Xã hội

Từ thiện

Mẹ nghèo đơn thân nuôi con nhỏ bị não úng thủy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mới 6 tháng tuổi nhưng bé Luy (làng Om, xã Đak Tơ Ve, huyện Chư Pah, Gia Lai) liên tục gánh chịu những cơn đau hành hạ vì căn bệnh não úng thủy bẩm sinh. Gia cảnh nghèo khó khiến Luyên (SN 2000)-người mẹ trẻ đơn thân-chỉ biết ôm con khóc thầm.

 

Trót một lần lầm lỡ…

Luyên  là con thứ 3 trong gia đình nghèo có 5 anh chị em. Học hết lớp 7, Luyên phải nghỉ học, ngày ngày lên rẫy phụ giúp cha mẹ. Thời gian sau, Luyên phải lòng một thanh niên ở xã Ia Phí. Đến lúc phát hiện mình có thai, Luyên tìm cách giấu giếm cả cha mẹ lẫn bà con trong làng, đằng đẵng 6 tháng trời đợi ngày người yêu đi làm xa trở về để báo tin vui. Ai ngờ hay tin, cha đứa bé không những chối từ trách nhiệm mà còn bỏ đi không một lần trở lại. Quá đau khổ, Luyên muốn tìm đến cái chết. Tuy nhiên, khi nghĩ đến đứa con trong bụng đang lớn lên mỗi ngày, Luyên lại thôi. Bụng bầu ngày một lớn, cuối cùng Luyên đành thú nhận với cha mẹ, sẵn sàng chịu đựng sự trách phạt về lầm lỗi của mình.

 Mẹ con chị Luyên. Ảnh: M.T
Mẹ con chị Luyên. Ảnh: M.T



Những tưởng vậy là xong, thế nhưng dường như Yàng vẫn muốn thử thách sự chịu đựng của cô. Khi bước sang tháng thứ 7 của thai kỳ, bằng số tiền ít ỏi tích góp được, Luyên quyết định tìm đến một phòng khám tư ở tỉnh Kon Tum để thăm khám. Qua kết quả siêu âm, bác sĩ chẩn đoán thai nhi có dấu hiệu dị tật bẩm sinh, hình dáng đầu to bất thường, nguy cơ bị não úng thủy là khá cao. “Dẫu chưa thể hình dung được mức độ nguy hiểm của căn bệnh này đối với con mình, song em tưởng chừng như mọi thứ xung quanh dần sụp đổ. Mỗi khi bị áp lực, em lại luẩn quẩn trong vòng quay suy nghĩ “bỏ-giữ, giữ-bỏ”. Nhưng rồi, tình yêu thương của người mẹ đã khiến em quyết định sinh con”-Luyên tâm sự.

Mong chờ phép nhiệm màu

Ngày 5-1-2019, Luyên hạ sinh bé gái kháu khỉnh, đặt tên con là Luy. “Khi mới sinh, bé nặng 4 kg, trông rất bụ bẫm và bình thường như những đứa trẻ khác nên em rất mừng. Tuy nhiên bắt đầu từ tháng tuổi thứ 2 trở đi, đầu Luy ngày một to dần, còn chân tay thì teo lại. Bé nghe được nhưng mắt lại không nhìn thấy. Suốt 4-5 tháng đầu, Luy khóc nhiều lắm, mỗi lần khóc lại khó thở, lên cơn co giật, người tím tái. Em lại không có sữa cho con bú trong 2 tháng đầu sau sinh, cũng không có tiền để mua sữa ngoài cho con. Hàng xóm, bạn bè nhìn thấy thương tình nên cho tiền, cho sữa để bé uống”-Luyên nghẹn ngào kể lại.

Dừng lại một đỗi, Luyên kể tiếp: Khi có sữa mẹ thì bé Luy không bú được nhiều. Luyên phải cho con ăn thêm cháo nhưng phải đến 3-4 ngày, Luy mới ăn hết 1 gói cháo. Nhìn Luy quằn quại trong cơn đau, Luyên chỉ ước sao mình có thể chịu đau đớn thay con. Mấy tháng trời con bệnh, người mẹ trẻ đơn thân chưa một lần dám đưa con đến bệnh viện khám vì quá nghèo khó. Cả nhà 7 miệng ăn chỉ trông chờ vào 4 sào mì trồng trên sườn núi và tiền làm thuê mỗi ngày. Chị Thoăn (cùng làng) chia sẻ: “Hoàn cảnh của Luyên và cháu Luy rất đáng thương nên thỉnh thoảng tôi hay cho tiền, sữa. Tôi cũng hay sang nhà động viên tinh thần, khuyên em ấy cố gắng giữ gìn sức khỏe để còn làm kiếm tiền chữa bệnh cho con”.

Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi và Luyên chốc chốc lại bị xen ngang bởi tiếng khóc re ré của bé Luy. Nhìn cô bé mới vài tháng tuổi đầy mệt mỏi, thở khò khè vì đau bệnh, tôi cảm thấy quặn thắt lòng. “Con bé bị sốt đã 2 ngày rồi nhưng em không có tiền mua thuốc cho nó uống. Công việc ngoài đồng lại nhiều nên em cũng chẳng thể ở nhà chăm con, đành phải địu con theo lên rẫy để Yun (7 tuổi, em út của Luyên-P.V) trông, thỉnh thoảng em qua lại cho tiện chăm sóc. Bác sĩ từng nói với em, con bé bị bệnh tật nhiều nên sự sống sẽ rất mong manh. Giờ em chỉ ước sao mình có một số tiền lớn để đưa Luy đi chữa trị hay một phép màu nào đó sẽ giúp con hết bệnh và sống khỏe mạnh mãi với mình; đổi lại, có cực khổ thế nào em cũng chịu được”-Luyên vừa vỗ về con vừa bộc bạch với chúng tôi trong nước mắt.

Anh Trần Thành Trung-Bí thư Đoàn xã Đak Tơ Ve-cho biết: “Gia đình chị Luyên là hộ nghèo của xã, hoàn cảnh rất khó khăn. Luyên lại là mẹ đơn thân nuôi con nhỏ bệnh tật. Chính quyền địa phương cũng vừa mới giúp gia đình làm thủ tục hồ sơ để được xem xét nhận mức hỗ trợ cho trẻ khuyết tật hàng tháng theo quy định. Tới đây, chúng tôi sẽ vận động và tổ chức đoàn viên, thanh niên trong xã lao động gây quỹ để hỗ trợ thêm phần nào chi phí điều trị cho bé Luy. Tuy nhiên, kinh phí để chạy chữa bệnh cho bé là rất lớn nên rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng”.

Bé Luy đang rất cần sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm để có thể duy trì sự sống. Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ: Huyện Đoàn Chư Pah (gặp anh Rơ Châm Mruých-Bí thư Huyện Đoàn Chư Pah, số ĐT: (0378) 956675 hoặc Báo Gia Lai-số 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (gặp chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu, số ĐT: 0943065095).

MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm