Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Long An vừa có văn bản cảnh báo về tình trạng ngân hàng 'bán bia kèm lạc' đang diễn ra trên địa bàn.
Các ngân hàng đẩy mạnh việc bán bảo hiểm qua ngân hàng nhằm gia tăng nguồn thu từ phí, bù đắp cho nguồn thu từ kênh tín dụng - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Theo đó, đang xảy ra tình trạng nhiều ngân hàng thương mại "ép" khách hàng vay vốn phải mua thêm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm cháy nổ…
Ai chấp nhận mua thêm các loại bảo hiểm này thì được duyệt hồ sơ cho vay sớm, nếu không không được vay tiền hoặc bị trì hoãn duyệt hồ sơ và giải ngân.
Trước tình trạng này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Long An yêu cầu các ngân hàng thương mại báo cáo về việc đang giới thiệu các loại bảo hiểm nào; có hay không việc "ép" khách hàng phải mua bảo hiểm khi làm hồ sơ, thủ tục vay vốn.
Nơi này cũng cho biết sẽ thanh tra, kiểm tra theo các nội dung trên. Nếu ngân hàng nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.
Thời gian qua, việc nhân viên ngân hàng tận dụng nguồn khách hàng sẵn có để bán chéo thêm sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nở rộ, không chỉ ở Long An mà ở nhiều địa phương khác. Nhất là khi chỉ tiêu tín dụng Ngân hàng Nhà nước giao cho các ngân hàng mỗi năm dần thu hẹp.
Do cạnh tranh quyết liệt, nhiều ngân hàng thương mại đã đưa chỉ tiêu bán bảo hiểm nhân thọ vào chỉ tiêu cho nhân viên, bên cạnh chỉ tiêu huy động, tín dụng, bán online... khiến áp lực không ít cho nhân viên, gián tiếp tạo áp lực lên khách hàng.
Nhiều khách hàng cảm thấy bị rơi vào thế chẳng đặng đừng, kiểu phải mua bảo hiểm mới được vay vốn, khiến họ chịu thêm gánh nặng do phải "gánh" thêm hợp đồng bảo hiểm, làm tăng thêm chi phí vay vốn.
A.Hồng (TTO)