Bạn đọc

Cần xã hội hóa việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Pleiku, tình hình trao đổi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và giao dịch bảo đảm trở nên sôi động. Vì vậy, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh luôn diễn ra tình trạng quá tải, người dân tập trung đông đúc, chờ đợi để được nộp hồ sơ.
Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho thấy, mỗi ngày, nơi đây tiếp nhận hàng trăm hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất; cùng với đó, lượng hồ sơ giao dịch bảo đảm cũng tăng lên. 
Một người dân ở phường Ia Kring cho hay: “Tôi đến đây từ sáng sớm để bốc số thứ tự nộp hồ sơ nhận chuyển nhượng đất mà chờ cả ngày mới tới lượt. Còn nhiều trường hợp không biết nên đến bốc số trong giờ hành chính hơi trễ chút thì đã hết số rồi. Đến hỏi bác bảo vệ đang trông giữ xe máy thì bác cho biết, muốn lấy số thứ tự thì khoảng 4 giờ sáng đến đây ghi tên để bốc số, chứ trễ là không đến lượt nộp hồ sơ”. Cùng tâm trạng, một người bạn của tôi cũng than thở: “Đến giao dịch bảo đảm để vay vốn mà 2 ngày rồi vẫn chưa nộp được hồ sơ”. Từ thực tế đó, nhiều người đặt câu hỏi: Liệu có cách nào để được nộp hồ sơ và giải quyết nhanh chóng hơn không?
Thời gian qua, chính quyền các cấp rất quan tâm đến công tác cải cách hành chính, nhất là việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, chính quyền các địa phương thí điểm hợp đồng với Bưu điện để chuyển giao một số nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các ngành, địa phương tăng cường dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, trả kết quả cho người dân đến tận nhà qua chuyển phát nhanh.
Tuy nhiên, đa số người dân ít sử dụng dịch vụ công trực tuyến, mà chủ yếu đến nộp trực tiếp. Mặt khác, một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, giao dịch bảo đảm bắt buộc người dân phải trực tiếp đến nộp hồ sơ, thậm chí không đến trực tiếp nộp được phải có giấy ủy quyền cho người khác đến nộp. Theo quan sát của chúng tôi thì vấn đề quá tải thời gian gần đây chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, giao dịch bảo đảm để vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp; còn lại các lĩnh vực khác thì có lúc vắng vẻ, ít hồ sơ.
Để khắc phục tình trạng quá tải và thực hiện tốt công tác phòng-chống dịch Covid-19, thiết nghĩ, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh và TP. Pleiku nên quan tâm hơn nữa đến việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, nhất là khâu tiếp nhận và trả kết quả cần tăng cường nhân sự để kịp thời tiếp nhận hồ sơ, không để tình trạng người dân phải tập trung chen lấn từ 4-5 giờ sáng để bốc số, dễ lây lan dịch bệnh, phát sinh tiêu cực và nhất là gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp.
Thiết nghĩ, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh xã hội hóa việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; có thể hợp đồng thêm với một số doanh nghiệp làm dịch vụ viễn thông, chuyển phát nhanh có uy tín hoặc các văn phòng công chứng để tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính, có thu phí dịch vụ.
NGUYỄN VĨNH

Có thể bạn quan tâm