Báo cáo mới của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cho thấy không chỉ Google, Amazon, Facebook mới thu thập dữ liệu người dùng, các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP - Internet Serice Provider) cũng đang âm thầm làm điều đó mà chưa bị tố giác.
FTC phát hiện các ISP thường xuyên thu thập dữ liệu vị trí, hành vi và lịch sử duyệt web của khách hàng, sau đó chia sẻ dữ liệu với những bên trung gian.
"Dù nhiều ISP hứa không bán dữ liệu cá nhân của người dùng nhưng họ vẫn cho phép bên thứ ba sử dụng, kiếm tiền từ dữ liệu này, và che giấu những hoạt động như vậy trong bản hợp đồng chính sách quyền riêng tư", báo cáo cho biết.
Nhà cung cấp internet có thể tiếp cận lượng lớn thông tin của khách hàng. Ảnh chụp màn hình |
Không dừng lại ở điện thoại, máy tính, ISP có thể ghi nhận mọi hoạt động của các thiết bị internet vạn vật (IoT) như TV, thiết bị smart home... từ đó biết được hoạt động hằng ngày, email, dữ liệu tìm kiếm, thói quen duyệt web và xem truyền hình cáp của bạn...
Người dùng có thể chặn theo dõi trên thiết bị di động hoặc trình duyệt máy tính, nhưng không thể làm gì nếu người theo dõi là ISP. Họ sử dụng công nghệ được gọi là "supercookie" để liên tục theo dõi khách hàng.
Việc ISP thu thập thông tin khách hàng đã bị phanh phui suốt nhiều năm qua, nhưng các cơ quan quản lý Mỹ hầu như rất ít can thiệp. Phần lớn do nhiều công ty ngành viễn thông thường xuyên chi tiền vận động hành lang. Năm 2017, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) muốn thông qua bộ quy tắc yêu cầu ISP phải minh bạch về việc thu thập và mua bán dữ liệu, nhưng những nỗ lực vận động hành lang đã khiến Quốc hội Mỹ bỏ qua bộ quy tắc này.
Theo Mai Anh (TNO)