(GLO)- Chỉ trong 1 tuần qua, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe đầu kéo khiến 4 người tử vong. Thực trạng này đòi hỏi lực lượng chức năng cần có giải pháp hiệu quả để ngăn chặn, kéo giảm TNGT liên quan đến xe đầu kéo.
Liên tiếp xảy ra tai nạn
Lúc 19 giờ 10 phút ngày 30-9, tại Km 204+700 m quốc lộ 19B (đoạn qua xã Bình Giáo, huyện Chư Prông) đã xảy ra vụ TNGT giữa xe máy BKS 81U1-158.80 do anh Rơ Mah Tuân (SN 2002, trú tại xã Ia Din, huyện Đức Cơ) điều khiển lưu thông hướng Đức Cơ đi TP. Pleiku với xe ô tô đầu kéo BKS 43H-002.62 kéo theo rơ moóc BKS 43R-028.52 do tài xế Mai Văn Hà (SN 1964, trú tại TP. Đà Nẵng) điều khiển chạy phía trước cùng chiều. Hậu quả, anh Tuân tử vong tại chỗ.
Trước đó, vào lúc 18 giờ 10 phút ngày 27-9, tại Km 129+200 m quốc lộ 25 (thuộc địa phận xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện) xảy ra vụ TNGT rất nghiêm trọng giữa xe ô tô đầu kéo BKS 77C-068.60 kéo theo rơ moóc BKS 77R-020.59 do tài xế Nguyễn Văn Thức (SN 1988, trú tại huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định) điều khiển lưu thông hướng Phú Thiện đi thị xã Ayun Pa với xe máy BKS 81D1-231.40 do anh Đinh Xuân Lượng (SN 1989, trú tại xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện) điều khiển chở theo sau anh Siu Đức (SN 1988, trú tại xã Chrôh Pơnan, huyện Phú Thiện) lưu thông hướng ngược lại. Hậu quả, anh Lượng tử vong tại chỗ, anh Đức chết trên đường đi cấp cứu. Qua điều tra ban đầu của Công an huyện Phú Thiện, nguyên nhân vụ tai nạn do tài xế điều khiển xe ô tô đầu kéo đi không đúng phần đường quy định.
Lực lượng chức năng thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn giữa xe đầu kéo và xe ô tô trên địa bàn huyện Chư Prông. Ảnh: Lê Anh |
Chỉ cách đó 4 ngày, một vụ TNGT liên quan đến xe đầu kéo đã xảy ra tại Km 80+550 quốc lộ 19 (đoạn qua phường An Bình, thị xã An Khê) làm 1 người tử vong. Theo đó, khoảng 19 giờ 45 phút ngày 23-9, tại vị trí trên, xe ô tô đầu kéo BKS 37C-325.55 kéo theo rơ moóc BKS 37R-022.22 do tài xế N.D.P. (trú tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) điều khiển lưu thông theo hướng Gia Lai đi Bình Định đã tông vào xe máy BKS 88K4-1734 do anh H.T.T. (SN 1997, trú tại xã Cư An, huyện Đak Pơ) điều khiển lưu thông hướng ngược lại. Vụ tai nạn khiến anh T. tử vong tại chỗ. Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân vụ tai nạn là do tài xế xe đầu kéo vượt ẩu tông vào xe máy.
Trong 3 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh còn xảy ra 2 vụ TNGT liên quan đến xe đầu kéo làm chết 4 người. Cụ thể, khoảng 22 giờ 30 phút ngày 9-3, xe đầu kéo BKS 81C-070.47 kéo theo rơ moóc BKS 81G-003.38 do tài xế Đào Ngọc Thanh (SN 1991, trú tại xã Pờ Tó, huyện Ia Pa) điều khiển đang dừng ở lề đường tại Km 350+650 đường Trường Sơn Đông (thuộc địa phận thôn 9, xã Yang Trung, huyện Kông Chro) thì bị xe máy BKS 81K1-096.11 tông vào từ phía sau. Vụ tai nạn khiến 3 người ngồi trên xe máy tử vong. Trước đó, vào 10 giờ ngày 27-1, xe ô tô đầu kéo BKS 81C-069.33 kéo theo rơ moóc BKS 81R-002.80 do tài xế Nguyễn Thái Dũng (SN 1987, trú tại TP. Pleiku) điều khiển đi từ hướng xã Bàu Cạn vào thị trấn Chư Prông. Khi di chuyển đến cầu Ngầm trên tỉnh lộ 663 (địa giới hành chính làng Grang, xã Ia Phìn), xe đầu kéo xảy ra va chạm với xe ô tô BKS 81A-148.93 do anh Nguyễn Tuấn Hiệp (SN 1982, trú tại thị trấn Chư Prông) điều khiển di chuyển theo chiều ngược lại. Vụ tai nạn khiến xe đầu kéo bị lật ngang, đè lên xe ô tô con và làm anh Hiệp tử vong tại chỗ.
Người tham gia giao thông cần chú ý các “điểm mù”
Dù các cơ quan chức năng đang triển khai hàng loạt giải pháp để thiết lập trật tự an toàn giao thông nhưng các vụ TNGT liên quan đến xe đầu kéo vẫn xảy ra mà nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của người điều khiển phương tiện chưa cao. Đặc biệt, trong khi hệ thống hạ tầng giao thông đang được đầu tư nâng cấp sửa chữa, mặt đường hẹp nhưng người điều khiển phương tiện vẫn thiếu ý thức, phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn như trường hợp xảy ra ngày 23-9 tại Km 80+550 quốc lộ 19 đã nói ở trên.
Một nguyên nhân khác dễ dẫn đến TNGT là do người điều khiển phương tiện khi lưu thông hoặc vượt xe đầu kéo chưa thực sự chú ý đến các “điểm mù” của loại xe này. Anh N.H.N. (trú tại thị xã An Khê), tài xế xe đầu kéo tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh phân tích: “Điểm mù” là khoảng không gian bên ngoài xe bị che khuất khiến người điều khiển phương tiện không thể quan sát hay nhìn qua gương chiếu hậu bên ngoài... Đặc biệt, đối với xe đầu kéo, do kích thước lớn nên “điểm mù” lớn hơn, việc điều khiển và xử lý các sự cố cũng khó hơn rất nhiều so với các phương tiện khác. “Theo kinh nghiệm của tôi, hiện xe đầu kéo có 4 vùng “điểm mù” nằm ở 2 bên thân xe, phía trước và đằng sau xe. Thùng xe nặng nên khó phanh hãm vì kết cấu đầu xe và thân xe rời, dễ lật trong các trường hợp phanh gấp. Vì vậy, khi lưu thông trên đường, ngoài kinh nghiệm và ý thức của tài xế thì người tham gia giao thông cần giữ khoảng cách an toàn, tránh vượt ẩu hoặc đi song song, đi gần xe đầu kéo và rơi vào các “điểm mù” mà tài xế không quan sát được”-anh N. chia sẻ.
Được biết, để kéo giảm số vụ TNGT, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và lực lượng Cảnh sát Giao thông các địa phương đẩy mạnh triển khai các kế hoạch tuần tra theo chuyên đề. Đặc biệt, đối với các loại xe tải, xe đầu kéo container, lực lượng Cảnh sát Giao thông sẽ tổ chức kiểm tra tải trọng và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm như đi không đúng phần đường quy định, vi phạm tốc độ. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
LÊ ANH