác tối đa nguồn lực. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để đánh giá lại tình hình tổ chức, nhân sự, nguồn lực và đẩy mạnh chuyển đổi số. Việc sắp xếp được thực hiện đồng bộ với việc sắp xếp lại khu phố sẽ là đòn bẩy cho sự phát triển lâu dài của thành phố trong thời gian tới.
Thay đổi, cải tiến để phát triển thì phải chấp nhận khó khăn và thách thức. Một trong những thách thức đó là sắp xếp lại cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách trong bộ máy chính quyền cũng như lực lượng viên chức tại các trạm y tế… Đây là một công việc khó khăn, nhạy cảm và phức tạp, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của những nhân sự liên quan. Vì vậy, việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, thực hiện có lộ trình, xem xét tổng thể trên bình diện chung là điều quan trọng để bảo đảm quyền lợi cho nhân sự.
Bên cạnh Nghị quyết 131/2020 và Nghị định 33/2021, TP HCM có Nghị quyết 98/2023 với những cơ chế, chính sách đặc thù sẽ là thuận lợi trong quá trình sắp xếp, điều chuyển nhân sự tại các địa phương nơi thực hiện sắp xếp. Điều quan trọng là phải giải quyết được một bài toán tổng thể về nhu cầu nhân sự của các địa phương để cân đối, vừa giải quyết được bài toán dôi dư tại các đơn vị sắp xếp vừa giải quyết được tình trạng thiếu định biên tại các đơn vị khác hiện nay. Thách thức thứ hai là giải quyết thông suốt những vấn đề liên quan đời sống người dân, để tạo sự đồng thuận trong quá trình sắp xếp. Muốn vậy, chính quyền cần chú ý đến việc thực hiện các thủ tục hành chính; tăng cường mối quan hệ, mở các kênh tương tác… để quá trình sắp xếp, giải quyết nhanh các thủ tục giấy tờ liên quan. Hạn chế tối đa những ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân sau khi sắp xếp.
Mục tiêu cuối cùng là phát triển kinh tế - xã hội địa phương; cải cách, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế; khai thác và phát huy tối đa các nguồn lực để từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Có thể nói, việc sắp xếp đơn vị hành chính của TP HCM nói riêng và cả nước nói chung là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chuỗi các nhiệm vụ lớn, chuẩn bị thế và lực cho thành phố và cả nước bước vào kỷ nguyên mới của đất nước.
Theo ThS Đậu Ngọc Linh, giảng viên Khoa Nhà nước và Pháp luật - Học viện Cán bộ TP HCM (NLĐO)