Sức khỏe

Y dược cổ truyền

Giá trị dinh dưỡng của loại "hạt trường sinh" ít ai biết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hạt thông được mệnh danh là “hạt trường sinh” bởi giàu giá trị dinh dưỡng, đặc biệt tốt cho tim, ổn định đường huyết và bổ não.
Trong 28 gram hạt thông chứa: 188 kcal; 19,1 g chất béo; 0,6 mg natri; 3,6 g Carbs; 1 g chất xơ; 1 g đường; 3,8 g chất đạm.
Ngoài ra, trong hạt thông còn chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất khác, bao gồm: đồng: 41% DV (giá trị dinh dưỡng hàng ngày-PV); vitamin E: 17% DV; magie: 17% DV; kẽm: 16% DV; vitamin K: 13% DV; phốt pho: 13% DV; sắt: 9% DV; thiamin (vitamin B1): 8% DV; kali: 4% DV.
Hạt thông chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Ảnh minh họa: soha.vn
Hạt thông chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Ảnh minh họa: soha.vn
Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, magie đóng một vai trò quan trọng trong quá trình điều chỉnh huyết áp, nhịp tim và kiểm soát đường huyết. Một phân tích tổng hợp dựa trên 40 nghiên cứu với hơn 1 triệu người tham gia được công bố trong tạp chí BMC Medicine đã cho thấy bổ sung 100 mg magie trong chế độ ăn uống giúp giảm 22% nguy cơ suy tim và giảm 7% nguy cơ đột quỵ.
Hạt thông cũng cung cấp một lượng chất xơ nhất định giúp giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa như huyết áp cao, mỡ máu cao, đồng thời giúp duy trì cân nặng...
Hạt thông là một nguồn cung cấp omega-3 tuyệt vời. Một nắm hạt thông (28 gram) chứa 31,4 mg omega-3. Ngoài ra, 28 gam hạt thông cung cấp hàm lượng mangan phong phú (109% giá trị hàng ngày). Mangan là khoáng chất cần thiết có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Cùng với nhiều lợi ích sức khỏe, hạt thông cũng có thể gây ra những nguy cơ tiềm ẩn như có thể có sốc phản vệ hoặc dị ứng; hội chứng "miệng quả thông" (là tình trạng miệng có vị kim loại hoặc vị đắng tạm thời sau khi ăn hạt thông, bắt đầu trong vòng 48 giờ sau khi ăn và có thể kéo dài đến 2 tuần. Nguyên nhân của hội chứng này vẫn chưa được xác định rõ ràng).
Hạt thông cũng cần được ăn với liều lượng vừa phải, tránh ăn quá nhiều.
PHƯƠNG VI (tổng hợp)
 

Có thể bạn quan tâm