Thời gian gần đây trên địa bàn TP. Pleiku (Gia Lai) và một số huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Gia Lai xuất hiện nhiều trường hợp các thuê bao di động gọi vào máy điện thoại di động hoặc máy điện thoại cố định của người khác để thông báo trúng thưởng các chương trình quay số trúng thưởng nhân dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua. Một điều nực cười là những người được thông báo trúng thưởng muốn nhận giải đều phải thực hiện những điều kiện hết sức phi lý từ phía người thông báo.
Ảnh minh họa |
Cùng ngày, anh Nguyễn Văn Chuyển, trú tại số nhà 14, đường Kpă Klơng, phường Hoa Lư (TP. Pleiku) cũng nhận được cuộc gọi từ số thuê bao 01676560120 thông báo anh trúng thưởng giải 3 chương trình quay số nhân dịp lễ 30-4 và 1-5 do Chi nhánh Ngân hàng Vietcomebank Hà Nội tổ chức với số tiền 63 triệu đồng, theo lời anh Chuyển: “Người gọi cho tôi là phụ nữ nói giọng Bắc, cô ta nói nếu không nhận giải thưởng thì ngân hàng sẽ xung vào công quỹ, rồi hướng dẫn tôi phải mua 5 thẻ cào mệnh giá 200.000 đồng, sau đó đọc số seri cho cô ta và đọc số tài khoản cá nhân của tôi để ngân hàng gửi giải thưởng đến. Tôi nghi ngờ nên đã điện thoại đến ngân hàng hỏi và được biết gần đây không có chương trình khuyến mãi nào, ngân hàng cũng cảnh báo thời gian qua, một số kẻ lợi dụng chương trình khuyến mãi của các ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng”.
Trước đó, bà Nguyễn Thị T., phường Yên Thế, cho biết ngày 12-5, thuê bao 0987313148 gọi vào máy điện thoại để bàn nhà bà thông báo trúng thưởng chương trình quay số trị giá 45 triệu đồng và yêu cầu bà nạp 500.000 đồng vào số điện thoại trên. Cứ tưởng mình trúng thưởng vì trước đó, ngày 28-5-2011 bà đã mua hàng khuyến mãi tại Siêu thị Co.op Mart, nên bà đã ra bưu điện mua thẻ cào mệnh giá 500.000 đồng nạp vào số điện thoại nói trên, sau khi nạp xong tiền, bà nhận được lời hẹn đợi một ngày sau sẽ có người mang giải tới tận nhà, đợi khoảng một ngày sau chẳng thấy tăm hơi giải thưởng đâu, bà nóng ruột nên đã điện cho số điện thoại trên để hỏi, nhưng than ôi! “Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được, xin quý khách vui lòng gọi lại sau!” lúc này bà mới biết mình bị lừa.
Trên đây chỉ là một vài trường hợp những kẻ lừa đảo lợi dụng các chương trình khuyến mãi của các nhà cung cấp dịch vụ và ngân hàng để chiếm đoạt tài sản của những người nhẹ dạ, cả tin. Vì vậy, để kịp thời ngăn chặn vụ việc tương tự xảy ra trên địa bàn, chúng tôi khuyến cáo những người sử dụng các loại dịch vụ phải đề cao cảnh giác để tránh bị mất tài sản một cách đáng tiếc, đồng thời mong các cơ quan chức năng nên có công văn gửi ngành Công an đề nghị phối hợp điều tra làm rõ hành vi lợi dụng khuyến mại để lừa đảo của những kẻ “ăn không ngồi rồi”.
Hoàng Đông